Thứ bảy, 31/08/2024, 15:49 PM

Dự chi 1 tỷ USD làm tuyến cao tốc 15km nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam

Dự án cao tốc trùng hướng tuyến với đường Mỹ Phước - Tân Vạn và dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Tỉnh Bình Dương hiện đang lên kế hoạch triển khai một dự án cao tốc dài 15,3km, nối TP. HCM và Bình Dương (trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn).

Dự án này có quy mô đầu tư ước tính khoảng 1 tỷ USD (tương đương 24.000 tỷ đồng) cho giai đoạn đầu, với bốn làn xe. Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến đường sẽ được mở rộng lên tám làn xe.

Dự án này có điểm đầu tại nút giao Tân Vạn (giao giữa đường Vành đai 3 TP. HCM và xa lộ Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao Bình Chuẩn (giao giữa đường Vành đai 3 TP. HCM và đường Mỹ Phước - Tân Vạn). Dự án cao tốc trùng hướng tuyến với đường Mỹ Phước - Tân Vạn và dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Có thắc mắc tại sao lại cần thêm một đoạn cao tốc 15,3km nối TP. HCM và Bình Dương trong khi Vành đai 3 TP. HCM đang được triển khai? Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án Vành đai 3 TP. HCM đã được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022, và hiện đang được xây dựng qua các địa bàn TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.

Tỉnh Bình Dương sắp có tuyến đường 1 tỷ USD nối tới TP. HCM

Tỉnh Bình Dương sắp có tuyến đường 1 tỷ USD nối tới TP. HCM

Vành đai 3 TP. HCM có một đoạn dài 15,3km trùng với đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Tuy nhiên, theo chủ trương cũ, đoạn này chưa được đầu tư mà chỉ tạm thời sử dụng đường Mỹ Phước - Tân Vạn (hiện có sáu làn xe) để khép kín tuyến Vành đai 3. Tuy nhiên, phương án này không còn phù hợp với thực tế hiện tại.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cho biết đoạn 15,3km này hiện đang chịu áp lực lớn từ việc có quá nhiều dự án đi trùng. Ngoài đường Mỹ Phước - Tân Vạn và Vành đai 3 TP. HCM, sắp tới sẽ khởi công thêm đường cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cũng có đoạn trùng với tuyến đường này, làm gia tăng áp lực giao thông.

Theo một cán bộ giao thông, nếu không đầu tư cho đoạn 15,3km, khi thông xe tuyến Vành đai 3 TP. HCM, đoạn này sẽ trở thành "nút thắt cổ chai" làm gia tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Do đó, Sở GTVT tỉnh Bình Dương đang nghiên cứu phương án tách riêng đoạn 15,3km này thành một dự án độc lập.

Trước mắt, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng bên trái tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (hướng từ Tân Vạn về Bình Chuẩn) để xây dựng bốn làn cao tốc trên cao. Dưới cầu cạn cao tốc, sẽ có thêm làn xe cơ giới và vỉa hè. Việc đầu tư đoạn cao tốc này cần thực hiện ngay để đảm bảo đồng bộ với thời gian hoàn thành toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM vào năm 2026.

Dự án 15,3km cao tốc nối TP. HCM và Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ từ UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP. HCM và Bộ GTVT. Phó chủ tịch UBND TP. HCM, ông Bùi Xuân Cường, nhấn mạnh rằng để đảm bảo tốc độ lưu thông 80km/h trên toàn tuyến Vành đai 3 TP. HCM, cần khẩn trương nghiên cứu và nâng cấp đoạn tuyến này.

Văn phòng Chính phủ cũng đã truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu Bộ GTVT cùng UBND tỉnh Bình Dương và TP. HCM phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ phương án đầu tư, bố trí vốn... và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Với nhu cầu vốn lớn và thời gian cấp bách, việc đầu tư cho đoạn 15,3km cao tốc nối TP. HCM và Bình Dương đặt ra nhiều thách thức. Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, nếu huy động vốn từ doanh nghiệp theo phương án đối tác công tư (PPP) và thu phí BOT để hoàn vốn sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, sở đề xuất chọn phương án đầu tư công, tách riêng thành dự án độc lập thay vì điều chỉnh dự án Vành đai 3 TP. HCM.

Nguồn vốn sẽ được sử dụng từ số vốn dư của các dự án thành phần trong Vành đai 3 TP. HCM, bổ sung thêm nguồn vốn từ trung ương. Nếu theo phương án này, dự án cao tốc 15,3km sẽ cần được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư và hưởng các cơ chế đặc thù tương tự như dự án Vành đai 3 TP. HCM để triển khai.

Theo như báo cáo của Tổng cục Thống kê cũng như dựa vào các chỉ số GDP bình quân đầu người năm 2023 thì tỉnh Bình Dương là tỉnh giàu nhất Việt Nam với mức GDP bình quân đầu người đạt 113 triệu đồng/người/năm.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

142ha đất lúa tại tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 3 tỷ USD, dân số gần 32.000 người

142ha đất lúa tại tỉnh có sân bay lớn nhất Việt Nam sắp 'nhường chỗ' cho KĐT 3 tỷ USD, dân số gần 32.000 người

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:53

Tỉnh sở hữu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ tiến hành chuyển đổi mục đích gần 142ha đất lúa để làm dự án khu đô thị 3 tỷ USD với diện tích 293ha, dân số khoảng 31.600 người.

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:51

Gần 20 năm thành lập, Khu kinh tế Nhơn Hội vẫn là những bãi cát dài, thậm chí nhếch nhác từ những dự án dang dở để lại.

Gần 100 căn nhà giá rẻ tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đang được rao bán

Gần 100 căn nhà giá rẻ tại thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam đang được rao bán

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/09/2024, 08:06

Năm 2018, thành phố này đã được tạp chí Du lịch Live and Invest Overseas bình chọn là một trong 10 địa điểm đáng sống nhất trên thế giới.