Dữ liệu cũ
Thứ ba, 24/03/2015, 10:24 AM

Hà Nội chi 35 triệu để chặt một cây xà cừ

(NTD) - Theo đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 trên địa bàn Hà Nội do UBND TP ban hành mới đây, để chặt một cây xà cừ lớn, TP phải chi 35 triệu đồng.

Vnexpress đưa tin, theo đơn giá thanh toán sản phẩm dịch vụ công ích đô thị năm 2015 cho lĩnh vực duy trì công viên cây xanh, được áp dụng từ ngày 1/1, các chi phí cho việc cắt tỉa cây, giải tỏa cây đổ, chặt hạ, đào gốc cây xà cừ có đường kính trên 120 cm đều ở mức trên 10 triệu đồng.

Cụ thể, để chặt hạ một cây xà cừ có đường kính trên 120 cm, ngân sách thành phố sẽ chi 25 triệu đồng tiền chặt, 10 triệu đồng tiền đào gốc. Cũng với đường kính như trên, nếu chỉ cắt tỉa không sử dụng xe nâng thì chi phí là 13,3 triệu và trường hợp giải toả cây gãy đổ là trên 10 triệu đồng.

Tại cuộc họp cuối tháng 1 của Sở Xây dựng Hà Nội về việc chặt hạ cây xanh trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú để phục vụ thi công đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, đại diện Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV công viên cây xanh khẳng định quy trình chặt hạ, đo đếm củi gỗ, đấu giá rất chặt chẽ và không có thất thoát.

35 trieu

Tốn 35 triệu để chặt hạ và đào một gốc cây xà cừ

 Bên cạnh đó, thông tin trên báo Dantri cho hay, PV báo này đã đi theo “dấu vết” của số cây vừa bị đốn hạ, theo đó, hàng trăm xúc gỗ xà cừ đỏ au, tứa nhựa như những vết thương đang rỉ máu, được tập kết thành từng đống lớn. Theo những người làm trong ngành nội thất gỗ, hiện trên thị trường, mỗi m3 gỗ xà cừ đường kính 70-80cm có giá trị khoảng 20-25 triệu đồng.

Anh Trần Hùng, một người làm trong ngành nội thất gỗ lâu năm tại làng nghề Nhị Khê (Thường Tín, Hà Nội), cho biết, hiện giá của mỗi m3 gỗ xà cừ với đường kính khoảng 70-80cm trên thị trường khoảng 20-25 triệu đồng. Loại xà cừ nhỏ hơn giá khoảng 7-8 triệu đồng/m3. Tùy theo đường kính thân cây, cây càng lớn giá trị càng cao.

Cũng theo anh Hùng, hiện trên thị trường những người làm đồ mộc rất chuộng gỗ xà cừ để đóng giường, tủ, đồ thờ. Đối với gỗ xà cừ có đường kính lớn thường dùng để đóng phản. Ngoài ra ở một số tỉnh thành miền sông nước, gỗ xà cừ có thể được dùng để đóng tàu, thuyền...

Thùy Dương (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.