Thứ năm, 09/06/2022, 09:07 AM

Gối thông minh vừa theo dõi sức khoẻ, vừa tạo ra năng lượng

(CL&CS) - Loại gối thông minh do các nhà khoa học Trung Quốc phát triển giúp theo dõi chất lượng giấc ngủ, đồng thời tự tạo ra điện để hoạt động nhờ máy phát điện nano ma sát.

Các nhà khoa học Trung Quốc phát triển chiếc gối thông minh vừa có khả năng theo dõi, đánh giá chất lượng giấc ngủ một cách chính xác, vừa tiện lợi trong sử dụng hàng ngày. Chiếc gối này có thể theo dõi chất lượng giấc ngủ thông qua chuyển động đầu, đồng thời dựa vào đó để lấy năng lượng.

Ý tưởng về mẫu gối thông minh này xuất phát từ nghiên cứu trước đó của nhóm nhà khoa học Trung Quốc về hệ thống theo dõi giấc ngủ với khả năng theo dõi chuyển động và thu năng lượng trong đêm nhờ máy phát điện nano ma sát (TENG). Các hệ thống này giúp chuyển đổi ma sát và cơ năng thành điện năng, là bước tiến lớn trong lĩnh vực nghiên cứu thiết bị đeo trên người nhờ khả năng khai thác năng lượng khi cơ thể chuyển động.

3

Sản phẩm gối thông minh có thể theo dõi giấc ngủ và tự cung cấp năng lượng thông qua chuyển động đầu.

Những máy phát điện này từng được tích hợp vào miếng che mắt và ga trải giường để theo dõi giấc ngủ. Trong nghiên cứu mới, nhóm chuyên gia Trung Quốc tìm kiếm giải pháp không ảnh hưởng đến sự thoải mái của người dùng. Mẫu gối mới chứa các lớp polymer điện ma sát mềm, xốp, tạo ra dòng điện khi đầu di chuyển. Chúng được đặt ở phần trên cùng của một chiếc gối thường, tạo ra điện áp khi phản ứng với áp lực tác dụng lên đó.

Thử nghiệm cho thấy chiếc gối có thể theo dõi sự phân bố áp lực của thiết bị giả đầu người khi nó thay đổi vị trí. Gối cũng đủ nhạy để theo dõi chuyển động của ngón tay khi lần theo các chữ cái.

Dù mẫu gối tự cung cấp năng lượng này được thiết kế để kiểm tra chất lượng giấc ngủ, nhóm nhà khoa học cho rằng nó có thể dùng cho nhiều mục đích khác như theo dõi bệnh nhân mắc các bệnh về cổ hoặc hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm cho người dễ ngã khỏi giường.

Theo Bảo Lâm VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.