Thứ ba, 31/10/2023, 15:19 PM

Hà Nội: Công viên Thiên văn học hoàn thiện 3 năm nhưng vẫn đóng cửa

(CL&CS) - Khởi công xây dựng từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư 260 tỷ đồng, công viên Thiên văn học tọa lạc tại KĐT Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) vẫn bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Toàn cảnh công viên Thiên văn học nhìn từ trên cao.

Toàn cảnh công viên Thiên văn học nhìn từ trên cao.


Công viên là hạng mục công cộng quan trọng, được chú trọng khi quy hoạch khu đô thị. Nó được ví như "lá phổi xanh", điều hoà không khí, hạn chế ô nhiễm môi trường, tăng cường sức khoẻ cho cộng đồng dân cư. Nhưng thực tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều dự án công viên cây xanh đang bị bỏ hoang, lãng phí. Đơn cử như công viên Thiên văn học nằm ở khu đô thị Dương Nội, Hà Đông.

Công viên Thiên văn học khởi công năm 2017 với diện tích 12ha, hoàn thiện năm 2020. Trong đó, Hồ Bách Hợp Thủy rộng 6 ha là tâm điểm bao quanh chủ đề thiên văn học. Đây là công trình công cộng được kì vọng có kiến trúc tạo điểm nhấn về cảnh quan tại khu đô thị Dương Nội.

Công viên Thiên văn học bao gồm các hạng mục như Quảng trường Big Bang, Quảng trường Zodiac, Vườn Dải Ngân Hà, Quảng trường Hệ Mặt Trời, Cầu Ánh Trăng, Khu vật thể lạ (UFO Zone), Quảng trường Ngoài Hành Tinh, Bể Hố Đen, Đài phun nước Ánh sáng, Vọng Lâu. Trong ảnh: Quảng trường Zodiac hình tròn tượng trưng cho bầu trời, vòng tròn chứa 12 cung Hoàng Đạo trong thiên văn học.

Công viên Thiên văn học là công trình xã hội, phi lợi nhuận nhằm phục vụ mục đích cộng đồng.

Công viên Thiên văn học là công trình xã hội, phi lợi nhuận nhằm phục vụ mục đích cộng đồng.

Tuy nhiên, hơn 2 năm kể từ ngày hoàn thành, công viên có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ trên vẫn được rào chắn, không cho người dân vào tập thể dục, dạo chơi. Tất cả lối ra vào công viên đều có bảo vệ canh gác nghiêm ngặt 24/24h. Tấm biển lớn thông báo không cho người dân vào công viên Thiên Văn học cũng được treo giữa lối đi.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các hạng mục của công viên Thiên văn học đã hoàn thành, nhưng các lối vào đều được bịt kín bằng các hàng rào bằng sắt, gỗ. Ở mỗi cửa ra vào công viên đều có bảo vệ canh gác nhưng chưa cho khách vào tham quan.

Dù đã cơ bản hoàn thành từ lâu, nhưng công viên chưa thể đi vào hoạt động khiến nơi đây dần trở nên hoang hóa, nhếch nhác, một vài khu vực cỏ mọc um tùm. Khu vực xung quanh Công viên Thiên văn học đã bị xuống cấp, có những đoạn đường bị vỡ nát, xuống cấp nghiêm trọng, phải dựng rào chắn để tránh nguy hiểm cho người đi bộ.

Một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm...

Một số hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, cỏ dại mọc um tùm...

Những người dân ở đây cho hay, kể từ lúc mua nhà, giới thiệu về công viên nên ai cũng háo hức mong chờ ngày hoàn thành để được thăm quan, trải nghiệm.

Anh Văn Tú, một người dân sống ở khu dân cư gần đó cho biết: "Không biết nguyên nhân vì sao công viên vẫn chưa mở cửa nhưng hàng ngày có rất nhiều người muốn vào chơi bên trong, đặc biệt là người cao tuổi muốn vào đi dạo tập thể dục. Trước đây dự kiến, Công viên Thiên văn học đi vào hoạt động từ cuối quý I năm 2020, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà công viên này chưa mở cửa trong sự ngóng chờ của cư dân".

Chị Phương Thùy (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) bày tỏ: “Tôi đi làm cũng hay đi qua đấy thấy công viên to và đẹp. Hôm nay, tôi quyết định đưa các con đến đây chơi nhưng mà bảo vệ không cho vào. Thật tiếc, công viên rộng như thế này mà lại không cho người dân vào.”

Theo một bảo vệ cho biết, họ chỉ làm công tác đảm bảo trật tự an ninh và nhận việc từ một bên thứ ba nên cũng không nắm được thời gian công viên này sẽ hoạt động trở lại. Trên thực tế, công viên thiên văn học nằm ở trung tâm với đường nội khu chạy qua 4 mặt, cả 4 phía đều có bảo vệ thay nhau túc trực.

Phía bên ngoài tất cả lối vào công viên đều bị chặn bằng barie, cành cây khô.

Phía bên ngoài tất cả lối vào công viên đều bị chặn bằng barie, cành cây khô.

Theo tìm hiểu được biêt, việc đầu tư xây dựng công viên này sai với quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 của Khu đô thị mới Dương Nội (phường Dương Nội, quận Hà Đông). Do đó, Sở Xây dựng đang phối hợp cùng UBND quận Hà Đông và các đơn vị để xử lý các vấn đề liên quan vi phạm trật tự xây dựng ở dự án này.

Công viên Thiên văn học là công trình xã hội, phi lợi nhuận nhằm phục vụ mục đích cộng đồng. Khi triển khai xây dựng, công trình không thay đổi về tổng diện tích và mục đích sử dụng, nhưng có sự điều chỉnh về chi tiết hạng mục giữa cây xanh và mặt nước.

Theo số liệu thống kê, Hà Nội hiện có gần 70 công viên và vườn hoa nhưng có gần 10 công viên bị bỏ hoang. Con số này cho thấy, người dân Hà Nội đang rất “khát” không gian công cộng, “khát” công viên cây xanh. Trong khi đó, hàng loạt dự án công viên mọc lên tại các quận, huyện khác vẫn không giải được "cơn khát" không gian xanh của người dân trong suốt một thập kỷ qua. Nhiều dự án bị bỏ hoang lãng phí mặc dù các hạng mục đã triển khai xây dựng.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

Thúc đẩy chuyển đổi số ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS) - Chiều ngày 14/5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” kết nối trực tuyến đến điểm cầu trụ sở UBND thuộc 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị.

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

Khoa học và công nghệ là nguồn tài nguyên vô tận để nước ta đi lên

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:21

(CL&CS)- Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5 và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (1959 - 2024)

Việt Nam - Trung Quốc: Hợp tác kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực đột phá

Việt Nam - Trung Quốc: Hợp tác kinh tế xanh, kinh tế số sẽ là động lực đột phá

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:18

(CL&CS) - Ngày 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc tọa đàm với các doanh nghiệp Trung Quốc tiêu biểu trong lĩnh vực phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.