Thứ năm, 19/10/2023, 09:37 AM

Điều chỉnh, sửa đổi các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa hợp lý ngành GTVT

(CL&CS)- Tại văn bản số 8118/VPCP-CN ngày 18/10/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao một số Bộ liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa hợp lý ngành giao thông vận tải.

Trước đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ xây dựng kịp thời rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý, kịp thời ban hành, điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên của Thủ tướng Chính phủ, mới đây, Bộ GTVT đã có Báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ.

Trong Báo cáo, Bộ GTVT đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá trong ngành giao thông vận tải.

Về đơn giá nhân công, theo quy định, đơn giá nhân công do các địa phương công bố hiện nay trên cơ sở áp dụng mức lương tối thiểu vùng và tham khảo khung giá của Bộ Xây dựng ban hành.

Thực tế giá nhân công do các địa phương ban hành hiện nay có mức giá thấp hơn so với giá nhân công lao động phổ thông trên thị trường, chưa đáp ứng yêu cầu thị trường.

gtvt-1656476914

Điều chỉnh, sửa đổi các tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa hợp lý ngành GTVT (Ảnh minh họa)

Theo quy định hiện hành về quản lý chi phí, giá vật liệu được xác định theo thông báo giá của địa phương hoặc báo giá của nhà cung ứng.

Tuy nhiên, đối với dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, việc xác định giá vật liệu khai thác tại mỏ phụ thuộc vào giá thỏa thuận với chủ sở hữu đất khu vực mỏ. Nhưng giá thỏa thuận giữa các chủ sở hữu còn chưa thống nhất, chênh lệch lớn và chưa có hướng dẫn cụ thể nên khó khăn cho công tác quản lý chi phí của các chủ đầu tư.

Về đơn giá dự toán, theo Nghị định 10/2021/NĐ-CP chưa có các quy định chặt chẽ để bảo vệ việc quyết định áp dụng, sử dụng định mức mới, định mức điều chỉnh, giá vật liệu đảm bảo phù hợp với giá thị trường của Chủ đầu tư; đặc biệt, đối với các dự án đầu tư công còn chịu sự quản lý của các cơ quan hậu kiểm.

Ngoài ra, đối với các dự án đầu tư công, việc áp dụng định mức cần phải tuân thủ quy định tại khoản 51 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 "Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, chủ đầu tư căn cứ quy định về quản lý chi phí, áp dụng hệ thống định mức được ban hành để xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng".

Về định mức thì các dự án ngành giao thông vận tải có đặc thù trải dài theo tuyến nhưng các định mức chi phí (quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát) đã được Bộ Xây dựng ban hành tại Thông tư 12/2021/TT-BXD có tỷ lệ thấp hơn so với các chuyên ngành khác.

Phần lớn các công trình, dự án khi lập dự toán đều xây dựng định mức mới, điều chỉnh định mức, nếu tất các chủ đầu tư đều phải khảo sát, thu thập số liệu từ quá trình thi công thực tế để chuẩn xác định mức sẽ dẫn đến khối lượng khảo sát định mức từ thi công rất lớn, trong khi rất nhiều định mức mới, định mức điều chỉnh đều trùng lặp ở nhóm các công việc thuộc các công trình, dự án. Khi Chủ đầu tư xây dựng định mức mới, điều chỉnh định mức cho từng dự án chưa có quy định cụ thể để ban hành làm cơ sở áp dụng cho các công trình, dự án tiếp theo.

Sau khi xem xét báo cáo của Bộ GTVT và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về công tác rà soát các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá chưa được ban hành hoặc còn bất cập, chưa hợp lý ngành GTVT, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng nghiên cứu Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải; phối hợp với Bộ GTVT, các bộ, cơ quan trung ương và địa phương có liên quan nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi các nội dung chưa phù hợp; bổ sung các nội dung cần hướng dẫn (nếu có) để có văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành để Bộ GTVT và các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 794/CĐ-TTg ngày 12/9/2023, khẩn trương xây dựng và ban hành Quy chuẩn về đường bộ cao tốc, đường bộ, đường sắt, đường thủy...; hoàn thành trong tháng 10 năm 2023.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

Tiêu chuẩn ASTM hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS) - Ủy ban bộ đồ ngoài của ASTM International (F4) đã phê duyệt một tiêu chuẩn mới giúp xác định cách bộ đồ ngoài có thể hỗ trợ người lao động trở lại làm việc sau chấn thương hoặc bệnh tật.

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

Giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó nước biển dâng vùng ÐBSCL

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây đã diễn ra Hội thảo quốc tế về giải pháp công nghệ và tiêu chuẩn ứng phó với nước biển dâng ở vùng Đồng bằng Sông Cửu Long(ĐBSCL).

TCVN 5687:2024 - yêu cầu về thiết kế, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa không khí theo tiêu chuẩn

TCVN 5687:2024 - yêu cầu về thiết kế, lắp đặt hệ thống thông gió, điều hòa không khí theo tiêu chuẩn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5687:2024 yêu cầu hệ thống thông gió và điều hoà không khí được thiết kế đảm bảo điều kiện tiện nghi nhiệt, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.