Thứ hai, 22/07/2019, 13:43 PM

Điều gì làm nên kỳ vọng ở “Mắt biếc” phiên bản điện ảnh?

(NTD) - Nếu như “Cua lại vợ bầu” và “Hai Phượng” đã làm nên lịch sử mới cho phòng vé thì “Mắt biếc” lại được kỳ vọng sẽ trở thành một nét màu đẹp để khép lại bức tranh điện ảnh năm 2019. Nhưng những yếu tố nào sẽ “chắp cánh” cho “Mắt biếc” trở thành một “siêu phẩm” đáng được mong đợi?

Chuyển thể từ tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh

Được mệnh danh là Nhà văn chuyên viết truyện cho tuổi mới lớn, Nguyễn Nhật Ánh và tác phẩm của mình đã đi vào ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ độc giả. Cho đến nay, dấu ấn văn chương của Nguyễn Nhật Ảnh vẫn hiện diện và có hẳn một địa hạt riêng. “Mắt biếc” là một tác phẩm rất đặc biệt, tập truyện dài này được đánh giá là một trong những tác phẩm hay nhất trong sự nghiệp của Nguyễn Nhật Ánh nên sự kỳ vọng cho lần chuyển thể này thật sự rất lớn.

Đây là lần thứ tư tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh được chuyển thể thành phim. Trước đó bộ truyện “Kính vạn hoa” được chuyển thể thành phim truyền hình; “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” và “Cô gái đến từ hôm qua” được chuyển thể thành phim điện ảnh. Những tác phẩm điện ảnh ấy đều có những thành công nhất định, có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả, đặc biệt không những không làm hoen mờ dấu ấn những trang sách vốn nổi tiếng mà ngược lại còn nâng tầm phủ sóng tác phẩm văn chương đến nhiều người hơn, nhất là đối với những khán giả trẻ chưa có cơ hội tiếp xúc với văn chương Nguyễn Nhật Ánh.

macbiec1
Đạo diễn triệu USD - Victor Vũ

Đạo diễn triệu USD - Victor Vũ

Victor Vũ là một trong những đạo diễn mà cái tên đã toát ra sức hút để khán giả có thể ra rạp và mua vé, người đã tạo nên hàng loạt bom tấn cho điện ảnh Việt. “Thiên mệnh anh hùng” hay “Scandal: Bí mật thảm đỏ” tuy được đánh giá mang nhiều hơi hướng thị trường nhưng thành công của hai bộ phim này đã đưa Victor Vũ đến gần hơn với khán giả là điều không thể phủ nhận.

Victor Vũ đã nâng tầm sự nghiệp của mình thông qua việc chuyển thể “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” từ trang sách lên màn ảnh. Với những thước phim ngọt ngào chiếm trọn cảm xúc của người xem, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã trở thành nguồn cảm hứng, khơi gợi cho khán giả tìm đến với văn chương Nguyễn Nhật Ánh. Không chỉ vậy, ca khúc đã từng rất quen thuộc với tuổi thơ “Thằng cuội” được chọn làm nhạc phim cũng sống lại với giọng ca của Ngọc Hiển. Sau bộ phim, ca khúc cùng tên “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa sáng tác do ca sĩ Ái Phương trình bày liên tục đứng ở các thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng suốt thời gian dài. Ngoài ra, vùng đất Phú Yên - nơi được chọn quay “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” cũng trở nên nổi tiếng và thu hút rất nhiều khách du lịch. Vậy nên, không có lý do gì để không tin về một thành công vượt mong đợi của “Mắt biếc” phiên bản điện ảnh.

macbiec
"Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" được chuyển thể vào năm 2015.

Phan Mạnh Quỳnh và “Có chàng trai viết lên cây”

Phan Mạnh Quỳnh hiện là một trong những nghệ sĩ rất được khán giả yêu thích bởi khả năng vừa sáng tác nhạc vừa thể hiện ca khúc của chính mình. Đây là lần thứ hai, Phan Mạnh Quỳnh bắt tay cùng Victor Vũ thực hiện nhạc phim. Hai ca khúc “Hồi ức”, “Ngày chưa giông bão” mà Phan Mạnh Quỳnh đã sáng tác cho bộ phim điện ảnh “Người bất tử” của Victor Vũ đã rất thành công với chất nhạc đầy ma mị, cuốn hút. Và ở lần này, khi giọng hát của Phan Mạnh Quỳnh cất lên với ca khúc “Có chàng trai viết lên cây” trong teaser trailer của “Mắt biếc” thật sự đã khiến nhiều khán giả thổn thức, đắm chìm vào một vùng không gian ký ức của tuổi học trò.

“Có chàng trai viết lên cây” là một sáng tác cũ của Phan Mạnh Quỳnh và chàng ca sĩ đã tự “gọt” lời bài hát để phù hợp hơn với “Mắt biếc”. Chắc chắn rằng Phan Mạnh Quỳnh sẽ còn những ca khúc dành cho bộ phim sắp đến, và đó cũng chính là một trong những lý do gây cho khán giả sự tò mò muốn đến rạp xem.

macbiec2
Poster phim "Mắt biếc".

Cặp đôi Ngạn (Trần Nghĩa) và Hà Lan (Trúc Anh)

Trên tất cả, diễn viên chính luôn là điều khiến khán giả quan tâm nhất. Ngay từ lúc công bố dàn diễn viên, dư luận đã vô cùng thích thú. Bởi lẽ, họ nhìn thấy Ngạn và Hà Lan trong “Mắt biếc” đúng như tưởng tượng.

Trúc Anh xinh xắn, ngây thơ và sở hữu đôi “mắt biếc” hoàn toàn giống hình ảnh Hà Lan mà Nguyễn Nhật Ánh đã tạo nên trong tác phẩm. Trong khi đó, Trần Nghĩa đúng chất phiên bản của Ngạn với vẻ đẹp trai hiền lành nhưng lại thấp thoáng toát lên đâu đó niềm khắc khổ. Cặp đôi Ngạn - Hà Lan trong tiềm thức bỗng nay ở ngay trước mắt, khán giả có quyền chờ đợi và đặt niềm tin vào cặp đôi diễn viên này.

Vì những nguyên nhân trên mà rất đông khán giả đã đặt niềm tin vào “Mắt biếc”, thậm chí kỳ vọng sẽ trở thành một siêu phẩm điện ảnh 2019. Tuy nhiên, hai bộ phim chuyển thể “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Cô gái đến từ hôm qua” vẫn chưa đủ sức thuyết phục một số khán giả. Có một vài ý kiến cho rằng, Nguyễn Nhật Ánh thành công là ở giọng văn riêng biệt nên làm phim thì không thể giữ được những sự tinh tế đó. Bên cạnh đó, truyện dài của Nguyễn Nhật Ánh quá nhẹ nhàng, thiếu tình tiết, sự giằng co nội tâm nên khi chuyển thể thành phim lại thiếu điểm nhấn.

Còn với phần đông người hâm mộ thì tuổi thơ vốn dĩ là những mong muốn rất nhẹ nhàng nên dù là phim hay truyện cũng không thật sự cần thiết những tình huống lên gân lên cốt hay những nút thắt khó khăn. Do đó, nếu truyện Nguyễn Nhật Ánh thành công bằng giọng văn thì phim chuyển thể từ truyện với hình ảnh, diễn xuất, âm nhạc... mang một tinh thần trong veo, thuần khiết nhất sẽ chinh phục được khán giả.

Đức Tiến - Đăng Kiệt

 

Bình luận

Nổi bật

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

Toàn cảnh cây cầu 'độc lạ' dài hơn 1.200m, có nhịp dẫn 2 tầng cao 36m xoắn 720 độ

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 16:01

Có nhiều người cho rằng thiết kế của cầu là rườm rà và phí phạm tiền của nhưng thực tế thì những cây cầu như này lại tiết kiệm và có nhiều lợi ích bất ngờ.

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn

Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa tiềm năng để phát triển ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:33

(CL&CS) - Ngành vi mạch bán dẫn là ngành quan trọng hiện nay, trong đó năng lực công nghệ là yếu tố quyết định, Việt Nam cần xây dựng hệ sinh thái công nghiệp vi mạch bán dẫn nhằm kết nối các viện nghiên cứu, trường đại học và các doanh nghiệp.

Tương lai của ASEAN là chuyển đổi số, một ASEAN số

Tương lai của ASEAN là chuyển đổi số, một ASEAN số

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 15:33

(CL&CS) - Phát biểu tại Phiên toàn thể thứ nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 đang diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, phát triển nhanh chính là phát triển kỹ thuật số, còn phát triển bền vững là phát triển xanh. Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là nhân tố quan trọng nhất trong những thập kỷ tới, tương lai của ASEAN chính là tương lai số.