Dữ liệu cũ
Thứ năm, 23/10/2014, 12:08 PM

Hiểm họa không ngờ khi sử dụng mỹ phẩm handmande

(NTD) - Hiện nay, khi các loại mỹ phẩm nhái, giả, kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường, nhờ vào đó mỹ phẩm handmade lại được lên ngôi. Tuy nhiên, việc sử dụng, mua mỹ phẩm handmade trên mạng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Mỹ phẩm handmade được bán tràn lan trên mạng

Mỹ phẩm handmade được rất nhiều người ưa chuộng  vì họ có cảm giác an toàn khi sử dụng. Hầu hết các sản phẩm handmade đều được quảng cáo với người tiêu dùng rằng nó được chế biến từ các sản phẩm tự nhiên, không sử dụng hóa chất, chất bảo quản, chính vì vậy người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng vào các sản phẩm này.

Các loại mỹ phẩm handmade này hiện nay chủ yếu được bán trên mạng, trên các diễn đàn hay các trang Facebook cá nhân. Từ các loại mỹ phẩm handmade dành cho da đến các loại dành cho môi, mắt như kem làm trắng da, kem tẩy da chết, dầu dừa, kem dưỡng dài mi… Các loại sản phẩm này sẽ được người bán đựng vào trong các hộp, lọ nhỏ rồi bán cho khách hàng.

Mỹ phẩm handmade đang rất được ưa chuộng

Mỹ phẩm handmade đang rất được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Hầu hết các sản phẩm “handmade” đều được quảng cáo có nguyên liệu làm từ các sản phẩm sạch, tự nhiên, tốt cho sức khỏe, không gây hại, không gây kích ứng cho da… độ an toàn dường như ở mức tuyệt đối. Chưa có người bán hàng nào bán các sản phẩm “handmade” mà lại có phần khuyến cáo dành cho khách hàng khi dùng sản phẩm.

Chị Trịnh Hà Linh (Bạch Mai, HN) chia sẻ “Gần đây, tôi thường xuyên sử dụng các sản phẩm “handmade” vì tính an toàn của nó. Vì không có thời gian tự mình làm các sản phẩm ấy, nhất là những sản phẩm dành cho da nên tôi thường xuyên mua các sản phẩm này trên mạng. Hiện nay, các loại mỹ phẩm, dưỡng da kiểu này vô cùng phong phú và đa dạng, có rất nhiều lựa chọn, giá thành lại hợp lý nên tôi cảm thấy vô cùng thuận tiện. Các sản phẩm này đều được làm từ thiên nhiên hoặc các nguyên liệu sạch nên chắc cũng không có vấn đề gì về sức khỏe, tôi luôn cảm thấy khá an tâm”.

Dùng sản phẩm handmade cẩn thận mất tiền hại thân

Quay lại với lời giới thiệu, quảng cáo của các sản phẩm “handmade”, với những nguyên liệu tự nhiên, sạch, không sử dụng hóa chất của người bán hàng, thì liệu người tiêu dùng tin được bao nhiêu phần?

Ví dụ như một vài sản phẩm có tên gọi là muối kích trắng da, sản phẩm này được người bán giới thiệu làm từ nguyên liệu trà xanh, sữa dê và hoa quả. Ai cũng có thể nhận ra đây là những nguyên liệu vô cùng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên điều đáng nối ở đây là hạn sử dụng của sản phẩm này lại lên đến 3 năm. Trà xanh thì không nói đến, nhưng với sữa dê và hoa quả liệu có thể bảo quản được trong khoảng thời gian là ba năm?

Một loại muối kích trắng handmade được làm từ nguyên liệu tự nhiên được bán trên mạng với hạn sử dụng 3 năm

Một loại muối kích trắng handmade được làm từ nguyên liệu tự nhiên được bán trên mạng với hạn sử dụng 3 năm

Trong khi các sản phẩm sữa dê, hoa quả được bày bán trên thị trường, được phân phối bởi các công ty lớn, hạn sử dụng của các sản phẩm này chỉ nhiều nhất là một tháng.Vậy để giúp cho một lọ sản phẩm “handmade” thế này có hạn sử dụng lên đến ba năm thì liệu có cần sử dụng các loại chất bảo quản hay không? Đây là câu hỏi mà một số khách hàng đang rất băn khoăn. Và nếu không có chất bảo quản thì các nguyên liệu ấy làm sao có thể để lâu như vậy được?

Trao đổi với thạc sĩ Nguyễn Tân (bệnh viện 108), ông cho biết “Không phải tất cả các sản phẩm “handmade” đều tốt và vô hại với sức khỏe. Người sử dụng vẫn có thể gặp các vấn đề gây hại cho sức khỏe nếu bị dị ứng với một trong những thành phần của sản phẩm, dù nó là nguyên liệu tự nhiên, vẫn có thể gây ra những kích ứng cho da, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì dị ứng với một số sản phẩm tự nhiên mà bản thân cũng không hề nghĩ tới. Hơn nữa, có thể trong quá trình sản xuất, các sản phẩm này không đảm bảo được an toàn vệ sinh. Nếu các sản phẩm đó lại được sử dụng các loại chất bảo quản thì độ kích ứng với da càng lớn. Vì da cơ quan rất nhạy cảm. Nếu sử dụng các hóa chất bừa bãi có thể gay dị ứng, tổn thương da, thậm chí ung thư da tùy từng mức độ”.

Người tiêu dùng cần thông minh hơn trong cách lựa chọn và sử dụng sản phẩm, thậm chí là các sản phẩm “handmade”. Không nên vì quá tin vào những lời quảng cáo mà mù quáng sử dụng các sản phẩm này. Người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ thành phần, tác dụng, những hạn chế của sản phẩm mà cân nhắc kĩ càng trước khi sử dụng, để tránh được những tác hại xấu, ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

San San


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.