Hàng nghìn xe BMW, Tesla... đang chịu cảnh mắc kẹt tại Đức

Cảng Bremerhaven của Đức là một trong những cảng biển quan trọng nhất tại châu Âu. Nhưng hiện nay, cảng Bremerhaven đang rơi vào tình trạng tắc nghẽn kéo dài. Nhiều lô xe đã bị lưu tại cảng nhiều tháng.

Cảng Bremerhaven là cảng xuất, nhập khẩu chính của Đức và cũng là một trong những trung tâm vận chuyển ô tô lớn nhất thế giới.

Khu vực này đang gặp tình trạng tắc nghẽn căng thẳng. Cụ thể, hàng loạt xe hơi của nhiều thương hiệu khác nhau, từ Tesla cho đến BMW, đều bị chất đống trên cả đất liền và mặt biển.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô tô tắc nghẽn

Theo CNBC, nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ việc thiếu hụt nguồn nhân lực vận tải nhằm mục đích di chuyển container và ô tô ra khỏi cảng. Cùng với đó, khối lượng giao dịch lớn từ các hãng xe, gồm Tesla, Stellantis, BMW, Renault và Volvo, cũng đang tạo sức ép lớn cho đội ngũ vận hành tại cảng Bremerhaven.

Ông Andreas Braun, Giám đốc khu vực Công ty Crane Worldwide Logistics, chia sẻ với CNBC: “Hậu quả sự chậm trễ này là rất lớn.

Thời gian nhập khẩu ô tô từ Mỹ và Mexico đến cảng Bremerhaven đang tính theo đơn vị tháng. Những chiếc xe BMW đã bị giữ tại cảng 3 tháng để chờ cập nhật thêm tính năng”.

Bremerhaven là cảng lớn thứ 4 của châu Âu với công suất hàng năm trên 5 triệu container 6 m, hơn 1,7 triệu xe đã được vận chuyển tại đây mỗi năm. Theo bản đồ nhiệt chuỗi cung ứng tại châu Âu, mức độ tắc nghẽn tổng thể của cảng Bremerhaven hiện ở mức “vừa phải”.

port-of-bremen-bremerhaven.jpeg

Đại diện từ phía công ty VesselsValue nhận định cảng Bremerhaven đang thiếu hụt nghiêm trọng các tài xế H&H (những người chuyên chở hàng hóa cao và nặng). Ngoài ra, các cuộc tập trận đã lấy một lượng lớn không gian tại bến cảng để phục vụ cho mục đích quân sự.

Sự thiếu hụt nguồn lực đang khiến vấn đề ngày càng nan giải. Theo dữ liệu của VesselsValue, hiện đội tàu quốc tế ít hơn khoảng 13 tàu so với tháng 12/2019.

Dù chi phí vận chuyển đã hạ nhiệt so với mức đỉnh, nhưng tình trạng hiện tại có thể khiến chi phí tiếp tục ở mức cao do các tàu đang hoạt động hết công suất. Ngoài ra, nhu cầu ngày càng tăng đối với xe điện từ Trung Quốc cũng gây áp lực lớn đối với cung-cầu trong tương lai.

Công nhân tại cảng Liverpool ở Anh chuẩn bị đình công

Bên cạnh đó, cảng Liverpool ở Anh cũng sắp phải đối mặt với nguy cơ thiếu nhân lực do các nhân viên ở đây đã chuẩn bị thực hiện cuộc đình công từ ngày 14 đến ngày 21/11/2022 nếu không đạt được thoả thuận với ban quản lý.

4c54yb5koblcvcnd3mahfc2rvq-20220921104058.jpeg

Nhưng tình hình tại cảng Liverpool có thể khả quan hơn tại cảng Bremerhaven vì các cuộc đình công này được lên kế hoạch rõ ràng nên việc các tàu chuyển hướng sang nơi khác sẽ có thêm thời gian để lên lịch. Tuy nhiên, khi cuộc đình công diễn ra, những tài xế xe tải và các lao động phụ thuộc vào việc cảng hoạt động bình thường sẽ chịu ảnh hưởng lớn hơn.

Nếu không có container ra vào cảng, thì các nhân viên vẫn làm việc không có gì để làm và buộc phải tháo dỡ thùng container và vận chuyển thứ khác. Cuối cùng, khi lượng hàng hoá thấp hơn thì chủ sở hữu của cảng Liverpool sẽ càng có lý do chính đáng để sa thải nhân sự.

Trước đó, vào cuối tháng 9/2022, các nhân viên tại cảng Liverpool cũng đã đình công 15 ngày.

Cụ thể, hoạt động khai thác container tại Cảng Liverpool đã bị ảnh hưởng từ ngày 19/9/2022 đến ngày 3/10/2022 sau khi công nhân từ chối đề nghị trả lương tăng 8,3% cộng với khoản thanh toán 750 bảng một lần cho mỗi nhân viên hoạt động khai thác container. Đại diện cho người lao động, liên đoàn Unite cho biết lời đề nghị này là không thỏa đáng theo điều kiện thực tế trong thời điểm lạm phát cao.

dinh_cong.jpeg

Cảng Liverpool là một trong những cảng lớn và bận rộn bậc nhất tại Vương quốc Anh, trải dài dọc hai bên bờ sông Mersey, thuộc vùng Tây Bắc Vương Quốc Anh.

Cảng Liverpool cách sân bay quốc tế Liverpool 12 km và Manchester 30 km. Khu vực kho hàng có mái che rộng hơn 1 triệu m2. Trung bình mỗi năm cảng Liverpool tiếp nhận 33,400,000 tấn hàng, gồm hàng triệu tấn hàng hàng khô, 1.3 triệu tấn sản phẩm gỗ, hơn 400 tàu rời chở hàng hóa dạng lỏng.

Theo thông tin từ CNBC, Crane Worldwide Logistics cũng đang chuẩn bị kế hoạch trước những cuộc đình công khác đang được thảo luận tại Felixstowe - cảng container lớn nhất nước Anh, và London Heathrow.

Bảo Anh

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

VinFast VF 3 chốt giá chỉ bằng 1 chiếc túi xách hàng hiệu: Nhìn lại những phát ngôn của dàn lãnh đạo kề cận ông Phạm Nhật Vượng trong hành trình định vị VinFast

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 23:12

Mới đây, đích thân ông Phạm Nhật Vượng đã chốt giá mẫu xe VF 3, chỉ từ 235 triệu đồng khiến dân tình xôn xao.

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

Chiến tướng đời đầu VinFast kể cuộc gọi định mệnh với tỷ phú giàu nhất VN Phạm Nhật Vượng: 'Lúc đó tôi nói rằng mình làm gì có cửa mà trong 2 năm đã làm ra được xe'

sự kiện🞄Thứ tư, 08/05/2024, 08:17

Những thành công vang dội của VinFast không thể thiếu sự đóng góp to lớn của vị lãnh đạo này.

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

VinFast và ON Energy hợp tác thúc đẩy sử dụng pin lưu trữ cho điện mặt trời mái nhà

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:15

(CL&CS) - TP.HCM, ngày 06/05/2024 - Công ty VinFast và Công ty Cổ phần Năng Lượng Xanh ON Energy thuộc Tập đoàn KTG công bố ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng pin lưu trữ năng lượng cho hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam.