Thứ bảy, 21/10/2023, 10:23 AM

Gia chủ mượn tuổi xây nhà cấm kị 3 đối tượng kẻo xui xẻo cho cả 2 gia đình

Khi xây nhà, nếu gia chỉ không hợp tuổi thì có thể mượn tuổi của người thân, bạn bè để xây nhà, tạo ra máy mắn và thuận lợi. Vậy khi mượn tuổi xây nhà, bạn cần lưu ý điều gì?

quy-dinh-cap-phep-xay-dung-nha-o-rieng-le-moi-nhat

Theo quan niệm phong thủy của người Việt Nam, xây nhà là công việc quan trọng nhất trong cuộc đời. Để mang đến may mắn, thuận lợi trong quá trình thiết kế và thi công gia chủ sẽ mượn tuổi làm nhà bởi nhiều lý do khác nhau.

Vậy mượn tuổi làm nhà là gì? Những lưu ý khi mượn tuổi làm nhà?

Khái niệm mượn tuổi làm nhà

Mượn tuổi để làm nhà là việc gia chủ muốn xây dựng nơi ở nhưng trong năm đó lại không hợp. Họ sẽ sử dụng mệnh của một người khác để lấy cái sinh khí tốt nhằm tránh phạm phải những điều kiêng kỵ như: phạm phải tam tai, kim lâu, hoàng ốc, các yếu tố phong thủy khác. Điều này sẽ mang đến may mắn và tài lộc cho chủ đầu tư, giúp quá trình thiết kế, thi công nhà ở trở nên thuận tiện hơn.

Trên thực tế không phải năm nào gia chủ cũng hợp tuổi để xây dựng nhà ở mà thông thường họ phải chờ tới 2, 3 năm. Trong khi đó nhu cầu cuộc sống cần được tăng cao, mọi người luôn có mong muốn được sử dụng môi trường tiện nghi, đầy đủ nhanh chóng. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư đã mượn tuổi làm nhà của người khác để đảm bảo các yếu tố phong thủy, tâm linh và yên tâm hơn trong quá trình xây dựng.

Cách mượn tuổi làm nhà

  • Chủ nhà sẽ soạn một tờ giấy bán nhà đất (bản tượng trưng) cho người được mượn tuổi để làm lễ dâng lên thần linh. Trong đó sẽ có đầy đủ thông tin, xác nhận của cả 2 bên với ý nghĩa tượng trưng.
  • Khi làm lễ động thổ, người được mượn tuổi sẽ thay mặt gia chủ chính thức làm lễ khấn vái trước sự chứng kiến của các vị thần linh. Tiếp đến, họ sẽ tự tay cuốc từ 5 đến 7 cái xuống đất để báo cho thổ địa. Việc làm này sẽ tương tự với lễ đổ mái, cất nóc, nhập trạch. Khi này chủ nhà sẽ tránh đi nơi khác đến lúc mọi việc xong xuôi mới quay về.
  • Sau khi các thủ tục kết thúc các thủ tục, gia chủ và người được mượn tuổi sẽ làm thêm một biên bản mua bán lại căn nhà vừa xây. Khi này mức giá trên giấy tờ sẽ cao hơn ban đầu.
  • Cuối cùng gia chủ sẽ làm thêm một lễ nhập trạch cho cả gia đình nhà mình đến sinh sống một cách bình thường.
quy-trinh-xay-nha-4

Cách nhập trạch chuộc nhà

Những gia chủ mượn tuổi của người khác để làm nhà sẽ phải thực hiện thêm thủ tục nhập trạch để chuộc nhà. Khi làm việc này phải chọn ngày lành, tháng tốt và chuẩn bị các vật dụng như: bát nhang, gạo, nước, bếp lửa, chăn gối. Với gia đình có đầy đủ các thành viên sẽ tiến hành thủ tục cơ bản như sau:

  • Người vợ sẽ là thành viên bước vào nhà đầu tiên, trên tay mang theo chiếc gương với mặt gương hướng vào nhà.
  • Tiếp theo, người chồng sẽ bê bát nhang trên tay và đi thẳng vào nhà.
  • Sau đó các con lần lượt đi theo thứ tự từ lớn đến bé và cầm trên tay các vật dụng như: bếp lửa, chăn gối, gạo, nước.

Sau khi các vật dụng đã được đưa vào nhà, mọi người sẽ tiến hành chuyển thêm những đồ dùng cần thiết. Đến lúc mọi việc đều hoàn tất, các thành viên trong gia đình sẽ dâng hương lên bàn thờ tổ tiên và thần linh. Như vậy quá trình nhập trạch chuộc nhà đã hoàn thành, mọi người có thể sống và sinh hoạt như bình thường.

Lưu ý khi mượn tuổi làm nhà

Để quá trình mượn tuổi để làm nhà diễn ra thuận tiện và tránh được những điều tối kỵ mọi người cần quan tâm đến những lưu ý sau:

  • Những người mà gia chủ nên mượn tuổi để làm nhà tốt nhất là người thân thiết trong gia đình rồi mới đến họ hàng, bạn bè.
  • Người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ phù hợp để mượn tuổi làm nhà. Đây là cách thể hiện sự tôn trọng với bề trên cũng như nhờ phúc đức của người cao tuổi giúp ngôi nhà vững chãi hơn.
  • Gia chủ không nên mượn tuổi của người đang có hạn như tam tai, kim lâu, hoang ốc hoặc chịu tang. 
  • Theo quan niệm phong thủy thì gia chủ không nên mượn tuổi của người đàn ông trên 60 tuổi để làm nhà.
  • Gia chủ không nên mượn tuổi người mà họ đã cho thành viên khác sử dụng khi công trình chưa hoàn thiện. Điều này sẽ mang đến xui xẻo cho cả 3 gia đình nên bạn cần tìm hiểu rõ để tránh.
  • Theo quan niệm của người Việt Nam, khi vợ đang mang thai thì không nên đứng tuổi làm nhà cho người khác.
  • Trong suốt quá trình thực hiện việcmượn tuổi làm nhà, gia chủ và người được sử dụng mệnh cần phải tuân thủ đầy đủ các thủ tục đến khi hoàn thiện công trình.

Ngô Hương

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 09:28

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.