Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 11/04/2024, 13:28 PM

Độc lạ ‘ngôi làng tàng hình’ có tuổi thọ 4.000 năm, toàn bộ người dân… sống trong lòng đất, nay có 1 thứ vẫn không thay đổi

Những thông tin về ngôi làng sống trong lòng đất làm nhiều người không khỏi bất ngờ và đặt ra nhiều câu hỏi.

Có không ít những câu chuyện lạ lùng xảy ra trên thế giới. Trong đó, có lẽ phải kể tới ngôi làng đặc biệt ở Tam Môn Hiệp, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ngôi làng này khiến bạn bè quốc tế phải trầm trồ, bất ngờ khi tìm hiểu vì người dân không sống trên mặt đất mà trú ngụ dưới lòng đất.

Ngôi làng "không thấy người, chỉ thấy tiếng"

Đây là một trong những điều đặc biệt mà chỉ có Trung Quốc mới sở hữu. Theo truyền thông Trung Quốc, những ngôi làng ở sâu trong lòng đất này có tuổi thọ lên đến 4.000 năm. Từ hàng ngàn năm trước, con người cổ đại đã tạo nên nơi này để sinh sống, được coi là "tứ hợp viện dưới lòng đất".

Theo nhiều nguồn tin, hiện tại ở Trung Quốc còn có khoảng 100 ngôi làng, với 10.000 ngôi nhà vẫn ở dưới lòng đất. Những ngôi nhà này sâu khoảng 6m, là hình chữ nhật hoặc hình vuông có cạnh khoảng 10-12m.

photo-3-1532608442961295986075

Ngôi làng độc lạ được nhìn từ trên cao. Ảnh: Shutterstock

Những căn nhà độc lạ này đều có tầng hầm để thông ra sân chung, dễ tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Sân chung là nơi mà nhiều người cùng sinh hoạt, gặp gỡ, tổ chức những hoạt động chung như cưới xin, kỷ niệm, hội họp... Dù ở sâu trong lòng đất nhưng những người dân ở đây vẫn xây dựng đầy đủ các phòng khác nhau như phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm, phòng bếp... Những người dân nơi đây còn sắm đầy đủ những nội thất cần thiết cho 1 ngôi nhà như máy giặt, tủ quần áo, tủ lạnh, bếp nấu... Vì vậy, mọi sinh hoạt của người dân đều gói gọn trong ngôi nhà sâu thẳm này, luôn cảm thấy thoải mái, không gặp bất tiện gì.

photo-8-1532608442992960150904

Những ngôi nhà này có không gian sinh hoạt chung. Ảnh: People's Daily

Vì ở dưới lòng đất nên những ngôi nhà đặc biệt ấy có khả năng cách âm tốt. Thậm chí, chúng còn ngăn động đất, đặc biệt là bão, lũ lụt tàn phá. Nhờ hệ thống thông nước được xây dựng kỹ càng, người dân nơi đây tránh được tác động của "mẹ thiên nhiên".

Có 1 thứ tới nay vẫn không thay đổi

Sau biết bao năm, có 1 thứ ở những ngôi nhà dưới lòng đất vẫn không thay đổi chính là nhiệt độ ôn hòa. Vào mùa hè, khi thời tiết nhiều nơi khắc nghiệt thì nhiệt độ ở "ngôi làng tàng hình" vẫn ở khoảng 20 độ. Ngược lại, mùa đông tới người dân cũng không phải lo nhiệt độ giảm sâu vì thường giữ ở mức 10 độ. Chính nền nhiệt đông ấm, hè mát khiến nơi này trở thành địa điểm đặc biệt hơn bao giờ hết.

Được biết, để xây dựng ngôi nhà dưới lòng đất, người ta mất khoảng 2-3 năm. Vào năm 2011, kỹ thuật xây dựng những ngôi nhà đặc biệt này được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của Trung Quốc. Đây cũng là những công trình mang đậm nét sáng tạo, tư duy độc đáo của con người. 

dbb9d9863dcad4948ddb.jpg

Hầm sâu sẽ dẫn người dân lên mặt đất. Ảnh: Internet

Nhiều người không giấu nổi sự bất ngờ khi đến "ngôi làng tàng hình" lần đầu tiên. Họ chỉ nghe thấy tiếng chó sủa, cây cối um tùm... mà chẳng thấy người nào sống. Trước kia, 1 số người dân vẫn "trú ẩn" tại nơi đặc biệt này. Thậm chí nhiều ngôi nhà còn là nơi cư trú của 6 thế hệ. Tuy nhiên, từ năm 2011, chính quyền đã quyết định đưa ra nhiều chính sách khác nhau để bảo tồn ngôi làng cổ. Vì vậy, ngôi làng trở thành điểm đến của nhiều khách du lịch trong nước cũng như trên thế giới, thay vì dùng để ở. 

photo-7-1532608442992648891001

Lối dẫn du khách xuống nhà. Ảnh: People's Daily

Du khách đến thăm nơi đây có thể thuê phòng ngủ với giá 37 USD (khoảng hơn 900 nghìn đồng). Hiện tại, nhiều tour du lịch tới "ngôi làng tàng hình" cũng được thiết lập, thu hút sự chú ý và hiếu kỳ của rất nhiều người.

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:04

Một ngôi làng độc đáo ở Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có thể ngắn bình minh ba lần trong một ngày.

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:03

Mọi động thái của cả nhóm đều được cập nhật trên kênh YouTube và mỗi video đều thu về hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian ngắn đăng tải cho thấy sức hút của Quang Linh cùng nhóm bạn “không phải dạng vừa”.

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:02

Cuộc sống đầy truân chuyên, khó khăn của người đàn ông được mệnh danh "thần đồng" vật lý gây chú ý trên các diễn đàn khác nhau.