Tin - Ảnh
Thứ sáu, 07/07/2023, 20:46 PM

Hải Dương: Tin vui cho người dân nhường đất cao tốc, 13 năm mòn mỏi đợi “sổ đỏ”

(CL&CS) - UBND huyện Tứ Kỳ cho biết, địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ phấn đấu cấp GCNQSD đất cho 102 lô đất tại dự án tái định cư xã Chí Minh hoàn thành trong quý 3/2023.

Thông tin mới nhất vụ người dân xã Chí Minh (xã Tứ Xuyên cũ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) 13 năm mòn mỏi đợi cấp “sổ đỏ” tại khu tái định cư sau khi nhường đất cho dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, mới đây, UBND huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đã có báo cáo, thông tin về vụ việc.

Theo UBND huyện Tứ Kỳ, việc thực hiện giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên địa bàn xã Tứ Xuyên cũ (nay là xã Chí Minh) của huyện này được triển khai từ năm 2007.

Khu tái định cư phục vụ công tác GPMB chưa có trước khi tiến hành công tác GPMB mà được triển khai sau công tác kiểm kê đất đai, tài sản, hoa màu trên đất thu hồi để xác định nhu cầu cụ thể và đến đầu năm 2009 khu tái định cư mới được giao đất để GPMB.

Khu tái định cư xã Chí Minh.

Khu tái định cư xã Chí Minh.

Năm 2008, UBND huyện Tứ Kỳ có quyết định 6739 phê duyệt quy hoạch chi tiết khu tái định cư gồm tổng số 137 lô đất, trong đó: 16 lô đất được UBND tỉnh cho phép tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (theo Quyết định số 2970/QĐ-UBND ngày 30/9/2020); còn 121 lô đất được UBND tỉnh bố trí đất tái định cư tại các Văn bản số 205/UBND- VP ngày 16/02/2012 và Văn bản số 1130/UBND - VP ngày 13/6/2012 kèm theo danh sách cụ thể từng hộ.

Các hộ đã được bốc thăm công khai nhận vị trí lô đất, đã nộp tiền sử dụng đất theo các Quyết định số 2774/QĐ- UBND ngày 11/8/2009, số 2406/QĐ-UBND ngày 23/10/2012 của UBND tỉnh.

Thông tin về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSD) đất đến nay, UBND huyện Tứ Kỳ cho biết, đã cấp được 19/121 lô đất, còn lại 102 lô đất chưa được cấp. Nguyên nhân do có những tồn tại, vướng mắc kéo dài.

Cụ thể, nhiều trường hợp đã tự chuyển quyền sử dụng đất (có chữ ký các bên liên quan và xác nhận của UBND cấp xã) trước khi cấp GCNQSD đất, có trường hợp đã chuyển quyền trên 2 lượt (hiện trạng theo báo cáo của UBND cấp xã có 92/102 lô đất chưa cấp GCNQSD đất đã thực hiện chuyển quyền).

“Trước đây do để đảm bảo bàn giao đất thu hồi theo tiến độ thi công và do hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư chậm hoàn thiện, phải bố trí cho một số hộ xây dựng nhà trên đất tái định cư đã bốc thăm nhận vị trí từ trước khi nộp tiền sử dụng đất, dẫn đến có việc xây dựng chồng lấn ranh giới lô đất quy hoạch. Hiện trạng có 51/102 lô đất chưa cấp GCNQSD đất có vướng mắc về ranh giới lô đất”, UBND huyện Tứ Kỳ thông tin.

Ngoài ra, còn 20/26 hộ chưa nộp số tiền sử dụng đất còn thiếu 100.000 đồng/m2 (khoảng 20 triệu đồng/lô đất) theo Quyết định số 2406/QĐ-UBND ngày 23/10/2012 của UBND tỉnh.

Về kế hoạch cấp sổ đỏ cho 102 lô đất nói trên, UBND huyện Tứ Kỳ cho biết địa phương sẽ đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu cơ bản hoàn thành trong quý 3/2023.

Theo dự kiến, đến ngày 15/7/2023 sẽ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 11 hộ (trong đó 10/11 là hộ nhận chuyển quyền) sau khi UBND huyện chuyển hồ sơ sang Chi cục Thuế để người dân thực hiện nghĩa vụ chuyển quyền. Những trường hợp này đã được UBND xã Chí Minh hoàn thiện hồ sơ và không có vướng mắc về ranh giới, mốc giới.

Dự kiến đến ngày 30/7/2023 sẽ hoàn thiện xong hồ sơ trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 40 hộ (theo báo cáo của UBND xã có 37/40 là hộ nhận chuyển quyền). Những hộ này không có vướng mắc về ranh giới, mốc giới và hiện đang được UBND xã Chí Minh triển khai hướng dẫn người dân lập hồ sơ. UBND huyện sẽ xem xét cấp GCN QSD đất sau khi người dân thực hiện nghĩa vụ chuyển quyền.

Dự kiến đến 30/8/2023 sẽ hoàn thiện hồ sơ trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 51 hộ (theo báo cáo của UBND xã có 45/51 là hộ nhận chuyển quyền) có vướng mắc về ranh giới, mốc giới. Những hộ này UBND xã sẽ tiến hành làm việc đến từng hộ, giải quyết vướng mắc về ranh giới lô đất, hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ, thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

UBND huyện Tứ Kỳ hiện đang tập trung, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chuyên môn của huyện cùng UBND xã Chí Minh tổ chức thực hiện một số nội dung.

Trong đó, UBND huyện xây dựng Kế hoạch thực hiện, phân công rõ nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, UBND xã Chí Minh và lộ trình thời gian hoàn thành; thành lập Tổ công tác để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ, hướng dẫn người dân lập hồ sơ, trực nhận hồ sơ... để hoàn thành sớm việc cấp GCN QSD đất cho người dân (việc lập Kế hoạch và Tổ công tác xong trước ngày 5/7/2023).

Rà soát, thông báo công khai các tồn tại, vướng mắc cụ thể đến từng hộ dân; tổ chức làm việc đến từng hộ giải quyết vướng mắc về ranh giới lô đất, lập biên bản xác định ranh giới lô đất; tiếp tục hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ tài chính phải thực hiện (nếu có) đến hộ dân chưa thực hiện hoặc thực hiện còn thiếu; hướng dẫn, phối hợp các hộ dân hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCN QSD đất theo quy định.

Thực hiện cấp GCNQSD đất cho người đang sử dụng đất (không ban hành Quyết định giao đất do đã có văn bản của UBND tỉnh về việc giao đất tái định cư, Quyết định giá đất của UBND tỉnh và người sử dụng đất đã nộp tiền tại thời điểm có Quyết định giá đất của UBND tỉnh trước đây) sau khi có hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và không có vướng mắc về ranh giới lô đất. Trường hợp người đang sử dụng đất do nhận chuyển quyền thì giấy tờ có chữ ký các bên liên quan và có xác nhận của UBND cấp xã.

Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đưa tin, thời gian qua, người dân ở xã Chí Minh (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) phản ánh về việc chuyển tới khu tái định cư 13 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”.

Theo người dân trình bày năm 2009, khi làm đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều hộ dân hai thôn làng Vực và trại Vực thuộc diện phải thu hồi đất để xây dựng đường. Những hộ dân này đã chấp hành nghiêm chính sách của Nhà nước, giao đất ở của gia đình mình, để việc làm đường cao tốc được thuận lợi và đúng tiến độ đề ra. Tuy nhiên, sau 13 năm những hộ dân đã xây dựng và ở lại khu tái định cư vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”. Việc này đã khiến người dân không yên tâm, đồng thời gặp nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Theo Tri thức và Cuộc sống

Bình luận

Nổi bật

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

Vinfast ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe máy điện trong quý II

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:59

(CL&CS) - Nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4 - 1/5 và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Khuyến mãi Tưng bừng - Đón mừng Đại lễ” dành cho toàn bộ khách hàng mua xe máy điện kể từ ngày 27/04 đến 30/06/2024, với tổng giá trị quà tặng dự kiến lên tới hơn 22 tỷ đồng. Khách hàng sẽ được tặng ngay 03 tháng thuê pin, đồng thời có cơ hội bốc thăm trúng thưởng xe máy điện thông minh VinFast.

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

VCCA giới thiệu triển lãm định dạng Digital các kiệt tác của trường phái tập thể

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:02

(CL&CS) - Từ ngày 20/04/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) mở cửa triển lãm định dạng kỹ thuật số mang tên “Tái Hình Lập Ảnh”, giới thiệu kho tàng hơn 130 tác phẩm kinh điển thuộc trường phái Lập thể của 6 nghệ sĩ nổi tiếng thế giới: Pablo Picasso, George Braque, Jean Metzinger, Fernand Leger, Marie Laurencin và Marcel Duchamp.

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

Cận cảnh tuyến cống ngầm với công nghệ đặc biệt lần đầu tiên áp dụng để 'giải cứu' dòng sông Tô Lịch

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 23:54

Để "hồi sinh" dòng sông ô nhiễm nhất Hà Nội, công nghệ đặc biệt bằng robot lần đầu tiên áp dụng trong đặt cống ngầm.