Dữ liệu cũ
Thứ ba, 19/05/2015, 06:53 AM

Dịch vụ học hộ, thi hộ nở rộ trên mạng xã hội

(NTD) - Học hộ, thi hộ chẳng xa lạ gì đối với sinh viên. Không chỉ thuê học 1 buổi, 1 ngày, nhiều sinh viên còn “mạnh dạn” thuê người học hộ theo kì, và thậm chí có thể thi hộ luôn nếu khách hàng có nhu cầu.

Học hộ, thi hộ là hiện tượng phổ biến đang diễn ra ở hầu hết các trường đại học, cao đẳng. Không chỉ “hữu ích” như lời chia sẻ của một số bạn sinh viên, học hộ còn là “phao cứu sinh” đối với học viên tại nhiều lớp cao học, tại chức.

Bảng giá “ngầm”

Không có quy định nào về giá cả cho việc học hộ, thi hộ, thế nhưng đây là vẫn đề cả người học hộ và thi hộ ít khi phải nói tới. Sinh viên luôn có bảng giá ngầm dành riêng cho công việc - dịch vụ này.

Khi có những thông tin như: thời gian, đia điểm học, số điện thoại, người học hộ chỉ cần gọi điện xác minh lại và đến học theo yêu cầu. Thường thì những người học hộ theo kì mới có cơ hội gặp gỡ thân mật với người thuê, còn học thuê 1 buổi thì chẳng ai quan tâm mặt mũi người mình học hộ. Người học thuê thường nhận được tiền vào cuối buổi học từ một người bạn cùng lớp của người thuê.

hoc ho1
Thủ tục tìm người học hộ nhanh gọn

Giá của 1 buổi học hộ thường là 50.000 đồng đối với sinh viên đại học. Các lớp tại chức và cao học thì cao hơn, khoảng 60.000 đồng. Thi hộ khoảng 150-200.000 đồng 1 môn.

Nhiệm vụ chính của người đi học hộ là điểm danh. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi khi giảng viên yêu cầu và làm bài kiểm tra cũng là công việc của người học hộ. Bạn L.H (Cầu Giấy) thường xuyên nhận đi học hộ cho biết: “Thường thì câu kiểm tra có trong giáo trình, mình chỉ cần chép hoặc chép bạn ngồi bên cạnh. Nói chung có bài kiểm tra nộp là được”.

Bạn này chia sẻ thêm, đi học hộ thì không cần chép bài, đọc truyện, dùng điện thoại đều được, miễn là không bị nhắc nhở và được điểm danh”.

Có cung ắt có cầu

Những “trung tâm học hộ” tràn lan trên mạng xã hội. Những nhóm kín, nhóm mở xuất hiện với những tên gọi như: Học hộ, học thuê cho sinh viên tại Hà Nội; Dịch vụ học thuê- Thi hộ cho sinh viên tại Hà Nội;… Và tất nhiên, quảng cáo là thứ không thể thiếu của các trung tâm này. 

“Bạn là người bận rộn trong công việc, bạn muốn có một kết quả học tập tốt hơn. Hãy đến với chúng tôi, độ ngũ học hộ đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội” là một lời quảng cáo rất hấp dẫn của trang Học hộ, học thuê cho sinh viên tại Hà Nội trên mạng xã hội Facebook. Với hơn 3000 lượt like, trung tâm học hộ này đã tạo công việc cho hàng chục bạn sinh viên mỗi ngày.

hoc ho2
Học hộ, thi hộ tràn lan trên mạng xã hội

Thông thường, sinh viên chỉ thuê học hộ trong 1 buổi, 1 ngày do có việc đột xuất. Tuy nhiên cũng có người thuê học hộ cho cả một kì với 1 môn hoặc nhiều môn. Chỉ đến lúc thi, sinh viên “chính chủ” mới xuất hiện. Sinh viên thuê người học hộ có nhiều lí do. Có người vì bận đi làm, về quê, nhiều học viên do mang bầu, ở xa, lịch học lại ít nên với họ thuê học là giải pháp ưu tiên nhất. Tuy nhiên, nhiều bạn sinh viên thuê học chỉ để có thời gian đi chơi, du lịch,…

Có rất nhiều sinh viên hứng thú với việc học hộ. Bạn Kiểu Oanh, sinh viện đại học Quốc gia chia sẻ: “Học hộ rất nhàn, chỉ cần đến điểm danh. Các công việc như bán hàng, phục vụ cũng chỉ được 8-9.000 đồng 1 giờ làm việc lại vất vả. Đi học vừa được tiền, đôi khi lại biết thêm nhiều kiến thức.”

Bạn Hằng hiện đang học hộ tất cả các môn cho một học viên cao học cho biết: “Học hộ không vất vả gì đâu. Đến lớp mình vẫn có thể làm bài tập của mình. Khi nào thích thì chép bài, không thì thôi. Một tháng cũng được  đến 1,5 triệu đồng”.

Dich vu thi ho

Học hộ rất nhàn, chỉ cần đến điểm danh. Ảnh minh họa

Không ít các trường học hộ, thi hộ tai các trường đại học, cao đẳng bị phát hiện. Các hình thức kỉ luật cho việc học hộ nhẹ thì học lại môn học, nặng thì đình chỉ học 1 năm. Thế nhưng việc học hộ vẫn cứ diễn ra phổ biến. Bạn Dung (sinh viên ĐH Sư phạm) cho biết: "Lớp học thì đến mấy chục sinh viên, giảng viên không thể kiểm soát hết. Cán bộ lớp thì biết nhưng thường bao che, mà cũng sợ gạch đá từ bạn cùng lớp nên không báo cáo. Mình thỉnh thoảng cũng thuê người học hộ, tránh tình trạng nghỉ nhiều hoặc thiếu bài kiểm tra không được thi”.

Học hộ, thi hộ đang trở thành vấn nạn của học sinh,sinh viên hiện nay. Ngoài việc phải trả tiền cho người học hộ, cái giá mà sinh viện phải trả khi bị phát hiện thuê người học hộ, thi hộ cũng không rẻ chút nào.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Thúy Trang

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.