Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm Hà Nội tăng 13%

Tại sự kiện công bố Báo cáo tiêu điểm thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM năm 2023, đơn vị nghiên cứu thị trường CBRE cho biết, trong năm qua, thị trường bán lẻ Việt Nam chào đón nhiều dự án mở mới với gần 111.000m2 mặt bằng bán lẻ được mở mới tại Hà Nội và TP.HCM.

Giá thuê mặt bằng bán lẻ duy trì ở mức tăng trưởng tốt

Báo cáo của CBRE đã chỉ ra, thị trường bất động sản bán lẻ ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì mức tăng trưởng tốt về giá thuê. Năm 2023, giá thuê tại các vị trí đắc địa liên tục tăng nhờ sự gia nhập và mở rộng tích cực của nhiều nhãn hàng cao cấp và hạng sang.

Cụ thể, Hà Nội có giá thuê tầng trệt thuộc khu vực trung tâm ở mức 162 USD/m2/tháng, tăng 13% so năm trước. Trong khi TP.HCM, giá thuê trung bình khu vực trung tâm gần ngưỡng 240 USD/m2/tháng, tăng 6% so với năm trước. Đặc biệt, hầu như không còn diện tích bán lẻ trống trong khu vực trung tâm ở cả hai thành phố.

Empty

Tương tự, đối với khu vực ngoài trung tâm, các dự án mới khai trương tại Hà Nội đã nâng mức giá thuê trung bình lên hơn 30 USD/m2/tháng, tăng 12% so với năm trước.

Còn TP.HCM, mức giá thuê khu vực ngoài trung tâm tăng mạnh lên 51 USD/m2/tháng, tăng 28% so với năm trước. Tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường Hà Nội đạt 88%, tăng 1 điểm phần trăm so năm trước. Tại TP.HCM, tỷ lệ lấp đầy trung bình toàn thị trường xấp xỉ 91%, tăng 2 điểm phần trăm so với năm trước.

Dự kiến năm 2024 cũng sẽ là một năm nhộn nhịp của thị trường bán lẻ với 5 dự án mở mới tại Hà Nội có tổng diện tích cho thuê gần 40.000m2. Trong khi đó, tại TP.HCM sẽ có hai TTTM quy mô lớn khai trương là TTTM Vincom thuộc Khu đô thị Vinhomes Grand Park tại Quận 9 và Parc Mall tại Quận 8 với tổng diện tích cho thuê của cả hai dự án gần 70.000m2.

Dự báo về phân khúc bán lẻ trong năm 2024, chuyên gia CBRE cho rằng, năm 2024 vẫn là một năm nhộn nhịp của thị trường bán lẻ với 5 dự án mở mới tại Hà Nội, có tổng diện tích cho thuê gần 40.000 m2. Tương tự tại TP.HCM, hai trung tâm thương mại quy mô lớn sẽ khai trương với tổng diện tích cho thuê của cả hai dự án gần 70.000 m2.

Theo nhận định của bà Hoàng Nguyệt Minh - Giám đốc cấp cao Bộ phận cho thuê thương mại của Savills Hà Nội cho rằng, thị trường bán lẻ trong năm 2024 và 2025 sẽ ngày càng sôi động hơn, khi Việt Nam đang được đánh giá là thị trường trọng điểm của Đông Nam Á để các đơn vị bán lẻ quốc tế mở rộng hoạt động, kéo theo nguồn cầu thị trường lớn. Ngoài ra, thị trường cũng sẽ ghi nhận thêm nguồn cung mới chất lượng cao tại Hà Nội trong 3 năm tới.

Bà Trang Lê - Giám đốc cấp cao khối Tư vấn và nghiên cứu JLL bày tỏ, các trung tâm thương mại trọng điểm dự kiến duy trì được đà tăng trưởng nhờ lượng khách thuê và lưu lượng khách hàng ổn định, điều này sẽ tiếp tục thúc đẩy giá thuê lên cao. Ngoài ra, các nhà phát triển sẽ nỗ lực nhằm tối đa hóa tỷ lệ lấp đầy, thông qua chính sách về giá thuê và việc phối hợp chặt chẽ hơn với khách thuê.

Mặt bằng bán lẻ tiếp tục thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Các thương hiệu bán lẻ nước ngoài, đặc biệt là các thương hiệu cao cấp và hạng sang trong năm vừa qua đa số ghi nhận doanh thu khá tốt tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương so với các khu vực khác, do vậy dự báo họ sẽ tiếp tục mở rộng cửa hàng, trong đó Việt Nam cũng được lựa chọn nơi đặt địa điểm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong năm 2023, Trung tâm thương mại Lotte Mall Tây Hồ, Hà Nội của Tập đoàn Lotte đã khai trương và mở cửa đón khách. Lotte Mall Tây Hồ có kết cấu công trình gồm 2 tầng hầm, khối đế cao 5 tầng, khối tháp văn phòng, khách sạn, căn hộ dịch vụ cao 23 tầng. Diện tích sàn là 353.700 m2. Tổng diện tích thương mại là 128.900 m2, bao gồm 73.700 m2 là trung tâm mua sắm, và tòa tháp rộng 55.200 m2 là khách sạn, chung cư, văn phòng.

Ngoài ra, Tập đoàn nước ngoài này còn sở hữu trung tâm thương mại Lotte Center - Liễu Giai gồm 65 tầng nổi, 5 tầng hầm trên diện tích 14.000 m2, diện tích sàn 253.000 m2. Trung tâm thương mại này bao gồm tầng 1 đến tầng 6 của tòa nhà Lotte Center.

Hay tập đoàn AEON Nhật Bản, đơn vị này cũng sở hữu Aeon Mall Long Biên là trung tâm thương mại Nhật Bản đầu tiên tại Hà Nội, được xây dựng trên tổng diện tích đất khoảng 10ha, diện tích sàn khoảng 12ha và diện tích cho thuê khoảng 7,2ha. Còn trung tâm thương mại Aeon Mall Hà Đông là trung tâm thương mại Nhật Bản lớn thứ hai tại Hà Nội với diện tích gần 10ha.

Ở TP. HCM, Tập đoàn AEON sở hữu Aeon Mall Bình Tân, trung tâm được xây dựng với tổng diện tích 114.000 m2, quy mô gồm 4 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Tiếp đến là trung tâm thương mại Diamond Plaza được xây dựng trên một khu đất rộng lớn với tổng diện tích sàn lên đến 35.000 m2. Quy mô tòa nhà gồm 22 tầng, trong đó có 5 tầng dành cho trung tâm thương mại và 17 tầng dành cho căn hộ dịch vụ, văn phòng cho thuê.

Bên cạnh đó còn có trung tâm thương mại Union Square nằm tại địa chỉ 171 Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Theo đó, tòa nhà có đến 4 mặt tiền hướng ra 4 tuyến đường lớn là Đồng Khởi, Lê Lợi, Lê Thánh Tôn và Nguyễn Huệ. Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng lên đến 100.000m2.

Dự báo xu hướng tìm về Việt Nam để xây dựng các trung tâm thương mại của nhà đầu tư nước ngoài còn nhiều dư địa phát triển.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.