Giá bất động sản dự báo giảm 30% nhưng sẽ phục hồi

(CL&CS)-Theo nhận định của TS. Lê Xuân Nghĩa, thị trường bất động sản đang trong tình trạng “chân không tới đất, đầu không tới trời”, mặt bằng giá trong thời gian tới dự báo giảm tới 30%, nhưng sẽ nhanh chóng phục hồi.

 

Giá giảm 30% nhưng sẽ phục hồi

Tại Hội thảo “Xu hướng thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm 2022” ngày 05/08 vừa qua, TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền quốc gia, nhận định, thị trường bất động sản đang trong trạng thái “chân không tới đất, đầu không tới trời.”

Cụ thể, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết, trong 2 năm qua, giao dịch trên thị trường bất động sản bị lệch pha mục đích sử dụng với cán cân nghiêng hẳn về phía đầu cơ, trong khi giao dịch mua để ở rất ít.

“Số lượng giao dịch mua để ở chỉ chiếm 0,26 phần nghìn. Thị trường bất động sản hiện nay là sân chơi của nhà phát triển dự án và nhà đầu tư thứ cấp,” TS. Lê Xuân Nghĩa nói.

Nhận định về diễn biến thị trường bất động sản trong thời gian tới, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, “giá bất động sản sẽ giảm 30% nhưng không sụp đổ và sau đó sẽ phục hồi”.

Giải thích về nhận định này, vị chuyên gia đưa ra dẫn chứng, trong năm 2008, mặt bằng giá bất động sản giảm tới 60 - 70%. Tuy nhiên hiện nay là câu chuyện khác, Việt Nam đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tỷ lệ lạm phát ở mức thấp, tỷ giá hối đoái ổn định, tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây là cơ sở để đưa ra nhận định giá bất động sản có thể giảm 30% trong thời gian tới và sau đó sẽ phục hồi trở lại.

Giá chỉ giảm cục bộ, thị trường có thể “đóng băng”

Cũng tại buổi Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), cũng đưa ra quan điểm tương tự. Bên cạnh đó, ông Đính cũng cho rằng, giá không giảm trên toàn thị trường mà chỉ tập trung ở một số phân khúc bị “làm giá” quá mức thời gian qua.

“Giá bất động sản sẽ giảm nhưng chỉ giảm ở một số phân khúc bị thổi giá thời gian qua, một số phân khúc có giá đất quá ảo. Còn với những phân khúc phục vụ nhu cầu thực, việc giảm giá là rất khó trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm,” ông Đính nói.

Ông Đính cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2022, nguồn cung mới ra thị trường bất động sản cả nước đạt hơn 22.700 sản phẩm, lượng giao dịch chỉ đạt xấp xỉ 11.500 sản phẩm (tương đương chỉ 50%). 

Nói cách khác, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2022 ghi nhận tính thanh khoản sụt giảm rõ rệt. Nguyên nhân, theo ông Đính, đến từ chính sách siết tín dụng và hạn chế nguồn cung khiến giá nhà bị đẩy lên cao, vượt quá khả năng chi trả của người dân. 

Trong khi đó, các kênh huy động vốn yếu và thiếu khiến nhà đầu tư dần mất niềm tin. Những yếu tố này ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường bất động sản, dòng tiền chủ yếu “trú ẩn” vào các loại hình bất động sản có tính đầu cơ đã đẩy mặt bằng giá nhà tăng “không phanh”. 

Dự báo thị trường trong 6 tháng cuối năm, TS. Nguyễn Văn Đính cho rằng, thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng. Giá nhà sẽ sẽ chịu áp lực do chi phí đầu vào tăng, lạm phát, nhu cầu nhà ở cao trong khi nguồn cung tiếp tục thấp khiến chi phí tăng vọt. Thanh khoản trên thị trường sẽ giảm, dòng tiền dễ không còn khiến nhà đầu tư có xu hướng cho dòng tiền “nghỉ ngơi” và trở nên thận trọng hơn. 

Ông Đính cảnh báo, nếu những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản không được tháo gỡ, khả năng trong thời gian tới thị trường sẽ bước vào một giai đoạn “đóng băng” dài, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp. Do đó, cần có những chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường diễn ra “mềm” hơn.

Cần có tầm nhìn dài hạn trong đầu tư bất động sản

Chia sẻ trên góc độ của một người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản về tiềm năng của thị trường trong những tháng cuối năm, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Soho Việt Nam nhấn mạnh, nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn hơn chứ không phải chỉ trong 3 - 5 năm, thay vào đó là 10 - 20 năm do tốc độ dân số gia tăng nhanh, sự thu hút nhà đầu tư nước ngoài tăng mạnh nên thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng để tiếp tục phát triển.

“Với định hướng của Nhà nước là sửa Luật đất đai, thì sẽ tạo ra một cuộc chơi mới cân bằng hơn, tức là sẽ cân đối những quyền lợi của các thành viên tham gia trên thị trường bất động sản, từ người dân, từ người thu hồi đất cho đến những chủ đầu tư, cho đến nhà nước, nhà đầu cơ,...”, ông Cần nói.

Ngoài ra, ông Cần cũng đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường bất động sản cần trang bị kiến thức, hiểu biết để xác định chính xác hơn về giá trị thực của sản phẩm bất bất động sản, đồng thời cần cần tính toán kỹ lưỡng mức giá của sản phẩm đó tại thời điểm tham gia thị trường.

Đạt Trần

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.