Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 02/12/2016, 12:06 PM

Đổi giấy phép lái xe: Đâu phải sửa sai là xong!

(NTD) - Những thiệt hại mà người dân phải chịu từ vụ đổi giấy phép lái xe (GPLX) không đúng luật của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chưa ai đong đếm được nhưng chắc chắn không hề nhỏ. Bộ này đã sửa sai, tuy nhiên dư luận đang đòi hỏi ai đó phải chịu trách nhiệm trước vụ việc hi hữu này…

Không chỉ tôi mà rất nhiều người đã ngỡ ngàng khi đọc được những thông tin sau: Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) khẳng định việc Thông tư 58 bắt buộc người dân phải đổi GPLX từ thẻ giấy sang nhựa là không có cơ sở pháp lý, không bảo đảm tính thống nhất và tính hợp pháp! Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật đã đề nghị Bộ GTVT bãi bỏ ngay nội dung quy định trái pháp luật tại Điều 57 Thông tư số 58. Rà soát quá trình thực hiện thông tư này để có biện pháp khắc phục hậu quả do việc thực hiện các quy định trái pháp luật gây ra (nếu có) đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân đã tham mưu xây dựng, ban hành văn bản có nội dung trái pháp luật

Ngắn gọn hơn là quy định này hoàn toàn trái luật. Thế mà nó vẫn tồn tại hàng năm trước khi bị phát hiện và “tuýt còi”. Quá muộn khi biết bao người đã đổ xô đi đổi, tiền mất rước phiền phức và bực mình. Khi ấy, những cơ quan tham mưu hay “gác cửa” về mặt pháp luật cho Bộ GTVT ở đâu? Vì lý do gì một Bộ quan trọng như thế lại sai sót đáng ngạc nhiên như thế? Và tại sao văn bản trái luật như “con voi chui lọt lỗ kim” lại qua mắt nhiều cơ quan chức năng và các chuyên gia luật pháp? Bộ GTVT cần sớm trả lời những câu hỏi trên, ít nhất phải có lời xin lỗi cũng như xử lý trách nhiệm ai đã xây dựng, ban hành văn bản này

Không chỉ tốn công, nhọc sức, mất thời gian và bỏ công ăn việc làm để rồng rắn đổi giấy phép lái xe, nhiều người còn tốn một khoản tiền kha khá cho việc lẽ ra chưa phải làm này. 135.000 đồng và có thể còn hơn thế nữa với một người có ô tô không nhiều nhưng cứ thử nhân với hàng triệu bằng thì sẽ có ngay con số khổng lồ. Tôi chưa có đủ cơ sở để nói số tiền ấy là một trong những lý do chính khiến Bộ GTVT sốt sắng đến mức quên cả luật vì tất cả rồi sẽ chảy vào ngân sách. Nhưng nếu không bị văn bản “không đủ cơ sở pháp lý” của Bộ GTVT bắt buộc đổi thì xã hội đã tiết kiệm được khoản tiền rất lớn. Đừng nghĩ đây là chuyện nhỏ bởi ảnh hưởng khá lớn và tác động rất nhiều người. Cứ thử đặt mình vào hoàn cảnh của người phải đổi GPLX rồi nghe tin không cần làm như vậy và văn bản đó phạm luật thì mới hiểu bức xúc lớn đến nhường nào.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục Trưởng Tổng cục Đường bộ, Bộ GTVT đang điều chỉnh thông tư, bỏ nội dung ấn định thời hạn đổi giấy phép lái xe từ chất liệu giấy sang vật liệu PET. Thấy sai phải sửa sai là đúng. Tuy nhiên, muộn màng như thế và khi bị “ tuýt còi” mới nhận ra thì quả thật dư luận khó chấp nhận chỉ sửa sai đơn thuần. Vẫn biết rằng với GPLX vật liệu PET và quy định thời hạn đổi GPLX ô tô, A4 nhằm sớm hoàn thiện dữ liệu trên hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh trong các trường hợp cần làm rõ tính xác thực của GPLX khi tuần tra, kiểm soát về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, lợi ích nghiêng nhiều về cơ quan quản lý, trái luật và gây phiền hà cho dân chúng thì dư luận không ủng hộ là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cho nên vụ việc này không chỉ sửa sai là xong mà cần có những xử lý trách nhiệm quyết liệt hơn để nơi khác nhìn vào mà bớt đi những sai lầm tương tự…

 Thiện Hiếu

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.