Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 28/01/2017, 12:59 PM

Hai thương vụ ngoại giao với Anh và Mexico của Tổng thống Trump

(NTD) - Ông Donald Trump gặp Thủ tướng Anh Theresa May tại Nhà Trắng vào ngày 28/1 (giờ VN) để khẳng định thêm vị trí đồng minh khắng khít của nhau. Trong bối cảnh đó, ông lại chống Tổng thống Enrique Pena Nieto bằng việc áp thuế 20% tất cả hàng hóa Mexico nhập vào Mỹ.

Thủ tướng May nói với phóng viên đài BBC News rằng, bà "sẽ không sợ" nói thẳng với Tổng thống Trump nếu ông nói hoặc làm bất cứ điều gì mà bà cảm thấy là "không thể chấp nhận". Trước khi gặp ông Trump, bà đã viếng nghĩa trang Arlington. Cả hai hội đàm tại Nhà Trắng về các vấn đề như thương mại và an ninh.

Với Thủ tướng Anh, bà là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới gặp vị tân tổng thống kể từ khi ông nhậm chức.Bà nói rằng mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước cho phép bà đề cập những vấn đề khó khăn, hóc búa. Bà cũng khẳng định bà có một "bề dày" về bảo vệ quyền lợi của phụ nữ.

Một thỏa thuận thương mại tự do hậu Brexit (Anh rời EU) chiếm thời gian nhiều trong chương trình nghị sự của bà May khi đàm phán. Bà May nói: “Đó là mối quan hệ đặc biệt cho phép chúng ta nói thẳng khi có điều gì không thể chấp nhận. Bất cứ khi nào có điều gì đó tôi thấy không thể chấp nhận, tôi sẽ không ngại để nói ra với ông Trump.Tôi sẽ nói chuyện với ôngTrump về những vấn đề chúng tôi chia sẻ và làm thế nào chúng ta có thể xây dựng trên mối quan hệ đặc biệt".

TrumpMay2
Tổng thống Donald Trump gặp Thủ tướng Theresa May tại Nhà Trắng (Ảnh: AP)

Khi được hỏi bà nghĩ gì về bài phát biểu nhậm chức của ông Trump, bà May nói lời hứa của ông dành cho nước Mỹ trước tiên là một "thông điệp rõ ràng", nhưng tất cả các nhà lãnh đạo đều ưu tiên lợi ích quốc gia riêng của họ. Bà May đã hứa sẽ giữ cho các cuộc thảo luận "rất thẳng thắn" với ông Trump, nói với phóng viên tờ Financial Times bà tin rằng tổng thống mới nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của NATO và "tầm quan trọng của sự hợp tác mà chúng tôi có ở châu Âu để đảm bảo quốc phòng chung và an ninh tập thể của chúng ta".

Tại cuộc thảo luận, các vấn đề về NATO, EU (Liên minh châu Âu), quốc phòng và Nga đều đã được thảo luận. Tân Tổng thống Mỹ Trump khẳng định quan hệ đồng minh với Anh vẫn được gìn giữ nhưu từ trước tới nay.

Phát biểu họp báo chung sau cuộc hội đàm ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước chúng ta là một trong những sức mạnh lớn nhất trong lịch sử vì công lý và hòa bình”. Liên quan tới vấn đề Anh rút khỏi EU, ông nhấn mạnh ông “tôn trọng chủ quyền của người dân Anh, và một nước Anh tự do và độc lập là điều may mắn đối với thế giới cũng như có lợi cho chính an ninh và thương mại của nước này”.   

Trước khi gặp Thủ tướng Anh, ông Trump đã có “lời qua tiếng lại” với Tổng thống Enrique Pena Nieto xung quanh việc xây dựng bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico dài hơn 3.000 km.  

TrumpNieto
Ông Trump không nhượng bộ Tổng thống Enrique Pena Nieto (trái), sẽ áp đặt 20% thuế hàng hóa Mexico nhập vào Mỹ (Ảnh: Getty)

Kế hoạch được công bố ngay sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Washington, trong bối cảnh có bất đồng về việc ai sẽ trả tiền cho bức tường. Nhưng chẳng bao lâu sau khi công bố, Nhà Trắng cho biết đó chỉ là một trong số những lựa chọn. Ông Trump hôm 25/1 ký sắc lệnh về việc xây bức tường biên giới tiếp giáp Mexico.

Việc buộc Mexico phải trả chi phí cho việc này là một trong những cam kết quan trọng của ông trong chiến dịch tranh cử. Nhưng Tổng thống Nieto luôn nhấn mạnh rằng không có chuyện này và hôm 26/1, ông hủy cuộc hội kiến với Nhà Trắng trong tuần tới. Do vậy, ông Trump đã tuyên bố áp thuế 20% tất cả hàng hóa Mexico nhập vào Mỹ để lấy tiền xây bức tường.

Will Grant - phóng viên BBC News tại Mexico City, nhận định:

"Tổng thống Nieto sẽ bị xem ở vào thế yếu nếu ông tới Washington để hội kiến và người ta hiểu rằng ông chấp nhận yêu sách của ông Trump - rằng Mexico sẽ trả chi phí xây tường biên giới. Sau khi Thủ tướng May rời Mỹ, scandal mới Trump – Nieto sẽ còn lùm xùm trong những ngày tới”.

                                                                                                Lê Miên Tường (Theo BBC News, 1/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.