Thứ ba, 03/09/2024, 12:14 PM

Giá thuê 'neo cao', mặt bằng bán lẻ gặp khó

Việc giá thuê liên tục "neo cao" khiến công suất thuê có xu hướng sụt giảm do khách thuê khó tìm được mặt bằng phù hợp.

Trong báo cáo mới nhất của mình, hãng dịch vụ bất động sản (BĐS) Savills cho biết các thương hiệu mới gặp thách thức khá lớn khi tìm kiếm mặt bằng tại các trung tâm thương mại tại Hà Nội bởi mức giá thuê liên tục tăng.

Theo đó, trong quý II/2024, giá thuê gộp tầng trệt đã tăng 2% theo quý và 13% theo năm.

Đơn cử như giá thuê trung tâm thương mại tại khu trung tâm đã tăng từ 3,1 triệu đồng lên 3,4 triệu đồng/m2/tháng; trong khi các trung tâm bách hóa cho thuê với mức giá 2 triệu đồng/m2/tháng.

Mặt bằng bán lẻ gặp khó khi giá cho thuê mặt bằng

Mặt bằng bán lẻ gặp khó khi giá cho thuê mặt bằng "leo thang". Ảnh: Internet

Việc giá thuê tăng cao cũng tạo áp lực lớn lên tỷ lệ lấp đầy mặt bằng.

Trong quý II/2024, công suất thuê mặt bằng bán lẻ có xu hướng giảm 3% theo quý và 2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 84%.

Riêng đối với phân khúc trung tâm thương mại đã giảm 4%, trong khi các trung tâm bách hóa duy trì ổn định. Diện tích cho thuê cũng đã sụt giảm gần 50.000m2.

Theo đơn vị nghiên cứu Avison Young, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm giảm nhẹ, lần lượt ở mức 3% và 1%.

Khách thuê có xu hướng di chuyển sang khu vực vùng ven để có giá thuê rẻ và rộng hơn. Ảnh: Internet

Khách thuê có xu hướng di chuyển sang khu vực vùng ven để có giá thuê rẻ và rộng hơn. Ảnh: Internet

Diễn biến này được cho trái ngược với đà tăng giá thuê, bởi giá thuê trung bình tăng 3% theo quý tại khu vực trung tâm và 15% ở vùng ven.

Đối với phân khúc khối đế bán lẻ cũng được Avison Young ghi nhận tăng giá thuê cao nhất khi lên đến 15%.

Ngoài ra, một vài dự án điều chỉnh giá thuê theo tháng như Handico Tower (Nam Từ Liêm) từ 28 lên 35 USD/m2 hay BRG 16 Láng Hạ (Ba Đình) từ 40 - 45 USD/m2.

Những yếu tố này thúc đẩy khách thuê di chuyển sang mặt bằng bán lẻ khu vực vùng ven để có không gian rộng với mức giá rẻ hơn so với diện tích hẹp ở trung tâm.

Theo Giám đốc cấp cao bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội - bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, công suất thuê sụt giảm do nhiều trung tâm thương mại trong quá trình cải tạo, tái định vị thương hiệu.

Mặt bằng khối đế tòa chung cư khó hấp dẫn khách thuê trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, nhà hàng do nhược điểm không gian thường vướng nhiều cột, lối thang máy chung; trong khi các trung tâm thương mại lớn đã được phân bổ kỹ không gian theo nhu cầu của khách thuê, tạo môi trường mua sắm thu hút hơn.

Trước tình trạng bỏ trống mặt bằng, bà Minh khuyến nghị các chủ đầu tư cần xây dựng các danh mục khách thuê một cách bài bản, đảm bảo cân bằng giữa các nhóm mua sắm tiêu dùng, vui chơi giải trí.

Các chủ đầu tư cũng được khuyên cần nghiên cứu kỹ nhân khẩu học ở từng khu vực để có phương án cho thuê tối ưu, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Về phía các đơn vị quản lý vận hành, cũng cần chú trọng đến các dịch vụ quản lý, các chương trình quảng cáo, hỗ trợ cũng như các hoạt động vui chơi giải trí nhằm kích cầu khách hàng đến trung tâm thương mại.

Theo Savills, thời gian tới dự báo nguồn cung mặt bằng bán lẻ duy trì tăng trưởng. Trong vòng 5 năm qua, nguồn cung tại Hà Nội tăng trung bình 3%/năm và tiếp tục tăng 4% trong quý II/2024.

Năm 2026, nguồn cung mới sẽ dồi dào hơn với 6 trung tâm mua sắm và 11 khối đế bán lẻ bổ sung mới. Các trung tâm này sẽ chiếm gần 70% nguồn cung còn khối đế bán lẻ hơn 30%, nguồn cung mới thường tập trung ở các quận như Tây Hồ, Đống Đa, Hoàng Mai...

Theo dự báo của Avison Young, tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ cũng có thể tăng trưởng tích cực ở nửa cuối năm nay với hơn 90%; điều này được hỗ trợ bởi đà phục hồi mạnh mẽ của ngành bán lẻ.

Theo Tổng cục Thống kê, trong nửa đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng như doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước ước đạt trên 3 triệu tỷ đồng, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

Kinh đô đầu tiên của Nhà nước phong kiến lấy thêm một thành phố để lên TP Trực thuộc Trung ương

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 00:16

Sau khi thành lập, thành phố này có diện tích tự nhiên là 150,24km2 và quy mô dân số là 238.209 người.

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

Thông tin mới nhất về vụ nhà thầu Hitachi kiện chủ đầu tư tuyến metro hơn 43.000 tỷ đòi 4.000 tỷ

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:52

Dự án Metro số 1 từng gặp phải nhiều vướng mắc liên quan đến tranh chấp giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) và nhà thầu Hitachi, đặc biệt là về các chi phí phát sinh và việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án.

Cung đường đèo nổi tiếng nhất tỉnh nghèo top đầu Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở

Cung đường đèo nổi tiếng nhất tỉnh nghèo top đầu Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ sạt lở

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 22:47

Đèo này còn là một phần của Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng, được UNESCO công nhận.