Thứ ba, 28/11/2023, 17:08 PM

Hàng trăm hộ dân tại chung cư quận Hoàng Mai “lãnh đủ” vì mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và ban quản trị

Vốn được thổi phồng bằng những mỹ từ “có cánh” nhưng thực tế chủ đầu tư chung cư Đồng Phát Park View Tower liên tục bị tố làm khổ dân vì dính nhiều sai phạm.

5

Nhiều năm quangười dân tại chung cư Đồng Phát Park View Tower liên tục chứng kiến nhiều mâu thuẫn, tranh chấp giữa ban quản trị với chủ đầu tư, ầm ĩ mãi vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm đã khiến cuộc sống của hàng trăm hộ dân bị đảo lộn.

Cư dân “méo mặt” vì mâu thuẫn nội bộ chung cư

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, cư dân cho biết: "Từ mấy năm trước tôi đã làm hợp đồng với chủ đầu tư về việc trông giữ xe ô tô theo tháng, nhưng nhiều ngày trong tháng 11 chúng tôi không thể vào hầm do đường nội khu đã bị đỗ kín xe ô tô. Chủ đầu tư đã đưa ra các giấy tờ sở hữu hầm B2. Nhưng ban quản trị lại cho rằng phải bàn giao cho họ quản lý, vận hành. Từ đó dẫn đến việc xe đỗ kín đường nội khu đã ảnh hưởng đến toàn bộ cư dân (hơn 670 căn hộ) muốn vào lấy xe máy, đi lại trong khuôn viên tòa nhà cũng khó”.

Giải thích cho những xung đột trên, ông Nguyễn Bình Sơn - Phó tổng giám đốc CTCP Đầu tư Đồng Phát – chủ đầu tư tòa nhà cho biết: "Từ ngày 4/8, chủ đầu tư đã ký biên bản bàn giao quản lý, vận hành tòa nhà với ban quản trị có sự chứng kiến của UBND phường Vĩnh Hưng. Trong đó, các bên đã cam kết đối với tầng hầm B2 và phần diện tích thương mại… sẽ do chủ đầu tư tiếp tục quản lý, vận hành, kinh doanh, thu tiền cho đến khi có sự phân định về sở hữu. Tuy nhiên ban quản trị không thực hiện theo nội dung biên bản đã ký".

"Chưa dừng lại, ban quản trị ra thông báo cư dân đóng tiền trông xe tại hầm B2 cho ban quản trị và một nhóm người đã đứng ra thu tiền quản lý quỹ", ông Sơn cho hay.

Tuy nhiên, ông Đặng Hồng Minh - phó ban quản trị tòa nhà chung cư Đồng Phát Park View Tower lại cho biết từ ngày 29/12/2020 có quyết định chính thức công nhận ban quản trị nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao kinh phí bảo trì.

Ông Sơn lại phản bác, đến nay phía chủ đầu tư đã có 3 lần gửi văn bản để thực hiện công tác bảo trì phần sở hữu chung và bàn giao kinh phí bảo trì (khoảng 18 tỷ đồng), nhưng ban quản trị vẫn chưa phối hợp. "Theo quy định tại văn bản số 05 ngày 7/9/2021 của Bộ Xây dựng ban hành quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư thì bên bàn giao và bên nhận bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung có trách nhiệm làm thủ tục quyết toán số liệu kinh phí trước khi bàn giao kinh phí bảo trì.

Trong đó, tài liệu quyết toán kinh phí bảo trì sở hữu chung bao gồm biên bản xác định các phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở. Trước đó, ngày 20/7 làm việc với chủ đầu tư, ban quản trị cũng đã thống nhất thực hiện theo văn bản số 05 và các văn bản khác theo luật định, tuy nhiên từ đó đến nay lại chưa thực hiện".

Chung cư Đồng Phát Park View Tower do CTCP Đầu tư Đồng Phát làm chủ đầu tư, được xây dựng trên địa bàn phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Đây là mô hình nhà chung cư hỗn hợp cao tầng (diện tích khu đất xây dựng 6.025m2; gồm 02 tòa nhà A&B, chung móng, mỗi tòa cao 30 tầng, có 28 tầng căn hộ và 02 tầng dịch vụ thương mại; tổng số căn hộ của 02 tòa A&B là 672 căn; tổng số cư dân hiện đang sinh sống khoảng 2.500 người).

Trước khi xảy ra mâu thuẫn nội bộ làm cư dân khốn đốn, chung cư Đồng Phát Park View Tower cũng đã dính vào hàng loạt lùm xùm tai tiếng.

Nhiều khách hàng biểu tình vì mãi chưa được giao căn hộ

4

Theo thông tin từ báo Xây dựng, đầu năm 2018, hàng chục khách hàng mua nhà tại chung cư Đồng Phát Park View Tower đã căng băng rôn, biểu tình trước cổng dự án.

Dự án do CTCP Đầu tư Đồng Phát làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2015 và dự kiến bàn giao vào tháng 9/2017. Tuy nhiên, đến thời điểm người dân biểu tình, ngoài việc không đủ các điều kiện bàn giao, nhiều hạng mục tại dự án còn không đảm bảo chất lượng như hợp đồng đã ký trước đó với khách hàng.

Các hộ dân mua nhà tại dự án này cho biết: Dự án chung cư Đồng Phát Park View Tower hiện đang tồn tại rất nhiều vấn đề bất cập gây bức xúc cho cư dân đã và sẽ sinh sống tại đây. Cụ thể như dự án chưa có nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy; phí dịch vụ quá cao; thang máy sử dụng nhiều khi không nhận lệnh và không có tem kiểm định...

Anh Nguyễn Đức Thắng – Chủ căn hộ số 1609B tại dự án Park View Tower cho biết: “Tôi đã mua Căn hộ 1609B trên với chủ đầu tư theo Hợp đồng số 320/2016/HĐMB ngày 06/10/2016. Theo hợp đồng, thời gian bàn giao căn hộ dự kiến là tháng 09/2017. Tuy nhiên, đến nay đã chậm gần 6 tháng mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa ra được thời gian bàn giao căn hộ cụ thể”.

Bức xúc hơn nữa là trong khi rất nhiều hạng mục còn dở dang, không đảm bảo các điều kiện bàn giao căn hộ, chủ đầu tư đã yêu cầu chúng tôi đóng tiếp số tiền còn lại. Chúng tôi cũng yêu cầu chủ đầu tư đưa ra các văn bản nghiệm thu để đảm bảo dự án đã đủ điều kiện bàn giao nhà như: Biên bản nghiệm thu Phòng cháy chữa cháy; giấy kiểm định công trình được phép đưa vào sử dụng, nhưng chủ dầu tư đều phớt lờ, không đoái hoài đến kiến nghị của cư dân”, anh Thắng chia sẻ.

Sau khi có những biện pháp giải quyết hợp lý, phía chủ đầu tư đã phải nhanh chóng bàn giao nhà để xoa dịu người dân.

Chủ tòa nhà Đồng Phát Park View coi thường pháp luật, tính mạng cư dân

chung_cu3

Vào tháng 6/2023, theo đơn phản ánh của cư dân chung cư Park View Tower đến báo Pháp luật Việt Nam cho biết: Hiện tại một số hạng mục công trình của tòa nhà vẫn chưa được cơ quan có thẩm quyền thông báo chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình và chưa được nghiệm thu hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Chủ đầu tư đã điều chỉnh thiết kế, công năng công trình nhưng chưa hoàn thành các thủ tục về Giấy phép xây dựng và quy hoạch kiến trúc như: giảm diện tích tầng hầm; thay đổi thang cuốn (từ tầng 1 lên tầng 2) thành bể bơi tại tầng 2; thay đổi chiều cao tầng 1 từ 4,8m thành 4,5m, thay đổi chiều cao tầng 2 từ 4,5m thành 4,8m; tăng diện tích sàn xây dựng từ tầng 3 đến tầng mái (tổng cộng khoảng 4.000m2), thay đổi kiến trúc mái; thay đổi công năng một phần diện tích sàn tầng 1 từ mục đích thương mại thành căn hộ shophouse; không thi công sân vườn tại tầng 3”, trong đơn nêu rõ.

Hơn nữa, mặc dù chưa được nghiệm thu toàn bộ hệ thống PCCC, tại khu vực dịch vụ tầng 1 và tầng 2 của tòa nhà nhưng chủ đầu tư đã cho thuê làm văn phòng, shophouse và ki ốt kinh doanh.

Đặc biệt, tại sảnh giữa (sảnh thương mại) của toà nhà, chủ đầu tư đã cho các cá nhân, doanh nghiệp thuê làm văn phòng và cơ sở kinh doanh dịch vụ chơi bi-a. Khi thi công lắp dựng văn phòng công ty và dịch vụ bi-a này, toàn bộ phần vách ngăn đã bịt kín hết lối đi của cư dân từ tầng 2 xuống tầng 1, đồng thời cũng là lối thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn.

Cư dân phản ánh toà nhà còn tồn tại nhiều sai phạm, dẫn đến chất lượng phục vụ, cuộc sống của người dân ở chung cư có nhiều mặt tồn tại hạn chế: Thang vận chuyển rác thải sinh hoạt bị hỏng nhiều năm nay vẫn chưa được sửa chữa, không có nội quy gửi xe ở hầm B2; không có hợp đồng gửi xe ô tô tại hầm B2 ký với cư dân, không có đầy đủ camera theo dõi tại cả hầm B1 và B2.

Cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng nhưng không được khắc phục: Sân chơi sụt lún, hệ thống thoát nước thải liên tục bị bục và rò rỉ gây hôi thối ở hầm B1; hệ thống đèn chiếu sáng nhiều bóng đã bị cháy hoặc giảm cường độ sáng, tình trạng này kéo dài hàng năm nay chưa được khắc phục, hệ thống đèn chiếu sáng khẩn cấp ở cầu thang bộ các tầng cả 2 tòa A&B lâu nay bị tê liệt hoàn toàn.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:10

'Ông lớn' bất động sản này hiện đang quản lý bất động sản khu công nghiệp khoảng 1.300ha, bất động sản kho vận hơn 700.000m2, mục tiêu tiến đến 2030 đạt hơn 2.000ha đất khu công nghiệp và hơn 1 triệu m2 sàn kho vận.

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:51

Dự án kênh đào này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực tỉnh Nam Định, Ninh Bình.

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

Bất động sản Hà Nội bước vào thời kỳ 'uptrend', thêm trợ lực giúp thị trường khởi sắc

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 21:52

Việc lãi suất ngân hàng ở mức thấp đã tác động ít nhiều đến tâm lý của người dân, niềm tin khôi phục trở lại khiến thị trường BĐS tại Hà Nội dường như khởi sắc phục hồi nhanh.