Dữ liệu cũ
Thứ hai, 13/11/2017, 16:20 PM

Hầu hết thuốc kháng sinh thế hệ 1 và 2 đã hết tác dụng đặc hiệu

(NTD) - Hầu hết thuốc kháng sinh các loại thuộc thế hệ 1 và 2 hiện nay đã không còn tác dụng đặc hiệu. Các bệnh viện hầu hết phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới trong điều trị.

Đây là thông tin được các chuyên gia nhận định tại Lễ Phát động Tuần lễ truyền thông toàn cầu phòng chống kháng thuốc kháng sinh (diễn ra từ 13-19/11) tại Vĩnh Phúc.

Phát biểu tại buổi họp, ông Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thời gian gần đây Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều những trường hợp tử vong do kháng thuốc kháng sinh là do việc sử dụng kháng sinh rộng rãi, kéo dài; lạm dụng thuốc trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản; do thói quen mua kháng sinh không cần đơn của một bộ phận người dân.

Liên quan đến vấn đề trên, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo, nếu lạm dụng kháng sinh kéo dài mà không có kiểm soát, số lượng bệnh nhân tử vong do kháng thuốc kháng sinh tại Việt Nam vào năm 2050 có thể lên đến hàng chục triệu người.

Được biết, sắp tới Bộ Y tế sẽ thí điểm việc giám sát bằng hệ thống camera tại từng nhà thuốc. Đặc biệt sẽ đưa tiêu chí bán thuốc kháng sinh theo đơn vào tiêu chuẩn nhà thuốc đạt Thực hành tốt (GPP). Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đang tiến hành nhiều biện pháp khác nhằm kiểm soát kê đơn thuốc kháng sinh trong điều trị.

Bộ Y tế khuyến cáo, khi gặp sự cố, tai nạn cần sử dụng thuốc kháng sinh người dân chỉ sử dụng khi được bác sĩ kê đơn; không nên sử dụng lại đơn thuốc kháng sinh của người khác.

Quang Linh

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.