Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/07/2019, 10:45 AM

Hàng dệt may khó bán sang Trung Quốc

(NTD) - Ngành sợi xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm và thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 2,4 tỷ USD nhưng nay không xuất được. Trung Quốc đang mua với giá rất thấp nên doanh nghiệp không thể bán.

Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp trong ngành dệt sợi gần như không xuất khẩu sang Trung Quốc được, tỷ lệ xuất khẩu rất nhỏ so với mục tiêu đặt ra.

Cụ thể, ngành sợi xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm và thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 2,4 tỷ USD, nhưng nay không xuất được. Nguyên nhân, Trung Quốc đang mua với giá rất thấp, nên doanh nghiệp không thể bán. Trong khi Việt Nam không thể xuất sang Trung Quốc được thì họ lại khuyến khích doanh nghiệp của họ xuất khẩu sợi ngược trở lại Việt Nam.

may
Ngành sợi xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm và thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 2,4 tỷ USD, nhưng nay không xuất được. 

Hiện tại, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc không phá giá, nhưng ngược lại thuế VAT đầu vào của họ khá cao (17% trong khi thuế VAT của Việt Nam chỉ 10%). Ngoài ra, do bị Mỹ đánh thuế 25% đối với sản phẩm dệt may, nên thị trường Trung Quốc đòi doanh nghiệp Việt Nam phải giảm giá tối thiểu 15% họ mới mua. Chính vì những yêu cầu này mà ngành sợi của Việt Nam bị lao đao.

Bên cạnh đó, có một số đối tác ở Mỹ đưa ra đề nghị thanh toán 70% bằng hợp đồng chính thức, 30% còn lại yêu cầu chuyển qua tài khoản khác. Mục đích là để họ bị đánh thuế chỉ 70% sản phẩm của đơn hàng đó. 30% chuyển qua tài khoản thì họ gộp với các nước khác để có mức thuế khác.

Ông Vũ Đức Giang cảnh báo, với những trường hợp này, doanh nghiệp Việt Nam đừng bao giờ chấp nhận vì vô tình tiếp tay để né thuế Mỹ, sẽ bị truy cho tới cùng.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.