Dữ liệu cũ
Thứ ba, 29/04/2014, 11:51 AM

Đi tiêm sởi tại Trung tâm y tế dự phòng HN: Bất cập từ xếp sổ và lấy số

Tại phòng tiêm cơ sở 3 Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tại số 23 Nguyễn Viết Xuân – Hà Đông, những số thứ tự để khám và tiêm phòng đầu tiên được “tuồn ra ngoài” cho người nhà, người quen…

Theo phản ánh đến Báo Người tiêu dùng, sáng ngày 17/4, anh Tr.N.T đưa con trai 2 tuổi đến phòng tiêm của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (cơ sở 3) địa chỉ tại số 23 Nguyễn Viết Xuân – Hà Đông – Hà Nội. Anh và cậu con trai có mặt tại phòng tiêm từ lúc 6h30 phút sáng và thời điểm ấy chưa hề có ai ngoài bác bảo vệ cơ quan. “Sở dĩ tôi phải dậy sớm và đưa cháu đến tiêm phòng mũi 2 vì tâm lý lo sợ dịch sởi đang ở đỉnh điểm, thứ nữa vì ngày trước đó (16/4) do đưa con đi tiêm muộn (9h)  không thể đợi được nên tôi xác định phải thức cháu dậy thật sớm, đi đầu tiên để lấy số thứ tự đầu, đỡ phải chờ lâu.” - anh T cho hay.

Theo anh T, sau khi hai bố con đợi được khoảng 30 phút thì có một vài cặp vợ chồng bế con, bà bế cháu đến đợi để lấy số vào tiêm.

Đợi đến 7h30’ thì cũng có nhân viên đầu tiên của phòng tiêm đến mở cửa dọn dẹp và chuẩn bị dụng cụ, thuốc tiêm… Cũng khoảng thời gian này, số lượng các phụ huynh đưa con đến tiêm sởi bắt đầu đông dần, đến 8h kém đã đứng chật kín lối cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2.

Hầu hết các bậc phụ huynh khi lên phòng tiêm đều đọc dòng chữ thông báo trên bảng: Hết vắc-xin sởi. Nhiều phụ huynh lo lắng hỏi thì nhận được câu trả lời: Cứ ra xem thông báo ngoài tấm bảng. Một số người tin rằng hết sạch vắc-xin sởi nên đã cất công đến lại đưa con về.

Cũng theo anh T, anh may mắn vì có một bác khi thấy hai bố con đã mách nhỏ rằng: Tấm biển ghi thế thôi nhưng còn vắc-xin sởi đấy, chịu khó đợi đi để tiêm cho cháu cho nó yên tâm.

Đồng hồ nhích dần đến 8h, cũng đến lúc mọi người được gọi lấy số thứ tự. Theo anh T, ai cũng biết anh đến sớm nên đều nhường lối cho anh đến lấy số đầu tiên. Mọi người cũng chờ đến lượt mình một cách khá trật tự. Tuy nhiên, điều lạ lùng nhất mà theo anh T phản ánh dù mình là người đầu tiên đến đợi từ khi cả 3 cánh cửa phòng tiêm đều khóa ngoài nhưng số thứ tự để tiêm cho con trai anh lại là số 0003, như là có ma vậy?!. Đem điều này thắc mắc với các nhân viên phòng tiêm chỉ nhận được sự ậm ừ và im lặng. Thôi kệ, anh tự động viên mình rằng có thể số 0001, 0002 chắc bị lỗi in ấn gì đó nên người ta bỏ và họ mặc định số 003 là số đầu tiên cũng nên (bởi thực tế trong số đông đang đợi lấy số ngoài phòng và vào bàn hướng dẫn thì anh và con là người đầu tiên).

Nhưng sự thật không phải vậy, ngay khi vừa bước vào bàn hướng dẫn, anh đã thấy có 2 bậc phụ huynh ôm con đứng đợi tiêm ở khu vực tiêm phòng từ bao giờ. Hóa ra, số 0001 và 0002 đã được các nhân viên phòng tiêm của Trung tâm y tế dự phòng cơ sở 3 này tuồn ra ngoài cho người quen, người nhà và dẫn họ vào tiêm ở cửa sau.

Là người được phát số đầu tiên nhưng số thứ tự mà anh T nhận là 0003. Ảnh: Ngọc Thọ

“Chúng tôi bỏ tiền triệu, tiền trăm nghìn để mong chọn lựa dịch vụ tiêm tốt nhất cho con cái và tin tưởng nhân viên Trung tâm y tế dự phòng sẽ làm việc một cách chuyên nghiệp nhưng lối làm việc và hành xử tùy tiện của phòng tiêm tại cơ sở 3 khiến chúng tôi thất vọng. Chúng tôi bỏ chừng ấy công sức, thời gian và tiền bạc nhưng vẫn bị đối xử không công bằng” – anh T bức xúc.

Một số người đứng ngoài đợi từ sớm khi biết sự việc cũng rất bực bội bởi hầu hết đều cho rằng những hành động này tạo tiền lệ và hình ảnh xấu trong con mắt của trẻ thơ, bé có, lớn có đang theo bố mẹ đợi đến lượt tiêm của mình.

“Không thể để tình trạng đặt sổ, lấy số thứ tự một cách thủ công như thế này. Tại tất cả các phòng tiêm của Trung tâm y tế dự phòng HN phải có máy in số thứ tự tự động như tại các ngân hàng, ai đến trước ấn và lấy số thứ tự trước, ai đến sau thì lấy sau, tránh chen lấn, xô đẩy. Một khi trang bị máy rồi thì nhân viên Trung tâm không được ấn số và giữ số từ máy này. Có như thế mới tránh phát sinh tiêu cực trong quá trình đón tiếp, khám và tiêm” – một phụ huynh cho biết.

Nhiều người bức xúc vì đến sớm lại phải nhận số thứ tự sau. Ảnh: Ngọc Thọ

Được biết quy trình tiêm chủng an toàn là tiếp đón, xếp số thứ tự. Tiếp đến là khám phân loại, tư vấn, chỉ định vắc-xin, liều lượng, đường tiêm…Sau đó là thu tiền, phát tích kê loại vắc-xin theo chỉ định. Và cuối cùng là tiến hành tiêm (xem sổ đối chiếu với tích kê, lấy thuốc, thông báo cho khách hàng tên vắc-xin, vị trí tiêm, đường tiêm, liều lượng tiêm, pha hồi chỉnh (nếu có); sát trùng và tiêm, bỏ bơm kim tiêm vào hộp an toàn, bỏ lọ vắc-xin vào túi lưu 14 ngày theo quy định rồi trả vỏ hộp cho khách hàng. Ngoài ra còn phải hướng dẫn cho khách hàng các phản ứng sau tiêm thường gặp và cách xử trí; theo dõi 30 phút sau tiêm.

Quy trình là vậy nhưng tại Phòng tiêm cơ sở 3 Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội thì ngay từ những khâu đầu tiên như tiếp đón, thông báo, xếp số thứ tự đã phát sinh tiêu cực thì những khâu sau liệu rằng có đảm bảo đúng quy trình mà ngành y tế đặt ra?

Báo Người tiêu dùng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

                                                                                                              Minh Đức

 


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.