Dữ liệu cũ
Thứ tư, 12/04/2017, 19:22 PM

Đà Nẵng: Khách sạn cạnh tranh không lành mạnh bằng “đánh giá ảo” đối thủ

(NTD) - Từ tháng 2 đến nay, liên tiếp 2 lần khách sạn Vanda (đường Nguyễn Văn Linh, Đà Nẵng) bị nhận xét ảo (fake review) từ những khách hàng “lạ” nhằm làm giảm uy tín và giảm doanh thu của khách sạn này.

z630433455746_d0c4402b9ff11deb7dc19e1e9ed6a681
Khách sạn Vanda được Tổng Cục Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao, thời hạn 3 năm kể từ ngày 11/10/2016 (Ảnh M.H)

Trong ngành du lịch, website Tripadvisor là một trong những trang được các khách sạn lựa chọn làm cầu nối giữa du khách và nhân viên phục vụ để đánh giá chất lượng dịch vụ khách sạn. Kiểm tra thứ hạng và xem những đánh giá mới trên Tripadvisor là một việc không thể thiếu của mỗi nhà quản lý khách sạn hay khu nghỉ dưỡng vào mỗi sáng. Theo thống kê trên trang TripAdvisor, 77% du khách thường xuyên tham khảo các đánh giá khách sạn lớn nhất này trên trang mạng trước khi lựa chọn khách sạn để lưu trú.

16649542_1749564941949661_2392596453775135685_n
Hầu hết các nhận xét đều bình chọn Vanda đạt chất lượng 5 sao (Vanda cung cấp)

Cũng nhờ những nhận xét của du khách sau mỗi chuyến đi, các khách sạn có thể biết được những điều mà khách hàng hài lòng và chưa hài lòng về dịch vụ của khách sạn. Từ đó, khách sạn rút kinh nghiệm để chú trọng, nâng cao chất lượng dịch vụ mỗi ngày. Những đánh giá cao của du khách dành cho khách sạn chính là nguồn động lực, niềm vui trong công việc của đội ngũ nhân viên và cả chủ khách sạn - đại diện Vanda cho hay.

Khách sạn Vanda nằm ở vị trí sầm uất của quận Hải Châu, có view đẹp và luôn kín phòng. Hầu hết các đánh giá về khách sạn này đều đạt chất lượng 5 sao nhưng đột nhiên trong tháng hai có 1 phản hồi không tốt về khách sạn. Ngay sau đó, chất lượng của khách sạn này bị tụt xuống hạng 4 sao (theo sắp xếp của TripAdvisor).

16641058_1749565125282976_299654554340258972_n

Fake review Ni Đ đánh giá Vanda đạt chất lượng trung bình - 2 sao (Vanda cung cấp)

Nhận thấy đây là đánh giá không tốt mà hiếm khi khách sạn gặp phải, Tổng quản lý của Vanda đã yêu cầu các bộ phận điều tra nguyên nhân nằm ở bộ phận nào để có hướng khắc phục và thay đổi trong thời gian tới.

Nghi ngờ đây là một lời nhận xét ảo, khách sạn đã đọc kỹ nhận xét “Khách sạn trung bình” với rating 2 sao từ Ms Ni Đ, và phát hiện một số dấu hiệu bất thường trong nhận xét này. Tên khách trong hệ thống phòng những ngày trước đó cũng không thấy vị khách nào có tên “Ni Đ”. Đồng thời, cùng một ngày, “Ni Đ” viết một số đánh giá về một số khách sạn, nhà hàng ở Đà Nẵng. Trong đó có 2 đánh giá 5 sao dành cho khách sạn Brilliant, 1 đánh giá 2 sao dành cho Vanda.

Sau khi thu thập những bằng chứng xác thực về “Fake review – Nhận xét ảo”, khách sạn Vanda đã báo cáo cho đội ngũ quản lý Tripadvisor xử lý vấn đề này. Qua rà soát thông tin, Tripadvisor cũng nhanh chóng loại bỏ nhận xét ảo này ra khỏi hệ thống để kịp bảo vệ cho uy tín khách sạn Vanda cũng như uy tín của Tripadvisor. Theo đó, tất cả những nhận xét của Ms Ni Đ đối với các khách sạn khác cũng bị xóa bỏ vĩnh viễn.

Qua tìm hiểu khách hàng đã nhận xét sai sự thật về mình, khách sạn này còn phát hiện ra Ms Ni Đ đang làm việc tại một khách sạn khác ở đường Bạch Đằng, Đà Nẵng. Tuy nhiên, khách sạn Vanda đã im lặng, không phản ánh sự việc đến khách sạn này về trường hợp của Ms Ni Đ.

Nghitran 2 (2)
Một fake review khác vừa bị Tripadvisor gỡ bỏ vì đánh giá không trung thực

Đầu tháng 4 mới đây, một fake review khác có tên Tầm Thường, cũng bị đội ngũ quản lý Tripadvisor gỡ bỏ nhận xét ảo vì khách hàng không lưu trú tại Vanda nhưng lại có đánh giá “ngoài cái view quá đẹp ngay cạnh cầu Rồng thì ở đây không có gì nổi bật, từ đồ ăn, phong cách đến giá cả. So với những đánh giá ở đây thì hơi thất vọng. Tôi sẽ quay lại Đà Nẵng nhưng không phải ở đây nữa”.

Theo đại diện của khách sạn Vanda, khách sạn không buồn nếu khách cho điểm thấp trên Tripadvisor, mà chỉ thất vọng khi những đánh giá đó không đúng sự thật và vô tình tạo ra một sự cạnh tranh không lành mạnh trong cộng đồng du lịch.

Được biết, từ ngày 11/10/2016, Tổng Cục Du lịch đã có quyết định số 633 công nhận khách sạn Vanda đạt tiêu chuẩn 4 sao, trong thời hạn 3 năm. Tại Đà Nẵng, khách sạn này cũng được Sở Du lịch công nhận có những đóng góp đối với hoạt động của ngành du lịch thành phố.

Tuy chỉ mới phát hiện một vài nhận xét ảo nhưng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh và uy tín của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn. Nên chăng, ngành du lịch Đà Nẵng cần có những biện pháp phối hợp kiểm tra, giám sát, xử lý các đơn vị, cá nhân có hành vi hạ uy tín của đơn vị bạn để môi trường kinh doanh du lịch phát triển lành mạnh.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.