Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 17/05/2024, 17:27 PM

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được coi là thực phẩm "bổ tựa nhân sâm", đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau.

Ô liu là loại quả không còn quá xa lạ với người dân Việt Nam, được bán nhiều trong các siêu thị. Quả ô liu có hình bầu dục, được tìm thấy ở lưu vực Địa Trung Hải. Từ lâu, đây đã được coi như 1 loại "nhân sâm" cho sức khỏe vì những tác dụng to lớn chúng mang tới.

Quả ô liu có chứa hàm lượng chất béo lành mạnh lớn, lại thêm vitamin E nên rất tốt cho sức khỏe. Chúng cũng chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lại các gốc tự do gây bệnh. Trong 100g ô liu xanh có tới 15,3g chất béo, cùng với 2,03g chất béo bão hòa. Trong khi đó, 100g ô liu đen lại có 10,9g chất béo, 2,28g chất béo bão hòa.

o-liu-trai-cay-nho-hinh-bau-duc-thuong-dung-lam-dau

Từ quả tới dầu ô liu đều là thứ tốt cho sức khỏe. Ảnh minh họa: Internet

Quả/dầu ô liu là thứ không thể thiếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Đây là chế độ ăn tốt cho sức khỏe, tăng các thành phần có lợi như cá, trái cây, rau củ... đồng thời giảm hàm lượng thịt đỏ, đồ ngọt... Lợi ích của ô liu không chỉ được phát huy khi ăn nguyên quả mà còn dưới dạng dầu ăn.

dau-o-liu-la-dau-gi

Ô liu chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

Quả ô liu sau khi thu hoạch thường trải qua nhiều công đoạn chế biến, sau đó tạo thành dầu ô liu, được sử dụng rộng rãi trên thị trường. Loại dầu này có giá thành không hề rẻ, chai nhỏ cũng rơi vào khoảng 60.000-200.000 đồng. Giá thành của dầu ô liu cao vì tốn nhiều chi phí trong quá trình vận chuyển, nhập khẩu về Việt Nam. Thế nhưng đổi lại đây là loại dầu ăn tốt cho sức khỏe, thường được dùng để thay thế dầu thực vật, mỡ động vật. Vì vậy, nhiều người chấp nhận chi phí đắt hơn, sử dụng dầu ô liu để chế biến thực phẩm.

Sở dĩ ô liu được ưa chuộng dù đắt đỏ là nhờ những tác dụng to lớn dưới đây.

1. Bổ máu

Ô liu nằm trong danh sách những loại thực phẩm giàu sắt, bổ máu. Hàm lượng sắt có trong thực phẩm này lên đến 18% (3.3-3.5mg trong 100g ô liu), nhiều hơn lượng sắt trong 1 miếng thịt bò (2,7mg trong 100g thịt bò). Vì thế, đây được coi là thực phẩm "siêu bổ máu", giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, mang đến cho chúng ta 1 sức khỏe ổn định hơn.

2. Kiểm soát đường huyết

Theo nhiều nghiên cứu, ô liu có tác động tới lượng đường trong máu, cải thiện đường huyết đối với những người bị tiểu đường. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người tiêu thụ 15-20g dầu ô liu mỗi ngày có nguy cơ mắc tiểu đường thấp hơn những người không ăn. Tuy nhiên, nếu chúng ta ăn quá 20g dầu ô liu 1 ngày thì lợi ích không tăng lên nên cần ăn uống điều độ, khoa học. Đặc biệt, tiêu thụ dầu ô liu còn giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch ở những bệnh nhân tiểu đường. 

3. Duy trì huyết áp ổn định

Huyết áp cao có thể gây ra nhiều căn bệnh, biến chứng nguy hiểm nếu như không được điều trị. Để duy trì huyết áp ổn định, việc bổ sung ô liu vào chế độ ăn cũng là điều chúng ta nên làm. Khi sử dụng loại quả này, người bị huyết áp cao có thể kiểm soát được trong thời gian 6 tháng. 

4. Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một trong những tác dụng to lớn của ô liu đối với sức khỏe là ngăn nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch. Nó có thể giảm viêm, cải thiện niêm mạc của mạch máu và ngăn tình trạng đông máu. 

o-1-1523003408732563055293_11zon

Đây là loại quả được săn lùng dù giá thành không hề rẻ. Ảnh minh họa: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mối quan hệ mật thiết giữa ô liu và việc ngăn chặn nguy cơ đột quỵ. Dầu ô liu là chất béo không bão hòa đơn duy nhất giúp giảm nguy cơ đột quỵ, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Khi sử dụng ô liu, chúng ta nên ghi nhớ rằng đây là loại quả chứa lượng natri dồi dào, nếu tiêu thụ quá nhiều có thể ảnh hưởng tới thận. Vì vậy, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị mỗi người không nên tiêu thụ quá 2.300mg natri/ngày. Trong khoảng 5-6 quả ô liu có chứa 230-250mg natri nên ta cần cân nhắc để tiêu thụ hợp lý.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Nữ nhà báo đầu tiên của nền báo chí Việt Nam, từng được Google vinh danh

Nữ nhà báo đầu tiên của nền báo chí Việt Nam, từng được Google vinh danh

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 16:15

Không chỉ là nữ chủ bút đầu tiên của làng báo mà số phận hồng nhan bạc mệnh đầy đau thương của bà đã khiến nhiều người xúc động.

Thủ đô duy nhất nằm trên biên giới ba quốc gia

Thủ đô duy nhất nằm trên biên giới ba quốc gia

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 16:14

Lịch sử lâu đời và vị trí địa lý đặc biệt đã biến nơi đây thành điểm đến không nên bỏ qua.

7 dấu hiệu bất thường ở tay chân có thể là lời cảnh báo của cơ thể về ung thư

7 dấu hiệu bất thường ở tay chân có thể là lời cảnh báo của cơ thể về ung thư

sự kiện🞄Thứ năm, 20/06/2024, 16:14

Việc chú ý đến các thay đổi nhỏ nhất trên cơ thể và thăm khám định kỳ có thể giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm, khi khả năng điều trị và phục hồi cao hơn.