ACB “tấn công” mảng khách hàng doanh nghiệp

(CL&CS) - Với chiến lược phát triển cân bằng, bên cạnh thế mạnh bán lẻ, ACB tập trung mảng khách hàng doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành và FDI.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào sáng 8/4 tại TP.HCM.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 vào sáng 8/4 tại TP.HCM.

Đại hội thông qua kế hoạch kinh doanh và các nội dung quan trọng trong năm 2025 - năm bản lề của ACB trong chiến lược phát triển 5 năm giai đoạn 2025 - 2030. Trên cơ sở mở rộng tăng trưởng quy mô gắn với nền tảng quản trị rủi ro và kiểm soát chất lượng tài sản, ACB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế 23.000 tỷ đồng trong năm 2025, tăng 9,5% so với năm trước.

Đồng thời thông qua kế hoạch chi cổ tức cho cổ đông tổng tỷ lệ 25% bao gồm 10% bằng tiền và 15% bằng cổ phiếu. Đây là năm thứ 5 liên tiếp ACB tiếp tục duy trì tỷ lệ cổ tức cao, trong đó 3 năm liền thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt, phản ánh hiệu quả trong kinh doanh, luôn đảm bảo lợi ích cao nhất và đáp ứng kỳ vọng của các cổ đông.

Ban lãnh đạo ACB cho biết, năm 2025, ngân hàng tiếp tục kiên định với định hướng ngân hàng bán lẻ hàng đầu về quy mô và khả năng sinh lời, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược phát triển giai đoạn 2025-2030. Các chỉ tiêu trọng yếu trong năm bao gồm mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản 14%. Tổng huy động vốn bao gồm giấy tờ có giá tăng 14%.

Với chiến lược phát triển cân bằng, bên cạnh thế mạnh bán lẻ, ACB tập trung mảng khách hàng doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành và FDI với mục tiêu tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 16%, tương đương với mức tăng trưởng của toàn hệ thống.

Ở thời điểm hiện tại, khách hàng lớn chiếm 50% tín dụng toàn thị trường nhưng ACB chỉ chiếm 1% thị phần và 9% danh mục tín dụng của ngân hàng này. Nên dư địa phát triển khách hàng lớn tại ACB còn nhiều tiềm năng.

Đoàn Chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của ACB.

Đoàn Chủ tọa Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của ACB.

Chia sẻ tại đại hội, Chủ tịch HĐQT ACB Trần Hùng Huy nhìn nhận: “ACB vừa kết thúc chiến lược 5 năm đã có bước chuyển mình tích cực với lợi nhuận tăng gấp 3 lần và đảm bảo chính sách cổ tức cao, hài hòa lợi ích cổ đông.

Nhìn vào trung và dài hạn, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường tài chính dự báo nhiều khó khăn từ cạnh tranh khách hàng giữa các ngân hàng, yêu cầu cao hơn về tuân thủ hoạt động. Trong bối cảnh đó, để đạt được mục tiêu chiến lược đề ra, ACB sẽ tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ mới nâng cao hiệu quả và kiểm soát rủi ro ngân hàng đồng thời chú trọng đến an toàn bảo mật cho khách hàng”.

Cũng theo ông Trần Hùng Huy, việc đầu tư tập trung đẩy mạnh ở 3 khía cạnh bao gồm thế mạnh bán lẻ, mở rộng khai thác phân khúc khách hàng doanh nghiệp và phát triển năng lực mới để thay đổi mô hình kinh doanh, phương thức hoạt động để phát triển bền vững cho ngân hàng.

Trả lời chất vấn cổ đông liên quan đến tác động diễn biến kinh tế tác động đến kế hoạch kinh doanh trong năm 2025, ông Từ Tiến Phát, Tổng Giám đốc ACB cho biết: “Năm 2025 thị trường được dự báo có nhiều yếu tố tác động cơ hội và thách thức đan xen, mới nhất từ chính sách thuế quan của Mỹ tác động  tỷ giá, đầu tư nước ngoài. Mặc dù thách thức nhưng ACB vẫn sẽ kiên định mục tiêu tăng trưởng tín dụng đã đề ra cho năm 2025.

Lợi nhuận trước thuế của ACB giai đoạn 2012-2024 và kế hoạch 2025 (đvt: tỷ đồng).

Lợi nhuận trước thuế của ACB giai đoạn 2012-2024 và kế hoạch 2025 (đvt: tỷ đồng).

Theo ước quý 1/2025, tín dụng dự kiến tăng hơn 3%, huy động tăng trên 2%. Trong bối cảnh nợ xấu gia tăng trên hệ thống, tỷ lệ nợ xấu trong quý 1/2025 của ACB vẫn giảm nhẹ ở mức 1,34%, qua đó giúp ngân hàng gia tăng hiệu quả hoạt động, kiểm soát rủi ro hiệu quả”.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

ACB “tấn công” mảng khách hàng doanh nghiệp

ACB “tấn công” mảng khách hàng doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ tư, 09/04/2025, 07:37

(CL&CS) - Với chiến lược phát triển cân bằng, bên cạnh thế mạnh bán lẻ, ACB tập trung mảng khách hàng doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp đầu ngành và FDI.

Agribank: Ngân hàng duy nhất triển khai thí điểm cho vay đề án 1 triệu lúa chất lượng cao

Agribank: Ngân hàng duy nhất triển khai thí điểm cho vay đề án 1 triệu lúa chất lượng cao

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/04/2025, 20:17

(CL&CS)- Theo ông Lê Hồng Phúc, Phó Tổng Giám đốc Agribank, Ngân hàng Nhà nước giao cho Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) là ngân hàng duy nhất triển khai thí điểm cho vay Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030.

Ngân hàng luôn ưu tiên, xác định nông nghiệp là lĩnh vực tập trung vốn đầu tư

Ngân hàng luôn ưu tiên, xác định nông nghiệp là lĩnh vực tập trung vốn đầu tư

sự kiện🞄Thứ bảy, 05/04/2025, 20:17

(CL&CS)- Ông Trần Quốc Hà, Quyền Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 14 cho biết, Ngân hàng Nhà nước luôn ưu tiên, xác định nông nghiệp là lĩnh vực tập trung vốn đầu tư, đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất và đã có nhiều văn bản chỉ đạo tập trung nguồn vốn đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.