Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/04/2016, 08:10 AM

Estrogen thảo dược: Cội nguồn sức khỏe và tuổi xuân phụ nữ

(NTD) - Nội tiết tố nữ estrogen được ví như “nhựa sống”, không chỉ duy trì nét nữ tính mà còn chi phối tới tâm, sinh lý phái đẹp. Tuy nhiên, bước sang tuổi 30 và đặc biệt sau 35 tuổi, phụ nữ bắt đầu có dấu hiệu suy giảm estrogen. Bổ sung estrogen cho cơ thể là cần thiết, song, chị em cần hiểu rõ cơ thể mình và hiểu đúng về biện pháp bổ sung estrogen.

Estrogen là gì?

Anh-so-1
Sự giống nhau về cấu trúc hóa học của isoflavone và estradiol.

Người phụ nữ muốn có thân hình mềm mại, nở nang, uyển chuyển, làn da tươi trẻ, mịn màng, tính tình hiền dịu là nhờ sự có mặt đầy đủ của nội tiết tố nữ. Đó là estrogen được tạo ra từ các tế bào hạt của buồng trứng. Estrogen là một danh từ chung cho 3 chất là estron, estradiol và estriol, được ký hiệu là E1, E2, E3, trong đó E2 là chất chính tạo nên tác dụng của estrogen.

Với phụ nữ, estrogen có vai trò đặc biệt quan trọng, giúp cơ thể tạo dáng hình mềm mại, giữ nước trong cơ thể và mỡ dưới da giúp da dẻ mềm mỏng và hồng hào; phát triển những tính chất sinh dục ở phụ nữ như: mọc lông nách, làm cho vú phát triển, tăng sinh các ống sữa và phát triển các mô mỡ ở vú; làm cho tử cung, âm đạo, bộ phận sinh dục ngoài phát triển, chống nhiễm khuẩn; bảo vệ tim mạch, điều hòa chuyển vận ion đặc biệt là ion canxi vào tế bào, ngăn xơ vữa động mạch và mạch vành, chống tăng huyết áp; ngăn chặn loãng xương…

Biểu hiện khi thiếu nội tiết tố nữ estrogen

Sau mỗi kỳ sinh đẻ, khi hoạt động của buồng trứng suy giảm, chế tiết ít estrogen, mãn kinh, do bệnh lý phải cắt bỏ buồng trứng, tia xạ vào buồng trứng, cơ thể sẽ bị thiếu estrogen. Điều này gây ra nhiều thay đổi trong cơ thể người phụ nữ như: Rối loạn kinh nguyệt; Rối loạn vận mạch gây ra tình trạng bốc hỏa, ra mồ hôi về ban đêm làm mất ngủ, người lúc nóng, lúc lạnh…; Rối loạn về tâm thần như lo lắng, hồi hộp, nhiều khi tim đập nhanh, giảm trí nhớ, hay quên, bắt đầu xuất hiện những triệu chứng của bệnh Alzheimer, không tập trung tư tưởng, thay đổi tính tình, trầm cảm; Mất tổ chức mỡ dưới da làm da mất chun giãn, trở nên nhăn nheo, nám da, sạm da… Thay vào đó, mỡ lại tích tụ làm tăng mỡ máu, cơ thể xồ xề, béo phì. Các tuyến mồ hôi, tuyến bã giảm hoạt động nên lông, tóc khô giòn, dễ gẫy, bạc màu, dễ rụng.

Anh-so-2
Isoflavone: tác dụng chọn lọc trên thụ thể β-estrogen.

Ngoài ra, estrogen còn dẫn đến suy giảm collagen, giảm thiểu đường tiết niệu; Thay đổi về cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung, cổ tử cung teo nhỏ, các tuyến giảm thiểu, ít chế tiết chất nhầy, dễ viêm nhiễm do tạp khuẩn. Đau và dễ bị tổn thương khi sinh hoạt tình dục. Giảm khoái cảm và ham muốn tình dục; Ảnh hưởng đến khung xương do giảm đưa canxi vào xương dẫn đến loãng xương rồi mất xương, lún, xẹp các đốt sống, giảm chiều cao, lưng còng, xương giòn, xốp, dễ gẫy. Dễ bị gẫy đầu dưới xương quay, gẫy cổ xương đùi; Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 2-4 lần so với người chưa mãn kinh, tăng huyết áp, tăng bệnh mạch vành, tăng nguy cơ huyết khối; Đặc biệt, nguy cơ ung thư vú, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư cổ tử cung cũng rất cao.

Giải pháp khắc phục tình trạng suy giảm estrogen

Hiện nay, có nhiều giải pháp khắc phục tình trạng suy giảm estrogen như liệu pháp thay thế bằng hormone sinh dục nữ (HRT - Hormone Replacement Therapy) - nhanh nhưng có nhiều nguy cơ; Liệu pháp thay thế bằng phytoestrogen - estrogen thảo dược - chậm nhưng an toàn hơn.

Trong đó, HRT là liệu pháp được sử dụng từ lâu tại các nước phát triển trên thế giới. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ sử dụng hormone oestrogen hóa tổng hợp để thay thế lượng estrogen đã suy giảm của cơ thể. Liệu pháp này rất có hiệu quả nhờ sử dụng hormone có hiệu lực cao, giúp giảm các triệu chứng vận mạch, giảm các triệu chứng ngoài da, giảm các triệu chứng teo ở hệ niệu dục, lợi ích đến hệ thống xương, lợi ích đến hệ tim mạch, lợi ích khác: tăng tình dục, tăng tuần hoàn não, tăng trí nhớ, giảm nguy cơ bệnh Alzheimer. Và đặc biệt là giữ mức an toàn, thăng bằng về nội tiết và tình dục của nữ giới.

Tuy nhiên HRT cũng là con dao hai lưỡi. Nếu dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ sản phụ khoa và được theo dõi đầy đủ cả lâm sàng và xét nghiệm sẽ cho kết quả tốt. Nếu dùng không đúng, theo dõi không tốt dẫn đến nguy hiểm như cao huyết áp, rối loại nội tiết, rối loạn kinh nguyệt và cả ung thư vú, cơ quan sinh dục nữ. Những nguy cơ có thể xảy ra như: quá sản nội mạc tử cung, nguy cơ ung thư nội tử cung, các bệnh về vú: đau, cương vú, ung thư, tăng huyết áp, bệnh huyết khối hoặc các loại bệnh lý về tâm thần khác cũng có thể xảy ra…

Tại Việt Nam, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương và Hội Sản phụ khoa Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu lâm sàng chứng minh tác dụng của estrogen thảo dược isoflavones cho phụ nữ ngoài 30 tuổi có các dấu hiệu suy giảm nội tiết tố nữ sử dụng trong 60 ngày.

Làm giảm cường độ của bốc hỏa, giảm số cơn bốc hỏa từ 9,6 xuống 3,1 lần/ngày, giảm số lần đổ mồ hôi đêm, nâng cao chất lượng sống cho phụ nữ mãn kinh; cải thiện ham muốn tình dục; ngăn ngừa ung thư vú.

Cải thiện tình trạng lão hóa da (nám da, sạm da, thâm da, nhăn da), giúp da căng, sáng và mịn hơn, các vết nám thâm mờ dần và hết. Cải thiện tình trạng tóc khô, dễ gẫy rụng.

Cải thiện chuyển hóa lipid, giảm nguy cơ bệnh tim mạch: chống kết tụ tiểu cầu, ngăn chặn sự tiến triển của các mảng vữa xơ, cải thiện tính đàn hồi của động mạch, giảm tổn thương mạch máu, tăng sự phát triển tế bào biểu mô, giảm sự phát triển tế bào cơ trơn, phần lớn các chỉ số chuyển hóa lipid được cải thiện.

Làm giảm huyết áp tâm trương, giảm cholesterol xấu (tức LDL-cholesterol), giảm trilycerid, tăng HDL (cholesteron tốt), giảm tỷ số LDL/HDL.

Làm giảm nguy cơ loãng xương nhờ ức chế được hoạt tính của hormone cận giáp và kích thích giải phóng calcitonin, nên có tác dụng hiệp đồng chống tiêu xương nhờ hoạt tính estrogen của thuốc này.

An toàn, không kích thích mô vú và nội mạc tử cung nên không gây quá sản nội mạc tử cung hay ung thư nội tử cung, ung thư vú.

Các chế phẩm từ đậu nành không chống chỉ định với phụ nữ có u nang, u xơ, ung bướu…

Hiện nay, có nhiều người cho rằng, những phụ nữ bị u nang, u xơ hay có ung bướu không nên sử dụng các chế phẩm từ đậu nành vì nó gây kích thích các khối u phát triển. Tuy nhiên, thực tế là trong mầm đậu nành chứa isoflavone có phân tử có tác dụng gần giống estrogen là phytoestrogen, không gây tăng kích thước khối u.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, phytoestrogen có ái lực thấp hơn 500-1.000 lần so với estrogen. Nếu như estrogen có tác động kích thích mô vú mà nội mạc tử cung thì phytoestrogen lại tác dụng kém trên nội mạc tử cung và mô vú. Do đó, phytoestrogen không gây quá sản nội mạc tử cung hay ung thư nội tử cung, ung thư vú, không làm tăng kích thước khối u. Hơn thế, phytoestrogen có cơ chế tự đào thải khi dư thừa. Vì vậy, các chế phẩm từ đậu nành hoàn toàn không chống chỉ định với phụ nữ có u nang, u xơ, ung bướu…

GS.TS Thầy thuốc nhân dân, Bác sĩ cao cấp Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc Biện viện Phụ sản Trung ương, nguyên Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam.

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.