Dữ liệu cũ
Thứ năm, 19/12/2013, 17:30 PM

Giá vàng giảm mạnh, doanh nghiệp né đấu thầu

Thị trường thế giới giảm nhanh về sát mức đáy 3 năm khiến một số doanh nghiệp bỏ ý định tham gia đấu thầu vàng sáng mai.

Trong phiên giao dịch chiều nay (19/12), giá vàng thế giới liên tục đi xuống. Chỉ trong gần nửa tiếng, mỗi ounce kim loại quý mất 15 USD, xuống 1.201 USD lúc 3h45 (giờ Hà Nội). Đây là lần đầu tiên giá vàng về gần 1.200 USD kể từ tháng 6. Nguyên nhân là triển vọng kinh tế Mỹ cải thiện khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) quyết định thu hẹp quy mô gói kích thích, từ đó làm giảm nhu cầu vàng. Từ đầu năm, kim loại quý đã mất giá 26%, chủ yếu do nhà đầu tư lo ngại FED giảm kích thích.

Giới phân tích nhận định phản ứng của giá vàng về việc này không mạnh như các lo ngại trước đó. Theo Helen Lau, nhà phân tích tại Công ty chứng khoán UOB-Kay Hian, đó là do quy mô giảm kích thích của FED đã nằm trong dự tính của thị trường. Tuy vậy, một nhân viên giao dịch khác ở Hong Kong (Trung Quốc) thì cho rằng giá vàng vẫn rất mong manh. Nếu kim loại quý xuống dưới 1.210 USD một ounce, các lệnh cắt lỗ tự động sẽ được kích hoạt, đẩy giá xuống 1.180 USD.

Thị trường trong nước đi xuống theo sau đà giảm của thị trường quốc tế chiều nay. Tính đến 16h, giá bán xuống còn 35,22 triệu đồng, có nơi 35,25 triệu đồng, thấp hơn khoảng 150.000 đồng so với đầu ngày. Giá này ngang bằng với mức đáy 3 năm vừa lập hôm đầu tháng 12.

Chiều mua vào từ khách hàng còn 35,15 đến 35,17 triệu đồng. Hôm đầu tháng, có lúc niêm yết thu mua về 35,12 triệu đồng, thấp nhất kể từ tháng 1/2011. Chênh lệch giữa vàng “nội” và “ngoại” lên 4,6 triệu đồng do thị trường trong nước giảm nhẹ hơn 200.000 đồng so với thế giới. 

Trong khi vàng trong nước đang rơi giá, Ngân hàng Nhà nước cũng tung thông báo sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu hàng tuần vào sáng mai. Như thường lệ, cơ quan này sẽ chào bán 15.000 lượng vàng. Tuy nhiên, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc ở 35,27 triệu đồng, cao hơn nhiều so với thị trường chiều nay.

Một số doanh nghiệp cho biết họ sẽ tham gia đấu thầu vàng vì vẫn có nhu cầu bổ sung nguồn hàng. Ngược lại, vài đơn vị như PNJ khẳng định sẽ không tham gia vì thị trường đang giao dịch chậm chạp. Ngày hôm qua, lượng người đi mua vàng ngang bằng với đến bán, có nghĩa là doang nghiệp này không cần mua thêm vàng để bán ra. Còn chiều nay, khi giá giảm lượng người đi mua bán vàng càng vắng bóng trên thị trường.

Dự báo về xu hướng sắp tới, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Giám đốc kinh doanh của PNJ nhận định đà giảm sẽ không kéo dài. Giá có thể giảm thêm vài phiên rồi phục hồi sau đó. Nguyên nhân là quyết định rút gói nới lỏng của FED không có gì bất ngờ. Kể từ sau tuyên bố của FED đến nay, thị trường cũng phản ứng không mạnh như kỳ vọng của giới phân tích.

Thanh Bình

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.