Hà Nội: Chung cư tái định cư nhiều nơi sử dụng kinh doanh dịch vụ sai mục đích

(CL&CS) - UBND TP Hà Nội xác định: Nhiều diện tích kinh doanh dịch vụ còn bị sử dụng sai mục đích, một số đơn vị nợ tiền thuê nhà, một số đơn vị cho thuê lại không đúng quy định UBND Thành phố đã phải ban hành nhiều quyết định thu hồi, quyết định cưỡng chế để thu hồi các diện tích vi phạm.

Liên quan đến kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tại kế kế hoạch số 309/KH-UBND của UBND TP Hà Nội cho biết: Còn tồn tại khá nhiều diện tích kinh doanh dịch vụ để trống chưa đưa vào sử dụng, nhiều diện tích UBND Thành phố bố trí cho các đơn vị làm trụ sở không thu tiền thuê nhà đã làm giảm nguồn thu để thực hiện hỗ trợ theo Quyết định số 18/2018/QĐ-UBND ngày 23/8/2018 của UBND Thành phố Hà Nội.

Kế hoạch số 309/KH-UBND (ngày 1-12-2022) khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư.

Kế hoạch số 309/KH-UBND (ngày 1-12-2022) khắc phục tồn tại, hạn chế trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư.

Nhiều diện tích kinh doanh dịch vụ còn bị sử dụng sai mục đích, một số đơn vị nợ tiền thuê nhà, một số đơn vị cho thuê lại không đúng quy định UBND Thành phố đã phải ban hành nhiều quyết định thu hồi, quyết định cưỡng chế để thu hồi các diện tích vi phạm.

Công tác quản lý vận hành, sử dụng đối với quỹ nhà tái định cư còn nhiều hạn chế, tồn tại, cụ thể: Việc thành lập Ban quản trị nhà chung cư còn chậm, đến nay mới đạt được 113/199 tòa chung cư; công tác bàn giao kinh phí 2%, bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung riêng, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống trang thiết bị của tòa nhà tái định cư, công tác quản lý vận hành nhà chung cư ... của các đơn vị được giao quản lý quỹ nhà cho các Ban quản trị còn chậm và đạt tỷ lệ thấp.

Xác định rõ: Nhiều Ban quản trị đã được thành lập nhưng lại không tiếp nhận công tác quản lý vận hành của tòa nhà, không lựa chọn và không ký hợp với các đơn vị quản lý vận hành để quản lý vận hành tòa nhà.

z3936565830339_2aacb88ccc4b91b79105c888e1521880

UBND TP Hà Nội cho biết trong đó, nguyên nhân khách quan xác định là việc chậm thanh lập ban quản trị tại một số nhà chung cư do chưa đủ số dân đến ở (trên 50%) do vậy chưa đủ điều kiện để tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị tòa nhà.

Nhiều nhà chung cư tái định cư được xây dựng trước Luật Nhà ở 2005, không có hoặc có nhưng rất ít kinh phí bảo trì 2%, trong thời gian chưa có Ban quản trị, các đơn vị quản lý vận hành đã sử dụng hết ... việc đóng phi dịch vụ của các hộ gia đình vẫn theo quy định cũ 30.000đ/hộ/tháng, các chung cư này đã xuống cấp do đó người dân không muốn thành lập Ban quản trị, vì phải quản lý, vận hành và đóng kinh phí vận hành hàng tháng nhiều hơn, có tâm lý ỷ lại bao cấp của Nhà nước.

Khu tái định cư phố Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.

Khu tái định cư phố Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội.

Một số trường hợp đã có Ban quản trị, nhưng cũng không nhận bàn giao công tác quản lý vận hành. Đối với nguyên nhân chủ quan, Các dự án xây dựng nhà tái định cư do các Chủ đầu tư của Thành phố thực hiện sau khi hoàn thành bàn giao nhà đã bàn giao nhà không đầy đủ hồ sơ cho các đơn vị quản lý vận hành do vậy các đơn vị này không có hồ sơ để bàn giao cho các Ban quản trị.

Các đơn vị được giao quản lý vận hành còn chậm trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị, khi tổ chức hội nghị 02 lần không thành công UBND các phường cũng chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư theo quy định.

Trong đó, sau khi thành lập được Ban quản trị các đơn vị được giao quản lý vận hành còn chậm trong việc bàn giao kinh phí 2%, bàn giao hồ sơ, bàn giao diện tích chung riêng, nhà sinh hoạt cộng đồng, hệ thống trang thiết bị của tỏa nhà tái định cư, công tác quản lý vận hành nhà chung cư ... cho các Ban quản trị quản lý theo quy định.

UBND TP Hà Nội yêu cầu, kịp thời đề ra và triển khai các giải pháp quản lý cần thiết, đúng quy định của pháp luật, để chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các tranh chấp, bất đồng không để trở thành các vụ việc khiếu kiện phức tạp, gây mất trật tự công cộng, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, cải thiện điều kiện ở cho người dân và xây dựng nếp sống văn minh trong các khu chung cư tái định cư trên địa bàn Thành phố.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.