Thứ tư, 18/10/2023, 10:28 AM

"Đại bàng" ngoại chớp thời cơ mở trung tâm logistics giữa lúc nguồn cung nhà xưởng, kho bãi khan hiếm

Trước cơn khát nguồn cung nhà xưởng, kho bãi nhiều “đại bàng” ngoại đã không ngần ngại mở thêm các trung tâm logistics có quy mô khủng tại Việt Nam.

tieu-chuan-chat-luong-min-15718907409811664827358

Nguồn cung nhà xưởng, kho bãi đang rơi vào trạng thái khan hiếm

Theo bảng xếp hạng thường niên của Agility năm 2023, Việt Nam lọt top 10 thị trường logistics mới nổi trên thế giới và đứng thứ 4 Đông Nam Á.

Báo cáo của Tập đoàn Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) chỉ ra, trong quý 3/2023, nhu cầu thuê nhà kho xây sẵn tại miền Bắc dần ổn định với tỷ lệ hấp thụ thuần cao gấp 2,6 lần so với quý trước, đạt gần 90.000m2. Ngoài các nhà bán lẻ, thương mại điện tử, động lực thuê kho đa dạng hơn với sự tham gia của nhóm nhà sản xuất và phân phối.

Xu hướng này cũng diễn ra ở phía Nam. JLL nêu thị trường kho vận miền Nam bước vào giai đoạn cuối năm với dấu hiệu tích cực, tỷ lệ hấp thụ ròng khoảng 86.000m2. Tỷ lệ lấp đầy cao phần lớn nằm ở các dự án đã ra mắt từ cuối năm trước đến đầu năm nay.

Báo cáo của Cushman & Wakefield cũng cho thấy trong quý 3/2023, hoạt động cho thuê nhà xưởng và nhà kho xây sẵn tại miền Nam trở nên sôi động hơn với mức độ hấp thụ lần lượt gấp 2,4 lần và 6,7 lần so với quý trước. Trong đó, Đồng Nai dẫn đầu về nhu cầu thuê.

Cushman & Wakefield nhìn nhận trong những tháng cuối năm, khi nhu cầu từ thị trường bán lẻ được dự báo tăng bằng lần, "cơn khát" nguồn cung nhà xưởng, kho bãi càng trở nên gay gắt hơn. Tổng nguồn cung nhà kho tại Hà Nội và TP HCM hiện nay đạt lần lượt 2 triệu m2 và 5,1 triệu m2. Trong khi đó, các khu công nghiệp và hậu cần kho bãi tại hai đô thị lớn này đều đã lấp đầy, có nơi đạt gần 100%.

Nguyên nhân lực cầu nhà xưởng, kho bãi tăng là thị trường thương mại điện tử ngày càng phát triển mạnh. Trong nửa đầu năm 2023, doanh thu thương mại điện tử ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng khoảng 25% so với cùng kỳ, chiếm 7,7% doanh thu hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước. Doanh thu trong cả năm nay ước tính đạt 20,5 tỷ USD, theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Về nguồn cung trong tương lai, JLL dự báo phía Bắc sẽ có thêm 700.000 m2 trong năm 2024, đưa tổng nguồn cung tăng gấp 1,6 lần so với hiện tại. Thị trường được kỳ vọng mở rộng ra các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh với lợi thế giá đất cạnh tranh, quỹ đất sẵn có. Còn tại phía Nam, quy mô thị trường đến cuối năm nay dự kiến tăng gần 1,6 lần so với hiện tại.

Theo thông tin từ báo Đầu tư, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield cho biết, với sự phát triển của thương mại điện tử, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần. Điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản logistics chất lượng cao.

Nhu cầu sẽ ngày càng lớn trong thời gian tới, nguồn cung không thể đáp ứng khiến sức ép cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ và vận chuyển tăng lên.

Doanh nghiệp nước ngoài chớp thời cơ mở nhiều trung tâm logistics quy mô khủng

Từ thời cơ này, nhiều doanh nghiệp lớn nước ngoài đã mở các trung tâm logistics tại Việt Nam. Năm 2022, công ty cung cấp dịch vụ cung ứng FM Logistic có trụ sở chính tại Pháp khai trương Trung tâm phân phối đô thị mới có diện tích 20.000m2 tại Dĩ An (Bình Dương). Đây là trung tâm phân phối đô thị đa khách hàng cho các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và ngành bán lẻ. Ngay sau đó, họ đã có được hợp đồng quản lý dịch vụ vận hành trung tâm phân phối đa kênh và giao hàng chặng cuối cho gần 10.000 cửa hàng tạp hóa truyền thống tại các khu vực trong TP.HCM.

Mới đây, FM Logistic Việt Nam cũng khánh thành trung tâm phân phối đa khách hàng hiện đại ở huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương). Trung tâm này có diện tích trên 20.000m2, khả năng mở rộng lên đến 50.000m2, trang bị 78 cửa xuất nhập hàng, cùng các tính năng thiết lập an toàn và bảo mật cao, cung cấp các dịch vụ lưu trữ, quản lý, vận hành và phân phối, tối ưu hóa chi phí.

trung-tam-logistics20231001104605

Có thể nói, Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm giá trị chuỗi cung ứng của nhà sản xuất và đây chính là thời cơ vàng để tăng GDP. Đặc biệt, vừa qua, trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam, hai bên đã đạt thỏa thuận về hợp tác toàn diện, phát triển thị trường sản xuất công nghệ cao và bán dẫn.

Với các đặc điểm địa lý thuận lợi, cũng như cơ sở hạ tầng được đầu tư phát triển mạnh mẽ và hàng loạt chính sách thúc đẩy đầu tư từ Chính phủ, Việt Nam hội tụ đầy đủ các yếu tố cần thiết để thu hút “đại bàng” đến làm tổ.

Những con số ấn tượng cùng những dự báo đầy triển vọng cho thấy tiềm năng của logistics tại Việt Nam rất lớn, hoàn toàn có thể trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho các chủ đầu tư có tầm nhìn và tiềm lực mạnh.

Năm 2022, Việt Nam được xếp hạng 11 trong 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Năm 2023, Việt Nam đứng vị trí thứ 43 trong bảng xếp hạng chỉ số hiệu quả logistics. Tốc độ tăng trưởng logistics Việt Nam bình quân là 14-16%/năm, đưa đóng góp của logistics vào GDP hàng năm ở mức 4-5%; góp phần quan trọng trong việc nâng cao tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

Hạ tầng là một phần tất yếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường logistics. Giám đốc điều hành Công ty Zim Intergrated Shipping cho rằng, ngành logistics Việt Nam cần làm ngay là chuyên biệt hóa, đơn giản hóa các kho xưởng và không làm quá nhiều kho ở khắp nơi và kho tổng hợp chung chung, mà chỉ làm một thứ cho thật tốt.

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

“Xanh hóa” vật liệu xây dựng sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Thúc đẩy chuyển đổi ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng “xanh hóa” sẽ đóng góp tích cực vào hành trình chuyển đổi xanh nền kinh tế, hướng đến phát triển bền vững.

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

Chính phủ đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế VAT trong 6 tháng cuối năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS)- Chính phủ vừa có Tờ trình trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Chiều 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn. Hội nghị do Văn phòng Chính phủ phối hợp cùng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức.