Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/12/2015, 00:23 AM

Đôi điều về bột ngọt

(NTD) - Bột ngột hay còn gọi là mì chính, một gia vị được biết đến nhiều với tên gọi khác là Monosodium glutamate (MSG). MSG là một chất điều vị được sử dụng để làm tăng hương vị của thực phẩm.

Gia vị của thiên nhiên

MSG là muối natri của axit glutamic, một trong những axit amin được tìm thấy nhiều trong tự nhiên (Axit amin là nền tảng căn bản kiến tạo nên protein trong cơ thể người và động vật). Dưới dạng glutamate, MSG hiện diện trong hầu hết các loại thực phẩm. Glutamate có sẵn trong các loại thực phẩm tự nhiên như cà chua, nấm, cải hoa (broccoli), đậu, phó mát, thịt, cá và ngay cả trong sữa mẹ (cao gấp 20 lần với sữa bò).

Từ nguyên liệu thiên nhiên

MSG được sản xuất bằng phương pháp lên men, một quá trình tương tự như sản xuất bia, rượu nho, ya-ua hoặc dấm. Ngày nay, MSG được làm từ những nguyên liệu thiên nhiên như mật mía đường, khoai mì…

Hình minh họa
Hình minh họa

Làm tăng hương vị

Hiện nay, các nhà khoa học tin tưởng rằng glutamate mang đến một vị thứ năm, là vị cơ bản với bốn vị ngọt, chua, mặn và đắng, thường được mô tả là có vị mặn và có vị của thịt. Khi được bỏ vào thức ăn, nó làm tăng hương vị tự nhiên của thực phẩm.

Glutamate tự nhiên và glutamate trong MSG có khác biệt hay không?

Gluatamate tự nhiên có trong thực phẩm và Glutamate có nguồn gốc từ bột ngọt đều được cơ thể con người hấp thụ và tiêu hoá như nhau.

MSG có gây hen suyễn không?

Các cuộc nghiên cứu khoa học thực hiện ở Úc và nhiều quốc gia đều không tìm được một bằng chứng nào cho rằng MSG gây hen suyễn. Một số người cho rằng MSG có thể tạo nên những cơn hen suyễn có thể xuất phát từ việc họ không tìm ra được nguyên nhân thực sự của căn bệnh này và đã thất bại trong việc kiềm chế, chữa trị nó.

MSG có làm đau dầu không?

Các cuộc nghiên cứu độc lập đều chứng minh rằng MSG không có và không thể nào gây nên những cơn đau đầu,  qua việc Glutamate được hấp thụ và chuyển hoá trong cơ thể, và không tác động đến hệ thần kinh.

MSG có gây dị ứng không?

MSG không phải là một chất tạo dị ứng (allergen). Các nghiên cứu khoa học chưa hề đưa ra bằng chứng chứng minh rằng MSG tạo nên những phản ứng lớn (major reactions). Một số người cho rằng bột ngọt là chất gây dị ứng, tuy nhiên trong danh sách thành phần các chất gây di ứng bắt buộc phải công bố trên nhãn hàng hóa ở Châu âu, Mỹ, và Việt Nam, bột ngọt đều không nằm trong danh sách này.

Lượng glutamate mà cơ thể con người tiêu thụ mỗi ngày là bao nhiê?

Glutamate là một phần tự nhiên của quá trình trao đổi chất của chúng ta và được hình thành bởi cơ thể con người khoảng 50g mỗi ngày. Một người trung bình tiêu thụ từ 10 - 20 gam glutamate liên kết và khoảng 1 gam glutamate tự do từ thức ăn mỗi ngày. (Bột ngọt – monosodium glutamate vị giác thứ 5- Umami)

MSG có làm giảm độ muối trong chế độ ăn (diet) hàng ngày hay không?

MSG chứa khoảng 1/3 lượng natri (sodium) của muối ăn. Trong khi đó bột ngọt sử dụng trong nêm nếm ít hơn so với sử dụng muối, do đó lượng natri góp phần trong bữa ăn do bột ngọt chiếm khá ít so với lượng natri trong muối. Mặt khác, các nghiên cứu gần đây cũng đã được tiến hành để giảm lượng natri sử dụng, kết quả cho thấy có thể duy trì được vị ngon của thực phẩm với tổng natri thấp khi bột ngọt thay thế một ít muối, trong trường hợp này tổng lượng natri ít hơn nhiều so với chỉ sử dụng muối.

Như vậy, MSG có an toàn không?

MSG đã được cơ quan Foods Standards Autralia New Zealand công bố rằng nó an toàn cho mục đích sử dụng thông thường. MSG cũng được xem xét và xác nhận là phụ gia  thực phẩm an toàn bao gồm: Cục Quản Lý Thuốc và Thực Phẩm Mỹ (FDA), Ủy ban hỗn hợp các Chuyên gia về Phụ gia Thực phẩm (JECFA) của Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) và tổ chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO), Uỷ Ban Khoa Học về Thực Phẩm (SCF) của Cộng Đồng Châu Âu.

Theo tài liệu của Hiệp Hội Bột Ngọt

 PV 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.