Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 12/09/2023, 14:52 PM

Danh tính người đàn ông nuôi "vua cá sấu" 500kg lớn nhất Việt Nam trong trang trại 10.000m2, tuổi đời 30 năm, dài gần 5m

Sau 30 năm sống trong điều kiện nuôi nhốt, con cá sấu Xiêm này đã nặng gần 500 kg.

Tháng 10/2019, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục con cá sấu Xiêm được nuôi lớn nhất Việt Nam (nặng hơn 400kg) đối với cá sấu vua nuôi tại trang trại của ông Cao Văn Tuấn (phường Hùng Vương, Hồng Bàng, Hải Phòng), còn được biết đến với biệt danh “Tuấn cá sấu”. Đến nay, cá sấu vua ngày càng phát triển, chiều dài khoảng 4,5m, nặng gần 500kg, gấp 1,5 lần những con cùng loại sống trong tự nhiên.

CS 3

Năm 1993, ông Tuấn vô tình gặp được người đàn ông tên Mùi ở tỉnh Hải Dương. Qua câu chuyện trên ô tô, ông biết được ông Mùi nuôi một con cá sấu nặng gần 1 tạ. Con cá sấu đó mua của một người làm nghề chài lưới trên sông Phú Lương. Tương truyền, tại đoạn sông đó xưa kia đôi cá sấu vua từng ngự. Khi đánh bắt được con cá sấu nhỏ này, thấy hình dáng cũng như đôi mắt khác hẳn cá sấu thường, ông Mùi giữ lại nuôi. Càng nuôi, càng thấy sự khác lạ, anh đoán có lẽ là hậu duệ của đôi cá sấu vua.

Cảm kích trước tấm lòng với cá sấu của ông Tuấn, ông Mùi nhượng lại con cá sấu vua nhỏ. Ông Tuấn còn nhớ rất rõ khi chia tay ông Mùi, con cá sấu vua rất buồn, mắt chỉ rướm lệ chứ không chảy thành dòng như khi chúng ăn thức ăn. Đó là lần đầu  trong đời, ông thấy nước mắt thật của cá sấu- nước mắt của tình nghĩa và sự tri ân.

CS 6

Đến nay, con cá sấu vua tại trang trại của ông Tuấn đã nặng gần 500 kg và càng ngày càng bộc lộ tính cách “vương giả” của mình. Một điều rất đặc biệt, hàng ngày, “ông vua” này luôn ngâm mình dưới nước, thường chỉ buổi sáng mồng một và ngày rằm, khi thắp hương, mới bò lên phơi nắng.

CS 4

Trang trại của ông Cao Văn Tuấn rộng gần 10.000 m2 nằm bên đường Quốc lộ 5 thuộc địa bàn phường Hùng Vương, quận Hồng Bàng, Hải Phòng. Đây là trang trại có lượng cá sấu lớn nhất miền Bắc. 

CS 5

Ngoài giống cá sấu giống thông thường, ông Cao Văn Tuấn còn đi nhiều nơi, tìm kiếm những con cá sấu mới đưa về nuôi ở trang trại của mình. Đáng nói, ông người đầu tiên đưa cá sấu Xiêm từ Nam ra Bắc và nhân giống thành công giống này ở miền Bắc.

Con cá sấu vua thuộc giống cá sấu Xiêm đến nay đã có tuổi đời 30 năm, năm 2019, cá sấu vua khi ấy nặng hơn 400kg, dài 4,1 mét được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục “Con cá sấu Xiêm được nuôi lớn nhất Việt Nam”.

CS 2

Bên cạnh bể cá sấu vua là cá sấu “hoàng hậu” nặng hơn 400 kg. Theo ông Tuấn - cá sấu vua và hoàng hậu rất ít khi ngoi lên bờ, mà cả 2 con lên cùng lúc thì lại càng hiếm. Với đôi cá sấu vua – hoàng hậu này, ông Tuấn cũng kì công chăm sóc hơn, từ việc tuyển chọn đồ ăn, cho ăn, xây chuồng trại riêng cho đến việc chăm sóc sức khoẻ. Đôi cá sấu này theo ông Tuấn đã hơn 30 năm tuổi. Với điều kiện chăm sóc như hiện nay, cá sấu có thể tồn tại được khoảng 40 năm nữa.

Trang trại của ông Tuấn hiện đang nuôi hàng trăm con cá sấu thương phẩm chia thành 5 khu nuôi, phân chia theo độ tuổi. Mỗi bể cá sấu đều được quây rào bằng sắt chắc chắn, đảm bảo an toàn cho du khách khi tới thăm quan. Theo ông Tuấn – từ trước đến nay, ông Tuấn theo đuổi duy nhất niềm đam mê với cá sấu, bởi vậy, ông dành rất nhiều thời gian, tâm huyết cho loài vật đặc biệt này và có thể dành hàng ngày, hàng giờ chia sẻ về niềm đam mê ấy. Hằng năm, trang trại cá sấu của ông Tuấn thu hút đông bạn bè, du khách đến tham quan, trong đó, cặp cá sấu vua – hoàng hậu được “săn đón” nhiều nhất.

CÁ SẤU 1

 

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Từ trường hợp của anh P, công an tỉnh Gia Lai đưa ra những khuyến cáo cho người dân nhằm tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều nhân viên y tế đã tham gia đăng ký hiến mô, tạng.

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Bùng binh độc lạ này được xây dựng trong hệ thống đường hầm dài 11km.