Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/12/2013, 20:30 PM

Giám đốc Sở Tài nguyên Thanh Hóa bị đề nghị cách chức

Cho rằng việc để một doanh nghiệp chôn lấp cả nghìn tấn chất thải độc hại là lỗi lớn thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường, nhiều cử tri Thanh Hóa đề nghị cách chức người đứng đầu cơ quan này.

Ngày 12/12, phiên chất vấn ở kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thanh Hóa đã nóng hơn lệ thường, với nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề ô nhiễm môi trường tại Công ty CP Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy).

Nhiều đại biểu cho rằng hành vi chôn lấp hóa chất độc hại của Công ty Nicotex diễn ra nhiều năm nhưng không bị phát hiện, xử lý kịp thời có trách nhiệm lớn thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước mà cụ thể là Sở Tài nguyên và Môi trường.

“Đã có rất nhiều đoàn đến kiểm tra nhưng đều không phát hiện sai phạm cho đến khi người dân tố cáo, vụ việc mới vỡ lẽ. Vậy, trách nhiệm quản lý của Sở Tài nguyên và Môi trường cần phải xem xét, ai là người chịu trách nhiệm?”, đại biểu Dương Thị Lan chất vấn.

Dẫn lại việc từ năm 2008 trở về trước Công ty Nicotex Thanh Thái thuộc quyền quản lý của Tổng cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng), ông Vũ Đình Xinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cho hay, việc kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của công ty này chủ yếu là do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Từ năm 2008, công ty này chuyển sang cổ phần hóa, Sở Tài nguyên Môi trường đã thành lập 4 đoàn kiểm tra, giám sát về công tác bảo vệ môi trường nhưng không phát hiện được hành vi chôn lấp hóa chất trái quy định.

Theo ông Xinh, sở dĩ các đoàn kiểm tra không phát hiện được là do công ty này cố tình thực hiện chôn lấp một cách tinh vi, lén lút và núp dưới bóng một đơn vị quốc phòng. Chính vì vậy, chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước chính quyền, nhân dân phải là giám đốc Công ty Nicotex Thanh Thái qua các thời kỳ.

“Nhiều năm nay, qua các lần tiếp xúc cử tri và phản ánh của nhân dân tại các kỳ họp HĐND huyện, UBND các xã Yên Lâm, Cẩm Vân, Cẩm Tâm, UBND huyện Cẩm Thủy và Yên Định đã nắm được việc Công ty Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng chưa kịp thời phản ánh về Sở để xác minh, xử lý”, ông Xinh đẩy trách nhiệm về cho địa phương.

Tuy nhiên, ông Xinh thừa nhận có nhiều thiếu sót, khuyết điểm trong quá trình kiểm tra, giám sát tại Nicotex Thanh Thái. Cụ thể, Sở chỉ mới tập trung kiểm tra hồ sơ, các công trình xử lý môi trường. Do không lường trước được việc công ty này cố tình chôn trộm chất thải bảo vệ thực vật nên đoàn không kiểm tra việc chôn lấp. Và thực tế, việc kiểm tra để phát hiện hành vi này là rất khó.

“Giám đốc Sở đã chỉ đạo tổ chức hội nghị kiểm điểm cá nhân, tập thể có liên quan cần rút kinh nghiệm sâu sắc để làm tốt hơn công việc được giao”, ông Xinh nói và khẳng định, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và không bao che, dung túng cho các sai phạm hoặc tiêu cực.

Giải trình về vấn đề này, đại diện huyện Cẩm Thủy và Yên Định thừa nhận, hành vi của Nicotex Thanh Thái đã kéo dài nhiều năm nhưng không bị phát hiện là do công ty này thuộc Bộ Quốc phòng, chỉ đến khi người dân tố cáo thì mọi việc với vỡ lẽ.

“Để xảy ra vụ việc tày trời này là khuyết điểm, là tội lớn với nhân dân. Chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo các xã, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm điểm nghiêm túc”, ông Phạm Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy nói.

Khẳng định đây là một trong những vụ ô nhiễm môi trường lớn nhất cả nước trong nhiều năm qua, để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống nhân dân, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Mai Văn Ninh cho rằng, nguyên nhân do công tác quản lý nhà nước còn lỏng lẻo, việc kiểm tra của các ngành chức năng còn hình thức, qua loa, chủ yếu dựa trên sổ sách giấy tờ.

“Đây là vụ việc đáng tiếc không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tỉnh nên cần điều tra xử lý nghiêm, nếu đủ cơ sở sẽ khởi tố hình sự doanh nghiệp. Chúng ta phát triển kinh tế nhưng không được xem nhẹ cuộc sống, sức khỏe nhân dân, cộng đồng”, ông Ninh nhấn mạnh.

Người đứng đầu HĐND tỉnh Thanh Hóa cũng cho hay, rất nhiều cử tri bức xúc đề nghị nên cách chức giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Vũ Đình Xinh nhưng vụ việc cần xem xét khách quan, thấu đáo. Ông Ninh cũng đề nghị UBND, công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương xử lý vấn nạn ô nhiễm môi trường quanh nhà máy Nicotex Thanh Thái, củng cố hồ sơ, xử lý tập thể cá nhân liên quan.

Lê Hoàng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.