Dữ liệu cũ
Thứ tư, 07/11/2018, 15:16 PM

Hệ thống phở KCC chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác phòng cháy chữa cháy?

(NTD) – Là một chuỗi hệ thống phở KCC có thương hiệu từ lâu đời và được nhiều người tin dùng, tuy nhiên nhiều người đang hoài nghi về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác an toàn trong phòng cháy, chữa cháy của hệ thống cơ sở này không được đảm bảo.

Chế biến thức ăn chưa đảm bảo vệ sinh?

Qua thông tin phản ánh của bạn đọc và khảo sát thực tế của PV báo Người tiêu dùng tại các cơ sở thuộc chuỗi hệ thống phở KCC thì rất đông khách hàng tới cơ sở để thưởng thức các món ăn. Tuy nhiên, nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm được chế biến tại các cửa hàng KCC thì rất nhiều khách hàng còn thắc mắc không biết được lấy từ đâu?

eb430d6bd1e331bd68f2
Hệ thống phở KCC có rất nhiều cơ sở đóng trên địa bàn Tp. Hà Nội

 Chị Phương (đường Trần Phú, Q. Hà Đông, Tp. Hà Nội) chia sẻ với PV báo Người tiêu dùng: “Tôi thỉnh thoảng ghé vào quán phở KCC ăn nhưng tôi không biết các thực phẩm được chế biến họ lấy từ đâu, tôi cũng đang hoang mang vì mình chỉ ăn chứ không theo dõi trực tiếp được họ chế biến như thế nào”.

Bởi hiện nay, thực trạng thực phẩm bẩn như: thịt có chất tạo nạc, rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép, … đang diễn ra phổ biến tại các cơ sở kinh doanh, chế biến đồ ăn. Đặc biệt, người tiêu dùng bị khủng hoảng niềm tin khi liên tiếp tiếp nhận thông tin về những lần cơ quan chức năng phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm bẩn, thực phẩm ngâm tẩm hóa chất, thực phẩm nhập lậu.

Trong vai khách hàng đi ăn phở, PV được chủ quán tư vấn nhiệt tình về các món ăn gồm phở bò, cơm rang (dưa bò, thập cẩm, đùi gà xối mắm) và chủ quán làm rất nhanh chỉ trong vòng "liến thoắng" là khách hàng được ăn món theo yêu cầu. Nhiều người thắc mắc sao làm nhanh thế, chủ quán gật đầu "thương hiệu lâu rồi".

8dd3603d80bf60e139ae
Không gian chế biến món ăn của cơ sở phở KCC khiến người tiêu dùng lo lắng về việc mất an toàn vệ sinh thực phẩm

 Từ 20/10, Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm sẽ có hiệu lực, thay thế cho Nghị định số 178/2013 của Chính phủ. Đáng chú ý, trong Nghị định quy định sẽ tăng mức phạt trong kinh doanh thức ăn đường phố.

Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi: Sử dụng dụng cụ chế biến, ăn uống, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; Người đang mắc các bệnh mà theo quy định của pháp luật không được trực tiếp tham gia kinh doanh thức ăn đường phố.

Sử dụng phụ gia thực phẩm được sang chia, san chiết không phù hợp quy định của pháp luật để chế biến thức ăn; Sử dụng nước không bảo đảm vệ sinh để chế biến thức ăn; để vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến, ăn uống; Vi phạm các quy định khác về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật trong kinh doanh thức ăn đường phố

Vắng bóng hệ thống phòng cháy chữa cháy?

Trực tiếp có mặt tại một số cơ sở của hệ thống phở KCC thì sẽ rất nhiều người lo lắng bởi không thấy có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Trong khi công tác phòng cháy chữa cháy ở các nhà hàng quán ăn là vô cùng quan trọng và bức thiết.

26befe521ed0fe8ea7c1
Không gian quán phở KCC chật hẹp khiến nhiều người đặt ra nghi vấn hệ thống này có nhiều cơ sở không trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy

Diện tích dùng để kinh doanh của các cơ sở thuộc hệ thống phở KCC tương đối hẹp, do vậy các chủ kinh doanh trên cơ sở liên kết nhượng quyền thường tận dụng tối đa các diện tích có thể sử dụng được, thậm chí cả vỉa hè. Rất nhiều cơ sở chưa đảm bảo lối thoát nạn thứ hai. Điều này gây khó khăn cho hoạt động chữa cháy nếu có cháy xảy ra.

Ngày 22/11/2013, Quốc hội đã thông qua Luật số 40/2013/QH13 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2014.

Theo đó, có những điểm mới như sau: Một là, trách nhiệm PCCC của chủ hộ gia đình: đôn đốc, nhắc nhở thành viên trong gia đình thực hiện quy định của pháp luật về PCCC; thường xuyên kiểm tra phát hiện và khắc phục kịp thời nguy cơ gây cháy, nổ; phối hợp với cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khác trong việc bảo đảm điều kiện an toàn về PCCC; quản lý chặt chẽ và sử dụng an toàn chất dễ gây cháy, nổ.

bf681417c99f29c1708e
Đây là danh sách hệ thống cửa hàng phở KCC đóng trên địa bàn Hà Nội khiến nhiều người đang đặt ra câu hỏi, cơ sở "mọc như nấm" nhưng niềm tin người tiêu dùng đang bị lung lay bởi chất lượng tại cơ sở chưa được đảm bảo.

Hai là, trách nhiệm PCCC của cá nhân: Chấp hành quy định, nội quy, yêu cầu về PCCC của người hoặc cơ quan có thẩm quyền; tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức cần thiết về PCCC; biết sử dụng dụng cụ, phương tiện PCCC thông dụng; bảo đảm an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt và trong bảo quản, sử dụng chất cháy; ngăn chặn nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC; thực hiện quy định khác có liên quan đến trách nhiệm cá nhân trong Luật PCCC.

PV đã đưa vấn đề việc khách hàng hoài nghi về vấn đề an toàn thực phẩm trong chế biến các món ăn được bán tại chuỗi hệ thống phở KCC cũng như công tác đảm bảo trong phòng cháy chữa cháy tới chủ đại diện chuỗi hệ thống phở KCC để thông tin khách quan thì nhận được câu trả lời: “Tôi bận lắm, hiện tại không sắp xếp được thời gian, cơ sở nào phản ánh về tình trạng đó thì hãy trực tiếp xuống cơ sở đó để làm việc, tôi không muốn gặp một đơn vị nào. Tôi không can thiệp trực tiếp vào cơ sở cửa hàng, vì hoạt động kinh doanh của các cơ sở độc lập”.

Thiết nghĩ, vai trò của một người đứng đầu hệ thống phở KCC nổi tiếng có đang thực sự siết chặt công tác quản lý, mặc dù nói là hình thưc nhượng quyền cho người khác nhưng là chủ đại diện cũng không nên trả lời một cách “vô trách nhiệm” như vậy? Liệu cơ quan chức năng có thường xuyên kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại hệ thống cơ sở này cũng như tình trạng phòng cháy chữa cháy ra sao?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Thanh Bình

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.