Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 26/07/2022, 11:19 AM

Hiểu về nước hoa

(CL&CS) - Nước hoa được ví như một loại "vũ khí" thể hiện được sự tinh tế hay cá tính của người dùng. Hiểu đúng về nước hoa sẽ giúp mỗi người lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình.

Nước hoa (hay dầu thơm) là hỗn hợp các chất tạo mùi, nồng độ tinh dầu, chất thơm, chất lưu hương, dung môi hòa tan. Thành phần của nước hoa có thể được tổng hợp nhân tạo, chiết xuất từ thực vật hoặc động vật. Một chai nước hoa thường được phân loại theo nồng độ tinh dầu, các tầng hương và nhóm hương khác nhau. 

Dưới đây là phân loại nồng độ tinh dầu phổ biến hiện nay:

Extrait de Parfum hay Perfume Extract: Có thể gọi là nước hoa nguyên chất, nồng độ hương đậm đặc khoảng 25 - 40%, mùi nồng gắt nên độ lưu hương từ 8 - 24 tiếng, không thích hợp sử dụng khi thời tiết nắng nóng.

Eau de Intense (EDI): Nồng độ hương khá cao nồng từ 15 - 25%. Mùi hương đậm đà, độ lưu hương từ 8 - 12 tiếng, hương thơm khá nồng và hơi gắt nên thích hợp dùng vào ban đêm với một lượng vừa phải.

Eau de Parfum (EDP): Nồng độ tinh dầu khoảng 15 - 20%, độ lưu hương khá tốt từ 6 - 8 tiếng. Loại này rất được ưa chuộng vì nồng độ hương vừa phải, không quá gắt, thời gian lưu hương cũng khá tốt, thích hợp dùng cho cả ngày và đêm.

Eau de Toilette (EDT): Nồng độ tinh dầu 5-15%, độ lưu hương chỉ từ 4 - 6 tiếng, mùi hương nhẹ nhàng thoang thoảng nên cũng nhanh hết mùi, thích hợp sử dụng trong thời tiết nóng, ban ngày.

Eau de Cologne (EDC): Tỷ lệ tinh dầu thấp từ 2 - 4%, thời gian lưu hương không cao mùi hương chỉ nhẹ nhàng thanh thoát, độ lưu hương chỉ từ 1 - 3 tiếng. Loại này ít được ưa chuộng vì mùi hương quá nhẹ và thời gian lưu hương rất ít.

Eau Fraiche: Tỷ lệ tinh dầu rất thấp, từ 1 - 3 %, loãng nhất nên độ lưu hương rất ít, vì vậy mà ít được ưa chuộng.

Về phân tầng mùi hương, nước hoa sẽ có 3 tầng hương: Nốt hương đầu, nốt hương giữa và nốt hương cuối. Trong đó, hương đầu là những phân tử nhỏ dễ bay hơi ngay khi xịt dễ thu hút khứu giác người sử dụng, sau 10 - 15 phút mùi hương sẽ thay đổi dần sang nốt hương giữa. Hương giữa sẽ toả ra sau khi nốt hương đầu bay hơi, mùi nhẹ nhàng hơn là mùi hương trái tim của nước hoa, độ lưu hương khá lâu. Và sự kết hợp hài hoà của hương giữa và mùi cơ thể sẽ tạo nên hương cuối cùng của nước hoa, mùi hương cơ bản chủ đạo khi người sử dụng cử động và độ lưu hương lâu nhất.

Nước hoa có nhiều nhóm hương như hương cây cỏ, hương cam quýt, hương gỗ, hương phương đông, hương trái cây, hương gia vị...

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Những lưu ý khi sử dụng nước hoa: Không nên xịt nước hoa quá nhiều cùng một lúc, nên để cách xa khoảng 10-15 cm, xịt lên khuỷu tay, cổ tay, giữa ngực, gáy, sau tai, thắt lưng, rốn, đùi trong, nếu muốn xịt lên tóc thì bạn xịt lên không trung rồi bước tới, không nên xịt trực tiếp lên tóc.

Nếu muốn cơ thể có mùi hương tự nhiên, khi tắm xong bạn có thể xịt 3 giọt vào một lít nước sau đó xối lên người và lau khô. Không nên lạm dụng xịt quá nhiều nước hoa trong một lúc. Người có làn da khô nước hoa sẽ bay mùi nhanh hơn những người da dầu, do độ pH của da khác nhau nên đó cũng là một phần tác động đến nước hoa lưu hương thời gian bao lâu trên cơ thể mỗi người. 

Nước hoa là sản phẩm có thời hạn sử dụng tương đối lâu từ 3-5 năm, có loại từ 8-10 năm nếu bảo quản tốt kể từ ngày sản xuất và thời hạn sử dụng 2-3 năm tính từ thời điểm lúc mở nắp.

Lắc kỹ nước hoa trước khi sử dụng, vệ sinh vòi xịt thường xuyên. Không nên để nước hoa trong nhà tắm, nơi có ánh sáng trực tiếp, muốn nước hoa giữ mùi lâu, kéo dài tuổi thọ khi dùng sau nhớ đậy nắp để vào hộp giấy, nếu được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh nước hoa sẽ giữ mùi và thời hạn sử dụng nhiều hơn. 

Ngọc Thảo

Bình luận

Nổi bật

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:31

Người nông dân tại đó không hề hay biết về giá trị thật sự của ‘báu vật’ này mà đem bán với giá rẻ bèo.

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:27

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được coi là thực phẩm "bổ tựa nhân sâm", đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau.

Sông Mê Kông cạn nước, 'anh em Việt Nam' khai quật thành công bức tượng Phật niên đại 1.000 năm

Sông Mê Kông cạn nước, 'anh em Việt Nam' khai quật thành công bức tượng Phật niên đại 1.000 năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:26

Trước đó, các cơ quan chức năng Lào cũng đã khai quật hàng trăm pho tượng Phật lớn nhỏ có niên đại hàng trăm năm tại tỉnh Xiengkhuang và Bokeo, thuộc khu vực Bắc Lào.