Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 07/09/2023, 15:03 PM

Đường đu dây "vào lòng đất" 115m dài nhất Việt Nam, chinh phục vẻ kỳ vĩ hiếm có của “đệ nhất thác” 7 tầng

Được mệnh danh đệ nhất thác tại Tây Nguyên, Thác Phi Liêng mang vẻ đẹp hoang sơ, hùng vỹ và đầy mạnh mẽ như tâm hồn của chính con người mảnh đất đại ngàn.

Nhắc đến du lịch Lâm Đồng, du khách thường nghĩ về thành phố Đà Lạt mộng mơ, nghĩ về thành phố Bảo Lộc êm đềm trong nắng sớm, thế nhưng khu vực phát triển du lịch bậc nhất Tây Nguyên này còn có một con thác nguyên sơ, kỳ vĩ giữa mênh mông núi rừng là Phi Liêng.

Đây là một ngọn thác đẹp, cao và hùng tráng, nằm cách trung tâm thành phố Đà Lạt khoảng 70 km về hướng Tây Nam. Ngọn thác này tọa lạc tại xã Phi Liêng, huyện Đam Rông. Thác còn có tên gọi khác là thác Bảy Tầng, ngày đêm chảy cuồn cuộn giữa núi rừng âm u.

Nằm sâu trong rừng nên đường đến thác Phi Liêng Lâm Đồng thực sự là một hành trình đầy gian nan. Thế nhưng đây sẽ là một trải nghiệm vô cùng xứng đáng dành cho những bạn trẻ yêu xê dịch. Bởi khi đã vượt qua những chặng đường khó khăn, trước mắt bạn sẽ là một kiệt tác đẹp mê hồn của tạo hóa.

thác 1

Hành trình đầy thách thức đến Phi Liêng

Không giống như những con thác Camly hay DamBri được quy hoạch thành điểm du lịch, giúp du khách dễ dàng đến thưởng ngoạn. Thác Phi Liêng được ví như “báu vật” của tạo hóa, ẩn mình sâu trong rừng. Nơi này thực sự là món quà cho những ai đủ can đảm, đủ sức khỏe để vượt qua hàng chục km đường rừng.

Đường vào thác Phi Liêng rất dễ lạc. Do vị trí nằm sâu trong cánh rừng già nên cung đường này có độ ẩm rất cao, ảnh hưởng bởi sương mù và mưa. Đặc biệt, xe công nông thường di chuyển vào rừng, để lại với những vết bánh xe lồi lõm, tạo nên những vũng sình lầy lội. Du khách phải vượt qua rất nhiều đoạn đường sinh lầy, sau đó chinh phục những con dốc liên tiếp. 

thác 3

Chỉ khi lên được dốc và xuống dốc an toàn, bạn mới bắt đầu nghe tiếng thác Phi Liêng Lâm Đồng đổ rất to, tạo nên âm thanh vang vọng giữa mênh mông núi rừng.  Những người từng chinh phục con thác này cho biết, hành trình xuống dốc khá nguy hiểm, dốc nghiêng khoảng 70 độ, trơn trượt và dễ ngã. Đó là lý do mà bạn phải hết sức cẩn thận khi muốn đến thăm thác.

thác 6

Dòng thác hùng vĩ này cao đến 70 mét, nằm dựng đứng vào đổ xuống ầm ầm, tạo nên thứ thanh âm thiêng liêng và riêng biệt của núi rừng Tây Nguyên. Nếu là lần đầu đến thăm thác, hẳn bạn sẽ choáng ngợp trước vẻ đẹp quá đỗi hoành tráng mà mẹ thiên nhiên ban tặng.

Càng đến gần thác hơn, bạn càng cảm nhận được hơi nước mát lạnh tỏa ra từ dòng nước. Bao giọt mồ hôi trên trán, bao mệt mỏi muộn phiền cũng dần biến tan, giúp bạn thực sự thấy dễ chịu và khỏe khoắn.

thác 2

Ngọn thác sở hữu một hình dáng mạnh mẽ kết hợp với vẻ đẹp hiểm trở, khúc khủy của địa hình xung quanh đã tạo dựng nên một khung cảnh hoang dại, hùng vĩ đến khó tả. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng dòng nước cuồn cuộn chảy, tạo nên một màn sương trắng xóa. Không những thế, dòng thác còn được bao bọc bởi những bức tường đá cao chót vót khiến vẻ đẹp nơi đây càng thêm phần hoang dã. Đặc biệt, vẻ đẹp của thác kết hợp với màu xanh của rừng cây, của những đám cỏ dại, mọc um tùm, góp phần tạo nên nét đẹp tựa một bức tranh thủy mặc đẹp đến say lòng.

thác 7

Bên dưới chân thác tạo thành một hồ nước nhỏ và dòng suối chảy dài vô tận. Những mỏm đá nằm chắn ngang dòng chảy, tạo nên một vẻ đẹp rất đỗi nguyên sơ, tự nhiên. Ở tít đằng xa, dòng nước đổ xuống tạo thêm những tầng thác nhỏ, rất đẹp và thi vị.

Những trải nghiệm thú vị cùng chặng abseiling 115m dài nhất Việt Nam

Đến thác Phi Liêng, ngoài việc thăm quan, cắm trại hay bơi lội, du khách còn có cơ hội thử thách chính bản thân với hoạt động abseiling từ trên vách đá nơi đỉnh thác. Abseiling được hiểu là một môn thể thao gần giống như leo núi. Tuy nhiên, nếu như leo núi là đi lên thì abseiling lại đi xuống với việc đu theo một sợi dây. Điều này có nghĩa là khi tham gia abseiling, du khách sẽ leo núi theo dạng đi xuống cùng với một sợi dây làm điểm tựa an toàn.

Để có thể thực hiện được bộ môn thể thao mạo hiểm này, du khách sẽ phải trải qua các buổi huấn luyện kỹ năng, các tình huống thường gặp, cách giải quyết và tập luyện kỹ càng trước khi đu thác. Trang thiết bị từ đai, mũ bảo hộ, áo phao, bao tay…được cung cấp đầy đủ và luôn được kiểm tra lại trước khi phát và trước khi chơi cho toàn bộ mọi người tham gia.

thac 4

Không phải là địa điểm duy nhất để trải nghiệm abseiling, tuy nhiên abseiling ở Phi Liêng khiến nhiều du khách cảm thấy hồi hộp và lo lắng hơn do độ thẳng đứng và độ cao của vách đá. Với chiều dài 115m, đây là chặng abseiling dài nhất Việt Nam với thời gian leo trung bình từ 20-35 phút mỗi người.

Chị Hồng Nhung (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ về trải nghiệm của mình với Vietnamnet: “Lúc ra đến mép thác để chuẩn bị thả mình xuống dưới, mình run lắm, thấy sợ và choáng ngợp bởi độ cao. Mình hỏi các anh kỹ thuật đang chỉnh dây và kiểm tra an toàn cho mình là mọi người trải nghiệm cái này có sợ như mình không? Các anh mới trả lời: “Chẳng ai lúc đi ra cái mép đá này mà không sợ đâu, nhưng xuống vài bước là hết à”. Được động viên nên mình cũng an tâm hơn. Quả thật khi xuống được vài bước, tâm trạng mình thay đổi hẳn. Vẫn hồi hộp nhưng xen lẫn sự thích thú, háo hức. Thỉnh thoảng dừng chân giữa vách đá cheo leo nghỉ cho đỡ mệt và ngắm thác, nghe tiếng nước chảy, thấy ôi sao thiên nhiên tươi đẹp vậy."

Còn với anh Trần Giang Lê Vũ (TP. Hồ Chí Minh), trải nghiệm tại Phi Liêng khiến anh “ghiền” ngay từ giây phút đầu tiên. “Tụi mình di chuyển từ homestay tới thác bằng xe công nông khoảng 10km rồi đi bộ tiếp xuống đầu ngọn thác là nơi sẽ bắt đầu đu dây xuống. Cảm giác lúc này khá hồi hộp. Lần lượt từng người xuống thác, ai cũng suôn sẻ. Mình nghĩ trong bụng sao mọi người giỏi vậy, ai cũng lần đầu tiên mà chơi dễ như ăn kẹo.

Tới phiên mình, là người kế cuối. Lúc này trời sắp mưa, mình cứ sợ đang xuống thì mưa. Thế nhưng chỉ cần vượt qua được cảm giác hồi hộp ban đầu với khoảnh khắc quyết định: bước lùi bước đầu tiên và ngã mình xuống thác, thì sau đó có thể tận hưởng sự phấn khích của những bước đi theo chiều thẳng đứng trên vách đá.

Thật ra chơi trò này không khó và rất an toàn vì dây đã được neo ở trên và giữ chắc rồi, cho dù mình thả cả 2 tay không giữ dây thì mình cũng không rơi được. Chỉ là thắng được cảm giác sợ độ cao thôi. Mình đi xuống hơi nhanh, bình thường người ta đi 15 phút, ai chậm lắm thì đi 30 phút, còn mình đi có 7 phút vì lúc quen cảm giác rồi mình thả dây cho nó chạy tự do luôn để tăng tốc độ lao xuống coi sao. Tới khi đáp xuống SUP thì mới thấy tiếc vì sao mà nhanh quá, muốn được chơi thêm nữa.“ Anh Vũ chia sẻ.

thác 5

Thác Phi Liêng không phải là nơi dành cho những du khách yếu tim và thích được nghỉ dưỡng. Tuy nhiên nếu muốn thử thách lòng can đảm và khả năng của bản thân, cũng như trải nghiệm cảm giác được thả mình chìm trong bao la giữa muôn trùng thác đổ, thì Phi Liêng chắc chắc là điểm nhất định phải một lần tới trong đời.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện chiếc tủ lạnh 2.500 năm tuổi được chế tạo 100% bằng đồng, độc đáo đến mức công nghệ hiện đại không ‘đạo nhái’

Phát hiện chiếc tủ lạnh 2.500 năm tuổi được chế tạo 100% bằng đồng, độc đáo đến mức công nghệ hiện đại không ‘đạo nhái’

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Mặc dù đã được chế tạo cách đây 2.500 năm nhưng cấu trúc và vẻ ngoài của nó phức tạp đến mức công nghệ hiện đại không thể ‘làm nhá.

Ngôi nhà đặc biệt giữa lòng Thủ đô được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là nơi đặt chân đầu tiên của Bác Hồ khi trở về từ Việt Bắc

Ngôi nhà đặc biệt giữa lòng Thủ đô được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia, là nơi đặt chân đầu tiên của Bác Hồ khi trở về từ Việt Bắc

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Đây cũng từng là nơi trú ẩn, liên lạc, cung cấp lương thực, thực phẩm cho các cán bộ hoạt động cách mạng.

Gia tộc bí ẩn có tỷ phú nhiều gấp 3 lần Việt Nam, ngang với Thụy Điển và Israel: Vinh quang kéo dài 7 thế hệ, không niêm yết công ty vì không bao giờ thiếu vốn

Gia tộc bí ẩn có tỷ phú nhiều gấp 3 lần Việt Nam, ngang với Thụy Điển và Israel: Vinh quang kéo dài 7 thế hệ, không niêm yết công ty vì không bao giờ thiếu vốn

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 23:22

Họ luôn có nguyên tắc đặc biệt để duy trì vinh quang của gia tộc suốt 7 thế hệ.