Tin - Ảnh
Thứ tư, 07/05/2025, 11:56 AM

Hoàng Anh Gia Lai làm nông nghiệp có trách nhiệm

(CL&CS) - “Hoàng Anh Gia Lai xây dựng nền móng vững vàng để hồi phục và hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 với cam kết làm nông nghiệp có trách nhiệm, đóng góp tích cực và lâu dài cho nền nông nghiệp Việt Nam”, đó là thông điệp của Chủ tịch HĐQT Hoàng Anh Gia Lai gửi đến cổ đông.

Ông Đoàn Nguyên Đức.

Ông Đoàn Nguyên Đức.

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa công bố báo cáo thường niên 2024, ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT HAGL đã có thông điệp gửi đến cổ đông. Ông Đoàn Nguyên Đức nhìn nhận: Năm 2024, HAGL thực hiện kế hoạch kinh doanh trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen.

Yếu tố thuận lợi là giá cả các mặt hàng nông sản có xu hướng tăng. Trong đó, mặt hàng sầu riêng và chuối tiếp tục hưởng lợi từ thỏa thuận xuất khẩu chính ngạch với Trung Quốc. Giá heo hơi cũng tăng so với năm 2023.

Yếu tố thách thức đến từ biến đổi khí hậu, biến động thị trường và biến đổi xu hướng tiêu dùng. Các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng gay gắt, hạn hán xảy ra thường xuyên hơn và có ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp. Trong năm, nhiều cơn bão lớn đã xuất hiện, trong đó đáng chú ý nhất là bão số 3 với sức tàn phá nghiêm trọng.

Cơn bão này đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp tại 26 tỉnh miền Bắc, đồng thời mang theo mưa lớn và gió mạnh ảnh hưởng đến khu vực Tây Nguyên và miền Nam Lào. Bên cạnh đó, tình hình dịch tả heo châu Phi diễn biến phức tạp và giá thức ăn chăn nuôi còn ở mức cao.

Với bối cảnh đó, nông nghiệp Việt Nam năm 2024 vẫn giữ vững vai trò là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế với một số kết quả tích cực như: Tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt khoảng 3,3%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt mức cao kỷ lục 62,4 tỷ USD, tăng 18,5% và xuất siêu 18,6 tỷ USD, tăng 53,1% so với năm 2023.

Sản phẩm chuối nải của HAGL trong quá trình sơ chế. Năm 2024, doanh thu bán trái cây đạt 4.139 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 71,6%; Lợi nhuận gộp 2.047 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp đạt 49,5%.

Sản phẩm chuối nải của HAGL trong quá trình sơ chế. Năm 2024, doanh thu bán trái cây đạt 4.139 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 71,6%; Lợi nhuận gộp 2.047 tỷ đồng với biên lợi nhuận gộp đạt 49,5%.

Chiến lược kinh doanh tập trung vào khách hàng lớn

Chủ tịch HĐQT HAGL chia sẻ: Để tập trung vào các mục tiêu ưu tiên và truyền đạt thông tin chỉ đạo định hướng phát triển Tập đoàn, HĐQT đã thông qua chiến lược kinh doanh giai đoạn 2024 - 2030.

Theo đó, HAGL tập trung cao vào sáng tạo và chuyển giao giá trị cho các khách hàng là doanh nghiệp lớn và các thương nhân quốc tế. Trong năm, HAGL hoàn thành tốt vai trò là công ty cung ứng sản phẩm chuối tươi cho các khách hàng lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, và Hàn Quốc.

Heo ăn chuối, chuối và một số sản phẩm nông nghiệp xanh được HAGL cung cấp cho các doanh nghiệp trong nước, trong đó có chuỗi siêu thị Kingfoodmart.

“Với năng lực về thương hiệu sẵn có, HAGL nhắm đến việc tạo dựng thương hiệu nông sản Việt có uy tín không chỉ trên thị trường trong nước mà còn thị trường quốc tế”, ông Đoàn Nguyên Đức nhấn mạnh.

Về vận hành doanh nghiệp, HĐQT đã chỉ đạo Ban Tổng Giám đốc hướng tới sự tối ưu trong hoạt động và chi phí, giảm thiểu tối đa các rủi ro trong quá trình vận hành. Trong năm, HAGL áp dụng chính sách khoán chăm sóc vườn cây nhằm chia sẻ lợi ích với người lao động, tạo động lực tăng năng suất, chất lượng vườn cây.

Việc quản lý chi phí được thực hiện sâu sát hơn cho từng khoản mục chi phí và đối tượng sử dụng chi phí. Cuối năm 2024, HAGL khởi động việc sắp xếp, tinh gọn nhân sự để nâng cao hiệu quả vận hành.

Năm 2024 mang ý nghĩa đặc biệt đối với HAGL, không chỉ là năm tiếp nối đà hồi phục mà còn là năm bản lề của chiến lược kinh doanh giai đoạn 2024 - 2030. Trong năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 5.783 tỷ đồng doanh thu thuần và 1.060 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt hoàn thành 74,6% và 80,3% kế hoạch. Lỗ lũy kế giảm còn 422,7 tỷ đồng.

HAG doanh thu loi nhuan

Làm nông nghiệp có trách nhiệm

Ông Đoàn Nguyên Đức chia sẻ: Trải qua 17 năm làm nông nghiệp, không phải quá dài nhưng HAGL hiểu và coi trọng nông nghiệp có trách nhiệm, nghĩa là các thành viên tham gia trong chuỗi giá trị có trách nhiệm với sản phẩm, với người tiêu dùng và môi trường.

Thực tế, mô hình nông nghiệp tuần hoàn mà HAGL đang áp dụng bao gồm 3 nguyên tắc chính: tập trung vào tầm quan trọng của các quá trình tự nhiên - sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả - giảm thiểu tổn thất sản phẩm.

Với mục đích bắt kịp xu hướng bùng nổ thông tin và toàn cầu hóa, HĐQT cũng thông qua chủ trương triển khai chương trình số hóa nông nghiệp, theo đó tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao năng lực và sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả kinh doanh, hiệu quả quản lý của doanh nghiệp và tạo ra các giá trị mới.

Đại diện cho HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức cam kết: Tôi tin rằng với sự quyết liệt và kiên định thực hiện các mục tiêu chiến lược đề ra, HAGL sẽ thực hiện kế hoạch của năm 2025 với nhiều thay đổi tích cực. HAGL xây dựng nền móng vững vàng để hồi phục và hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030 với cam kết làm nông nghiệp có trách nhiệm, đóng góp tích cực và lâu dài cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Bộ Y tế thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm của 12 thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

Bộ Y tế thu hồi Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm của 12 thực phẩm bảo vệ sức khoẻ

sự kiện🞄Thứ sáu, 06/06/2025, 11:33

(CL&CS) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết, đơn vị đã có liên tiếp các quyết định thu hồi hiệu lực Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm đối với 12 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 3 công ty khác nhau.

CMC khởi công tổ hợp không gian sáng tạo quy mô 300 triệu USD tại Hà Nội

CMC khởi công tổ hợp không gian sáng tạo quy mô 300 triệu USD tại Hà Nội

sự kiện🞄Thứ hai, 02/06/2025, 15:57

(CL&CS) - Chiều 1/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Tổ hợp không gian sáng tạo CMC (CMC Creative Space – CCS Hà Nội), sự kiện đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn Công nghệ CMC không chỉ về quy mô đầu tư mà còn về định hướng phát triển dài hạn.

[Longform] Nhận diện thị trường bất động sản 2025: Áp lực hiện tại và kỳ vọng “bứt phá” trong tương lai?

[Longform] Nhận diện thị trường bất động sản 2025: Áp lực hiện tại và kỳ vọng “bứt phá” trong tương lai?

sự kiện🞄Thứ sáu, 23/05/2025, 13:47

Sau giai đoạn dài trầm lắng và chịu nhiều tác động từ yếu tố vĩ mô lẫn nội tại ngành, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều kỳ vọng nhưng cũng không ít thách thức. Từ những phân khúc rơi vào tình trạng "đóng băng" đến nỗ lực gỡ nút thắt pháp lý, khơi thông dòng vốn – bức tranh toàn cảnh hiện tại cho thấy một thị trường đang trên hành trình tìm lại sự cân bằng. Trong bối cảnh đó, đâu là lực đẩy giúp thị trường phục hồi, và triển vọng nào đang mở ra trong tương lai gần?