Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội bắt đầu triển khai

(CL&CS)- Đối tượng thụ hưởng gói tín dụng 120.000 tỷ đồng dành cho cả chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Ngày 1/4, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại và chi nhánh các tỉnh, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 chiều ngày 3 tháng 4, thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn khẳng định, các bộ ngành, địa phương đang triển khai tích cực chủ trương của Chính phủ về nội dung này.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết, Bộ Xây dựng sẽ ban hành các danh mục dự án, các tiêu chí, điều kiện, đối tượng.

"Như thế là rất đồng bộ, rất kịp thời. Ngay trong phiên họp Chính phủ thường kỳ, một số địa phương cũng đã công bố các dự án, nhiều địa phương đã quy hoạch xong. Trên cơ sở đó, một số địa phương đang triển khai tích cực", Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ thông tin.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Phạm Thanh Hà thông tin về lộ trình, tiến độ gói tín dụng này.

nha_o_xa_hoi_1

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội bắt đầu triển khai.

Theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ về "Một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững", NHNN đã được giao chủ trì triển khai chương trình, chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Về lãi suất, được xác định là 8,7%/năm với chủ đầu tư và 8,2%/năm với người mua nhà, áp dụng đến hết ngày 30/6 năm nay. Lãi suất này thấp hơn 1,5-2% lãi suất cho vay thông thường của bốn ngân hàng thương mại nhà nước. Về thời gian ưu đãi, đối với chủ đầu tư, áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 3 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu. Đối với người mua nhà, áp dụng mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi là 5 năm kể từ ngày giải ngân nhưng không quá thời hạn cho vay tại thỏa thuận cho vay ban đầu.

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết: Đây là dự án dài hạn, NHNN cũng xác định thời gian giải ngân rất dài, từ ngày 1/4/2023 đến 31/12/2023. "Nguồn vốn các ngân hàng sẽ tự huy động, các ngân hàng khác muốn tham gia, NHNN cũng sẵn sàng cho phép với điều kiện sẽ tuân thủ các hướng dẫn, chương trình sẽ được triển khai ngay", Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà chia sẻ thông tin. Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cũng cho biết thêm, kể từ ngày 1/7, định kỳ 6 tháng, NHNN thông báo lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi cho các ngân hàng thương mại tham gia chương trình.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank khẩn trương thực hiện chương trình từ ngày 01/04/2023 và ban hành hướng dẫn thống nhất trên toàn hệ thống về việc triển khai chương trình.

Ngoài các ngân hàng nêu trên, các ngân hàng thương mại khác khi tham gia chương trình thì cần thực hiện theo hướng dẫn và có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước tham gia chương trình (qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Chính sách tiền tệ, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng). Đồng thời, gửi văn bản đăng ký khai thác thông tin về chương trình cho Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

Mục sở thị “thủ phủ” văn hoá - kiến trúc - ẩm thực đậm chất Hàn Quốc độc nhất vô nhị tại Hải Phòng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:20

(CL&CS) - Chỉ sau vài tháng ra mắt dự án, nhiều mảnh ghép của Vinhomes Royal Island đã nhanh chóng hoàn thành. Trong đó, Công viên văn hóa K-Park với kiến trúc truyền thống được tô điểm bằng các công trình biểu tượng đậm chất Hàn, đang trở thành điểm đến ưu thích của người dân và du khách khi đến với Hải Phòng.

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

MIK Group ghi dấu với các dòng sản phẩm BĐS cao cấp

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:59

(CL&CS) - Lựa chọn cách xuất hiện không ồn ào với chiến lược “hữu xạ tự nhiên hương” để các sản phẩm tự chứng minh giá trị và thuyết phục khách hàng, MIK Group khẳng định vị thế trên thị trường bất động sản với hàng ngàn sản phẩm đã được bàn giao tới khách hàng.

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.