Dòng sông dài hơn 500km ‘cõng’ nhiều cầu vượt nhất Việt Nam, dự kiến 2050 sẽ có thêm 10 cây cầu mới
Nằm tại miền Bắc của nước ta, dòng sông này có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền văn hóa lúa nước của Việt Nam.
Sông Hồng (hay còn gọi là sông Cái, sông Cả, sông Thao, Nhị Hà, Nhĩ Hà) là con sông có tổng chiều dài là 1.149km bắt nguồn từ Vân Nam, Trung Quốc chảy qua miền Bắc Việt Nam và đổ ra vịnh Bắc Bộ, trên đất Việt Nam dài khoảng 510km. Đây là dòng sông quan trọng của nền văn hóa lúa nước Việt Nam. Nơi tiếp xúc đầu tiên của sông Hồng với lãnh thổ Việt Nam là tại xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.
Sông Hồng chảy trên đất liền Việt Nam có chiều dài 510km
Sông Hồng có lưu lượng nước bình quân hàng năm rất lớn, lên tới 2.640m³/s (tại cửa sông), với tổng lượng nước chảy qua là khoảng 83,5 tỷ m³. Tuy nhiên, phân bố lưu lượng nước không đều. Vào mùa khô, lưu lượng nước giảm xuống chỉ khoảng 700m³/s, trong khi vào cao điểm mùa mưa, nó có thể đạt tới 30.000m³/s.
Hiện nay, sông Hồng là con sông có nhiều cầu vượt bắc qua nhất
Hiện nay, sông Hồng là con sông có nhiều cầu vượt bắc qua nhất. Tính đến thời điểm này, Hà Nội có tám cầu qua sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy (giai đoạn 1), Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, và Việt Trì - Ba Vì.
Cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam
Trong số này, cầu Vĩnh Thịnh là cây cầu vượt sông dài nhất Việt Nam, với tổng chiều dài 5,4km (bao gồm phần cầu dài 4,4km và đường dẫn hai đầu 1km), nối liền thị xã Sơn Tây (Hà Nội) với xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Cầu này rộng 16m và có 4 làn xe.

Cầu Vĩnh Thịnh có chiều dài 5,4km, rộng 16m với 4 làn xe
Cầu Vĩnh Thịnh trên Quốc lộ 2C là một trong những trục giao thông chính qua sông Hồng, nằm trên tuyến đường vành đai 5 của Vùng Thủ đô Hà Nội. Đây là tuyến đường vành đai quan trọng liên kết các đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội, kết nối mạng lưới giao thông từ các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang với các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và ngược lại. Vì vậy, cầu Vĩnh Thịnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các khu vực lân cận.
Cầu Vĩnh Thịnh đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm tải cho giao thông nội đô Hà Nội và các khu vực lân cận
Theo đó, vai trò của cầu Vĩnh Thịnh là rất quan trọng vì nó sẽ liên kết các đô thị vệ tinh, các khu công nghệ cao và các điểm du lịch, góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa các tỉnh Tây Bắc và Thủ đô Hà Nội, cũng như các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và toàn quốc. Điều này sẽ tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội, đồng thời thu hẹp khoảng cách phát triển giữa khu vực Tây Bắc và cả nước.
Hà Nội cần xây dựng thêm nhiều cầu để kết nối và tạo điều kiện cho bờ Nam hỗ trợ bờ Bắc, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện và đồng đều của Thủ đô
Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, thiếu hụt cầu lớn qua sông dẫn đến sự mất cân đối trong việc phát triển đô thị. Khu vực bờ Nam sông Hồng (đây là khu vực đô thị trung tâm) phát triển rất nhanh với mật độ dân cư cao, trong khi bờ Bắc (bao gồm các quận và huyện Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh…) dù có nhiều tiềm năng lại chưa phát triển được như mong đợi do thiếu sự kết nối với khu vực đô thị trung tâm.
Thực tế, Hà Nội cần xây dựng thêm nhiều cầu để kết nối và tạo điều kiện cho bờ Nam hỗ trợ bờ Bắc, nhằm mục tiêu phát triển toàn diện và đồng đều của Thủ đô.
Cầu Nhật Tân về đêm
Theo Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ xây thêm 10 cây cầu qua sông Hồng. Điều này có nghĩa là đến năm 2050, Hà Nội sẽ có tổng cộng 18 cây cầu qua sông Hồng. Cụ thể, 10 cây cầu mới bắc qua sông Hồng sẽ bao gồm: Cầu Vân Phúc, Cầu Hồng Hà, Cầu Thượng Cát, Cầu Thăng Long mới, Cầu Tứ Liên, Cầu Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Cầu Mễ Sở, Cầu Trần Hưng Đạo, Cầu Phú Xuyên và Cầu Ngọc Hồi.
Hoàng Giang
- ▪Hà Nội lên phương án táo bạo 'hồi sinh' dòng sông 2.000 năm tuổi gây ô nhiễm thành phố
- ▪Siêu đập thủy điện 5 tỷ USD chắn ngang dòng sông dài nhất thế giới, được xây từ 10 triệu m3 bê tông đầm lăn, là công trình kỳ vĩ gây nhiều tranh cãi gay gắt
- ▪3 nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam cùng được xây dựng trên một dòng sông bắt nguồn từ Trung Quốc, là phụ lưu trong hệ thống sông Hồng
- ▪Bí ẩn đằng sau ngôi chùa sừng sững giữa dòng sông dài nhất châu Á suốt 700 năm
Bình luận
Nổi bật
Làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế
sự kiện🞄Thứ năm, 23/10/2025, 07:21
(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, làm sân bay đạt tiêu chuẩn quốc tế có thể khai thác hiệu quả về kinh tế và đáp ứng yêu cầu quốc phòng
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ biển
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn thành phố, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Khoa học và công nghệ biển thành phố Hải Phòng: Tầm nhìn chiến lược - Đề xuất đột phá”. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định tầm nhìn chiến lược và chuẩn bị cơ sở khoa học cho việc xây dựng Chương trình phát triển KH&CN biển thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026 - 2030.
Đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ
sự kiện🞄Thứ hai, 20/10/2025, 13:54
(CL&CS) - Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt, tinh thần dám nghĩ, dám làm và sự điều hành linh hoạt, kịp thời của Chính phủ, nhờ đó đạt được nhiều kết quả tích cực, nhiều chỉ tiêu vượt dự báo, tạo nền tảng quan trọng, củng cố niềm tin, ổn định kinh tế vĩ mô và mở ra dư địa thuận lợi cho phát triển nhanh, bền vững trong giai đoạn tới.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.