Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 07/10/2017, 23:23 PM

Hàng trăm ngàn học sinh tiểu học sắp tiếp cận phương pháp học tin học mới

(NTD) - Microsoft và Vietnet ICT hỗ trợ Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa 800 giáo viên và khoảng 100.000 học sinh tiếp cận với các nội dung học môn tin học theo phương pháp đổi mới.

Mr To Hong Nam - Pho Cuc Truong - Cuc CNTT Bo GDDT
Ông Tô Hồng Nam - Phó Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin, Bộ GD&ĐT tại buổi tập huấn 

Theo đó, đứng trước sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ số, công nghệ thông tin (CNTT), cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) được xem là mắc xích quan trọng giúp người lao động hội nhập vào lực lượng lao động sản xuất tiên tiến và có sức cạnh tranh toàn cầu. Đồng thời, những kỹ năng CNTT và khoa học máy tính cần được xem là kỹ năng cơ bản của mọi học sinh ngay từ những cấp học đầu tiên. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nội dung chương trình sách giáo khoa tin học vẫn còn xoay quanh hệ điều hành WinXP, bộ Office 2013 hay ngôn ngữ Pascal vốn đã không còn được ứng dụng để lập trình trong thực tế. Điều đó làm nảy sinh yêu cầu đổi mới giáo dục tin học trong nhà trường – môn học hiện nay bị đánh giá vẫn còn nhiều nội dung chậm cập nhật và thiếu tính ứng dụng.

Trong khi đó, ngày càng nhiều quốc gia lựa chọn các chương trình mang tính ứng dụng và phổ cập toàn cầu, không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức, kỹ năng số mà còn giúp các em rèn luyện tư duy. Những chương trình ứng dụng kỹ thuật điện toán đám mây cho phép người dùng có thể lưu trữ, chia sẻ thông tin, kết nối và làm việc nhóm trực tuyến không phụ thuộc rào cản địa lý.

"Học sinh cảm thấy hứng thú và tập trung hơn trong giờ học vì ngoài việc được sáng tạo, các em còn được trải nghiệm những sản phẩm mà chính các em vừa lập trình" - thầy Nguyễn Tiến Dũng, giáo viên tin học trường THCS Dân tộc nội trú huyện Đà Bắc A chia sẻ về lần đầu tiên giảng dạy lập trình bằng ngôn ngữ kéo thả Scratch.

IMG_8046
Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục tham dự buổi tập huấn

Ở các cấp học trung học, học sinh còn làm quen với các ngôn ngữ lập trình đơn giản và phù hợp với độ tuổi, để rèn luyện khả năng phân tích, tư duy logic, giải quyết vấn đề, sáng tạo… Đây đều là những kỹ năng cần thiết để các em trở thành công dân chủ động và tham gia tích cực vào lực lượng lao động có sức cạnh tranh mạnh mẽ.

Trước tình hình này, Cục Công nghệ thông tin -  Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kết hợp với Microsoft Việt Nam và Trung tâm Công nghệ thông tin – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) triển khai thí điểm những nội dung CNTT cập nhật theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế tại một số tỉnh thành trong chương trình học tập ngoại khóa. Song song là các đợt tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và phương pháp tổ chức lớp học cho giáo viên tin học tại các địa bàn khó khăn đã được triển khai. Khoảng 472 giáo viên đến từ 6 tỉnh, thành phố trên cả nước được tập huấn đã trực tiếp giảng dạy nội dung đổi mới giáo dục tin học cho hơn 42.000 học sinh.

IMG_8048
 

 "Việc hướng đến xây dựng chương trình đào tạo cho thanh thiếu niên khu vực khó khăn được xem như một nỗ lực của tập đoàn công nghệ này trong việc xóa bỏ khoảng cách số giữa các vùng miền và không để ai lại phía sau trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0." - bà Lê Hồng Nhi, Trưởng phòng Quan hệ Cộng đồng Microsoft Việt Nam cho biết về chương trình.

Năm 2017, chương trình kết hợp này tiếp tục được mở rộng tới 12 tỉnh/thành phố (bao gồm Hòa Bình, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Quảng Nam, Lâm Đồng, Khánh Hòa, TP.HCM, An Giang) với sự tham gia của gần 800 giáo viên và theo đó khoảng 100.000 học sinh sẽ được tiếp cận với các nội dung học tập mới.

Bình Đỗ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.