Đâu là sản phẩm bất động sản dẫn dắt dòng tiền trong thời gian tới?

Thời gian qua, thị trường bất động sản đã chứng kiến sự tăng phi mã về thanh khoản và giá của phân khúc đất nền và chung cư ở Hà Nội. Vậy trong thời gian tới, đâu sẽ là bất động sản dẫn dắt dòng tiền?

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group

Từ 1/8/2024 cả ba dự án Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi sẽ chính thức được áp dụng.

Ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS Group cho rằng, đây là động thái rất tích cực, quyết liệt của Quốc hội và Chính phủ để hoàn thiện hành lang pháp lý, đánh dấu một mốc quan trọng cho chu kỳ mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, điều khiến ông Tuyển băn khoăn là mọi thứ sẽ bắt đầu từ đâu, khi dòng tiền lớn của các nhà đầu tư vẫn đang cố thủ trong các ngân hàng. Song, điều này sẽ khó có thể kéo dài lâu, bởi bất động sản tại Hà Nội hay TP.HCM không thể mãi tiếp tục tăng giá và thanh khoản. Điều đó là thiếu công bằng cho người mua và những thị trường khác.

Theo ông Tuyển, việc dòng tiền dịch chuyển sang những thị trường khác là điều sớm hay muộn.

Một nghiên cứu của BHS Group cho thấy, hiện nay phần lớn người mua bất động sản đều có nhu cầu ở thực, hoặc là lớp nhà đầu tư mới. Họ có tiền thật, không dùng đòn bẩy tài chính và có những yêu cầu khắt khe hơn.

Bất động sản là kênh đầu tư giá trị cao, mỗi quyết định đều mang tính sống còn với những thành phần tham gia. Chính vì vậy, những nhà đầu tư hiện tại đang cần một bất động sản hội tụ ba yếu tố.

Thứ nhất là tính an toàn, đây là các sản phẩm bất động sản đã có sổ đỏ, các sản phẩm đấu giá, đã ký hợp đồng mua bán, hoặc của những chủ đầu tư uy tín.

Nhu cầu lớn nhất và tiên quyết của các nhà đầu tư hiện nay là “giữ tiền” trong bối cảnh phần nhiều các kênh khác đều rủi ro hoặc kém hiệu quả.

Thứ hai, sản phẩm bất động sản đó phải sở hữu tiềm năng tăng giá rõ ràng. Đó là các sản phẩm có giá tốt, nằm tại những vị trí, địa phương có tương lai phát triển, nơi có tăng trưởng kinh tế tốt, có quy hoạch tương lai về hạ tầng, đường xá thuận tiện.

Đây là yếu tố quan trọng để các nhà đầu tư gửi gắm dòng tiền của mình một cách hiệu quả, bền vững.

Thứ ba, bất động sản phải có quy hoạch tốt và tính thẩm mỹ cao.

Có thể nói, theo đại diện của BHS Group, các bất động sản hội tụ đủ ba yếu tố, pháp lý sổ đỏ, tiềm năng tăng giá rõ ràng và tính thẩm mỹ cao sẽ là sản phẩm dẫn dắt dòng tiền trong thời gian tới.

Trong khi đó, Chia sẻ về câu chuyện nên mua bất động sản lúc nào, trước hay sau khi 3 bộ Luật lớn liên quan đến thị trường bất động sản là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai có hiệu lực, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc PropertyGuru Việt Nam khu vực miền Nam - cho rằng, tác động của các bộ luật này là rất lớn và sẽ tạo ra những thay đổi có thể ảnh hưởng đến người mua nhà đất trước và sau khi Luật được áp dụng.

Với những nhà đầu tư bất động sản, ông Tuấn cho rằng, dù Luật Đất đai có thể áp dụng sớm nhưng để tác động vào thị trường cũng phải từ năm 2025. Đây là thời điểm mà khả năng cao thị trường bất động sản sẽ bước vào một chu kỳ tăng giá mới. Vì vậy, với nhà đầu tư, giai đoạn này chính là thời điểm tốt nhất để tận dụng dòng tiền đầu tư bất động sản.

“Đây là giai đoạn “manh nha” của sự phục hồi. Giá bất động sản chưa có sự biến động, thị trường vẫn chưa hoàn toàn tốt lên, vì vậy, nếu mua đầu tư bất động sản để tích lũy tài sản lâu dài chờ tăng giá thì giai đoạn này là sự lựa chọn tốt”, ông Tuấn cho hay.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội ở Quảng Ninh

Làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội ở Quảng Ninh

sự kiện🞄Thứ năm, 03/10/2024, 07:45

Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn số 5524/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Giang và Công văn 5526/BXD-QLN gửi UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị 2 địa phương này làm rõ vụ việc người nước ngoài sống trong nhà ở xã hội.

Bức tranh trái chiều của thị trường bất động sản: Hà Nội “sốt nóng”, các tỉnh vẫn “nguội lạnh”?

Bức tranh trái chiều của thị trường bất động sản: Hà Nội “sốt nóng”, các tỉnh vẫn “nguội lạnh”?

sự kiện🞄Thứ năm, 03/10/2024, 07:44

Thị trường bất động sản Hà Nội trong vòng 10 năm trở lại đây chưa bao giờ giá tăng nóng, tăng bất chấp như hiện tại. Trong khi đó, thị trường các tỉnh, thậm chí tại TP.HCM vẫn còn chưa phục hồi rõ nét.

Thị trường căn hộ: Nguồn cung vẫn chưa tương xứng với nhu cầu sở hữu nhà của người dân?

Thị trường căn hộ: Nguồn cung vẫn chưa tương xứng với nhu cầu sở hữu nhà của người dân?

sự kiện🞄Thứ tư, 02/10/2024, 16:09

Theo thống kê, mỗi năm, nhu cầu sở hữu căn hộ đạt khoảng 50.000 căn hộ chủ yếu đến từ người dân có thu nhập trung bình, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM. Trong khi đó, nguồn cung hạn chế, các hộ gia đình trẻ vẫn xa vời giấc mơ an cư.