Dư nợ cho vay tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh từ 2012-2016

(NTD) - Theo thông tin từ buổi tọa đàm phát triển tài chính bán lẻ cơ hội thúc đẩy tiêu dùng – phục vụ tăng trưởng kinh tế Việt Nam, tổng dư nợ/GDP toàn ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam đã chạm ngưỡng 26,55 tỷ USD vào năm 2016.

Được biết, năm 2012 tổng dư nợ/GDP toàn ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam chỉ đạt 7,3 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Chiến lược, NHNN Nguyễn Tú Anh, trong 5 năm trở lại đây lĩnh vực cho vay tiêu dùng tại Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc. Do những thay đổi lớn trong thói quen của người tiêu dùng và nhu cầu cao về tín dụng bất động sản. Đồng thời, sự tăng trưởng thu nhập bình quân trong những năm gần cũng là nguyên nhân thúc đẩy vay tiêu dùng tăng.

Song, ông Nguyễn Tú Anh nhấn mạnh, cần có thêm công cụ bảo vệ khách hàng cũng chính là để bảo vệ tổ chức tín dụng.

nha2
Dư nợ cho vay tiêu dùng Việt Nam tăng mạnh từ 2012-2016

Tiến sĩ Cấn Văn Lực cũng cho biết, trong năm 2016, tiêu dùng chiếm đến 78% toàn bộ GDP, tương đương khoảng 3,8 triệu tỷ đồng. Theo tính toán của ông, nếu tiêu dùng Việt Nam tăng thêm khoảng 1% thì nền kinh tế sẽ có thêm khoảng 38.000 tỷ đồng, giúp GDP năm 2017 đạt 6,7% kế hoạch đã đề ra.

Vài năm gần đây, số lượng các công ty tài chính tiêu dùng đã tăng mạnh, khi hệ thống tổ chức tín dụng chứng kiến nhiều cuộc mua bán, sáp nhập... Tuy nhiên, trong cả nước cho vay tiêu dùng song chỉ có 3 - 4 công ty là hoạt động khá mạnh mẽ. Theo số liệu của Stoxplus, hiện 4 doanh nghiệp nắm giữ trên 80% thị phần công ty tài chính tiêu dùng là FE Credit, Home Credit, HD Saison và Prudential Finance.

An Hòa (T/h)

Bình luận

Nổi bật

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

Bất động sản An Gia bầu HĐQT mới

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 07:41

(CL&CS) - CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia) của doanh nhân Nguyễn Bá Sáng từng hào hùng với tầm nhìn “Tập đoàn bất động sản Việt Nam danh tiếng toàn cầu”.

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

Thị trường bất động sản vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:20

Dù đã bước sang quý II, nhưng thị trường bất động sản (BĐS) vẫn chưa có sự chuyển biến rõ nét khi thanh khoản kém tích cực, nguồn cung vẫn hạn chế… Và kỳ vọng của doanh nghiệp bất động sản là vẫn chờ những chính sách mới có hiệu lực.

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

[Longform] Đi tìm phân khúc bất động sản tiềm năng trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:19

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam trong năm 2024 vẫn còn nhiều cơ hội. Nếu nhìn vào thực tế đang diễn ra, đây hoàn toàn là điều dễ hiểu khi thị trường mới chỉ chớm có sự phục hồi sau thời gian dài trầm lắng. Tuy nhiên, để tìm ra phân khúc tiềm năng cũng như thời điểm thích hợp để “xuống tiền” thì lại cần dựa vào nhiều yếu tố để đánh giá.