Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/02/2014, 11:30 AM

Ho kéo dài, bé gái bị sa niêm mạc niệu đạo

Nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 trong tình trạng ho kéo dài, sau đó chảy máu vùng kín, tiểu bí, bé gái 5 tuổi ở Tân Bình (TP HCM) được chẩn đoán sa niêm mạc niệu đạo toàn phần có biến chứng, phải phẫu thuật.

Bé bắt đầu ho dai dẳng từ khi trời chuyển lạnh khoảng một tháng nay. Một tuần trước khi nhập viện, bé chảy máu vùng kín và xuất hiện khối màu đỏ trồi ra, tiểu hơi rát và có lúc bí tiểu. 

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, Phó Khoa Niệu, Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, khoảng một tháng nay, trước và sau Tết Nguyên đán, bệnh viện liên tiếp nhận điều trị nhiều ca sa niêm mạc niệu đạo ở trẻ gái. Đây là bệnh lý tương đối hiếm gặp, tần suất khoảng 1/3.000 trẻ gái sinh ra, thường ở lứa tuổi 5-9.

Theo bác sĩ Thạch, bệnh do bẩm sinh yếu phần cơ vùng thành niệu đạo, dưới tác động của các yếu tố khác gây tăng áp lực đột ngột ổ bụng như ho kéo dài, tiêu chảy hoặc táo bón lâu ngày làm trồi ra vùng niêm mạc ở niệu đạo, nếu quan sát kỹ có thể thấy nước tiểu rỉ ra từ khối sa này. Do liên quan đến ho và viêm hô hấp nên mùa lạnh vừa rồi khoa Niệu nhận số bệnh tăng hẳn so với thời điểm khác trong năm. Với kỹ thuật mới Kelly Burnham được áp dụng hiện nay, cuộc mổ nhanh hơn, ít tổn thương sang chấn mô xung quanh, sau mổ vết thương lành tốt, phục hồi nhanh và ít biến chứng hẹp miệng niệu đạo cũng như tái phát. 

Bệnh thường biểu hiện triệu chứng đầu tiên là chảy máu, rất dễ nhầm lẫn với chấn thương hoặc lạm dụng. Do tính chất hiếm gặp và ít phổ biến nên bệnh thường dễ bị chẩn đoán nhầm với một số bệnh lý khác vùng sinh dục.

Bác sĩ Thạch khuyến cáo, nếu trong thời gian bé gái bị ho kéo dài nhất là mùa lạnh, hoặc táo bón hay tiêu chảy, xuất hiện triệu chứng xuất huyết vùng âm hộ thì người nhà nên đem bé tới những cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh những biến chứng về sau.

Lê Phương

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.