Thứ hai, 27/11/2023, 20:41 PM

Giải mã nguyên nhân hai khu đô thị "kim cương" TP Thủ Đức cùng "đứng hình" 20 năm

Rộng hơn 200ha, giá đất nền 200 - 300 triệu đồng/m2, hai Khu đô thị được kỳ vọng sầm uất bậc nhất TP Thủ Đức. Thế nhưng hơn 20 năm qua, Nhà nước chưa thể kết nối hạ tầng tại đây.​ ​

Theo Sở Xây dựng TPHCM, việc triển khai dự án nêu trên đã kéo dài 20 năm, trải qua nhiều thời kỳ và vướng mắc chủ yếu trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nên việc thực hiện triển khai thi công hạ tầng kỹ thuật còn chậm.

Hệ thống hạ tầng bị đứt đoạn, không được duy tu bảo dưỡng là một trong những vấn đề bất cập còn tồn tại trong hai khu đô thị này.

dothianphuhailong11-1700749028285-7355

Chủ đầu tư giữ quyền kiểm soát hạ tầng khu đô thị An Phú - An Khánh là Công ty cổ phần Phát triển và kinh doanh nhà (HDTC), còn khu đô thị An Phú do Công ty cổ phần địa ốc Thủ Thiêm nắm quyền.

Trong nhiều năm qua, hai chủ đầu tư này không bàn giao quyền quản lý lại cho chính quyền. Đồng thời cả hai lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến đường sá không được duy tu. Từ đó hạ tầng, giao thông không được nâng cấp gây bất tiện cho người dân.

dothianphuhailong8-1700749028258-3035

Một đoạn giữa đường Vũ Tông Phan chưa được giải tỏa nhà dân, đường bị "đứt đoạn" khiến giao thông khu vực chưa thể liên kết. Vị trí cụt của tuyến đường Vũ Tông Phan ngay Cục Thuế TPHCM bị rào tạm thời bằng tôn, nơi đây cũng thành vị trí phát sinh điểm đen rác thải khi người dân lén đổ rác, xà bần. Ngoài ra, do vắng vẻ nên nơi này trở thành điểm phóng uế, đi vệ sinh của nhiều người.

Đường Vũ Tông Phan khi được thông sẽ kết nối thẳng ra đường Mai Chí Thọ, mở thêm hướng đi về cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2) vào quận 1. Đây là trục đường rất quan trọng theo quy hoạch, giúp giảm áp lực giao thông trên đường song hành xa lộ Hà Nội và điểm quay đầu xe trước tòa nhà Cantavil trên xa lộ Hà Nội

Đường Nguyễn Hoàng dài khoảng 1,2km từ xa lộ Hà Nội đến đường Lương Định Của đã hư hỏng nhiều năm. Vị trí này đã nhiều lần xảy ra tai nạn giao thông do người dân bị sụp "ổ gà". Sau khi bị phản ảnh, các vị trí hư hỏng được trám bằng xi măng tạm bợ, chỉ ít ngày xe cộ di chuyển là lại bong tróc, hư hỏng trở lại

dothianphuhailong7-1700749028270-1696

Theo quy hoạch, đường này rộng 37,5m chia giữa khu đô thị An Phú - An Khánh và khu đô thị An Phú. Trong đó, bề rộng 17,5m thuộc trách nhiệm đầu tư của Công ty HDTC đã đầu tư xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh. 20m còn lại do chủ đầu tư dự án khu đô thị An Phú chịu trách nhiệm nhưng chưa đầu tư xây dựng và đang bị lấn chiếm

dothianphuhailong2-1700749027343-8646

Bên cạnh việc thiếu kết nối hạ tầng, chất lượng đường xá cũng đã xuống cấp rõ rệt. Nhiều khu đất bị biến thành nơi tập kết rác. Một số nắp cống tại các tuyến đường cũng bị bung, vênh gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện trạng trên khiến bộ mặt đô thị của khu đô thị An Phú - An Khánh trở nên bèo nhèo, nham nhở

 

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05

Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49

Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.