Hành trình "xuất ngoại" của các chuỗi cà phê Việt

E Coffee, TNI King Coffee, Phúc Long, Highlands Coffee, Cộng cà phê,... là những thương hiệu cà phê Việt đã thành công xuất ngoại và được thị trường thế giới đón nhận.

Mới đây, Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã chính thức khai trương cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải, Trung Quốc. Cùng với đó, các cửa hàng khác tại Bắc Kinh, Trùng Khánh cũng đang được hoàn thiện và khai trương trong tháng tới.

Từ năm 2017, Trung Nguyên Legend đã mở văn phòng đại diện ở Thượng Hải để bán online và dựng đường dây bán sỉ cho các siêu thị.

Trước đó tháng 5/2021, TNI King Coffee đã khai trương tiệm đầu tiên ở Mỹ và cùng với đối tác Hàn Quốc mở cửa hàng đầu tiên tại Seoul. Chuỗi này tuyên bố sẽ có thêm 19 tiệm vào cuối năm 2021 và đạt con số 100 tiệm trong năm 2022.

Đến tháng 8/2021, Phúc Long cũng chính thức mở cửa chi nhánh tại California, Mỹ. 

"Xuất ngoại" từ năm 2011, Highlands Coffee – một trong những chuỗi cà phê lớn nhất của Việt Nam cũng  gặt hái được nhiều thành công khi đã có 39 cửa hàng nhượng quyền (tính đến giữa năm 2021).

Một chuỗi khác là Cộng Cà Phê đã có 6 cửa hàng ở Hàn Quốc và 2 ở Malaysia.

Việc các chuỗi cà phê mở chi nhánh ở nước ngoài không phải là chuyện mới. Đây được đánh giá là chiến lược thông minh và cần có sự chuẩn bị lâu dài khi thị trường nội địa ngày càng chật hẹp và cạnh tranh khốc liệt.

Thuận lợi và khó khăn trên hành trình "xuất ngoại"

Thuận lợi đầu tiên là chất lượng của cà phê Việt Nam. Nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đặc trưng nên cà phê nước ta được người dân ở các quốc gia trên thế giới yêu thích. Nhiều năm qua, sản lượng cà phê xuất khẩu của Việt Nam luôn đứng hàng đầu thế giới, chủ yếu là sang thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc,... 

Ngoài ra, ẩm thực Việt với nhiều món ngon và bổ dưỡng so với các loại fast food khác đang hiện diện trên thị trường. Vì vậy nếu thực đơn có kèm những món như bánh mỳ, phở, bún... sẽ giúp tăng khả năng cạnh tranh với các chuỗi đối thủ và thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh, đáp ứng theo khẩu vị của khách và cạnh tranh với các thương hiệu của người Việt có từ trước đó là điều không dễ dàng. 

Ngoài ra, các chuỗi cà phê Việt Nam còn phải tuân thủ pháp luật cùng hàng loạt các quy định về xuất - nhập khẩu, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường,... của người dân tại các quốc gia này.

Giá cà phê hôm nay 20/9: Giảm mạnh 24 USD/tấn

Quỳnh Hương

Bình luận

Nổi bật

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

Gần 200 gian hàng tham gia triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:30

(CL&CS)- Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam - VIETNAM DAIRY 2024" quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

Quý 1/2024, doanh thu ngành lương thực của Lộc Trời tăng 96%

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:56

(CL&CS) - CTCP Tập đoàn Lộc Trời (Lộc Trời) có quý 1/2024 tăng trưởng vượt bật về doanh thu với 3.849 tỷ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng mạnh chủ yếu đến từ ngành lương thực với mức tăng trưởng 96%.