Thứ năm, 15/07/2021, 16:32 PM

Cựu giám đốc Bệnh viện Bạch Mai bị truy tố

(CL&CS) - VKSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố ông Nguyễn Quốc Anh (SN 1959, cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Viện kiểm sát truy tố ông Nguyễn Quốc Anh về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo khoản 3, điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015; khung hình phạt từ 10 đến 15 năm.

7 người còn lại bị truy tố cùng tội danh và mức phạt, gồm: Nguyễn Ngọc Hiền, cựu phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Trịnh Thị Thuận, cựu trưởng phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai; Lý Thị Ngọc Thủy, cựu phó phòng Tài chính Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Công nghệ Y tế BMS; Ngô Thị Thu Huyền, Phó giám đốc Công ty BMS; Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS); Phạm Minh Dung, cựu tổng giám đốc Công ty VFS.

bach-mai-2-14262794

Các bị can bị truy tố trong vụ án

Theo cáo buộc, năm 2016, Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa, Giám đốc BMS đến gặp ông Quốc Anh để chào bán robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ông Quốc Anh không đồng ý mua mà đề nghị Phạm Đức Tuấn làm đề án liên danh, liên kết để đặt máy tại Bệnh viện Bạch Mai.

Sau khi đồng ý cho Công ty BMS là đối tác tham gia đề án, ông Quốc Anh đã không thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc và Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai để thống nhất chủ trương làm đề án, lựa chọn đối tác, chủng loại thiết bị.

Quá trình thực hiện đề án không có văn bản đề xuất lắp đặt máy của Khoa Phẫu thuật thần kinh đối với Robot Rosa, của Khoa Chấn thương chỉnh hình và cột sống đối với Robot Mako. Ông Quốc Anh chỉ đạo Phó giám đốc Nguyễn Ngọc Hiền cùng phòng tài chính - kế toán Bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.

Bị can Đức Tuấn đã liên hệ với Trần Lê Hoàng, thẩm định viên Công ty Cổ phần Thẩm định giá và Dịch vụ tài chính Hà Nội (VFS) để thỏa thuận việc cấp chứng thư thẩm định giá Robot Rosa 39 tỷ đồng, Robot Mako 44 tỷ đồng cho Bệnh viện Bạch Mai, nhằm hợp thức hóa giá thiết bị đưa vào liên doanh, liên kết với bệnh viện.

Tuy nhiên, Viện kiểm sát xác định Công ty BMS nhập khẩu robot Rosa từ Pháp về sân bay Nội Bài, hàng mới 100% và nguyên giá là hơn 7,4 tỷ đồng.

Bệnh viện Bạch Mai đã sử dụng robot này thực hiện phẫu thuật sọ não cho 637 ca bệnh, làm tăng chi phí và gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10 tỷ đồng.

Trong khoản tiền này, Công ty BMS nhận 9,1 tỷ đồng, Bệnh viện Bạch Mai quản lý hơn 1,4 tỷ đồng và đang triển khai việc trả lại số tiền thu chênh của người bệnh.

Tuấn khai trong quá trình triển khai hợp đồng đã tặng ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD; bị can Hiền 150 triệu đồng; bà Thuận 50 triệu đồng.VKS cho biết các bị can nhận thức được sai lầm nên đã tự nguyện nộp lại số tiền trên. Trong cáo trạng, VKS không nêu phương án xử lý việc nhận tiền.

Robot Rosa được nhập từ Pháp là thiết bị hỗ trợ phẫu thuật thần kinh sọ não và robot Mako có xuất xứ từ Mỹ được dùng trong phẫu thuật khớp gối. Bệnh viện Bạch Mai đã dùng robot Mako hỗ trợ phẫu thuật cho 55 ca bệnh, thu gần 2,3 tỷ đồng nhưng ngưng sử dụng từ năm 2019 với lý do thị trường Việt Nam không còn được hỗ trợ phần mềm, vật tư.

Cơ quan tố tụng xác định việc dừng hoạt động của robot Mako là do khách quan và quá trình sử dụng, Công ty BMS đang bị lỗ, chưa được hưởng lợi phần chênh lệch. Vì vậy, nhà chức trách không xem xét dấu hiệu vi phạm trong việc nâng giá, liên doanh loại robot này.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

Lừa đảo qua mạng gây thiệt hại hơn 390 ngàn tỉ đồng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:16

(CL&CS)- Đó là thông tin được Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) chia sẻ tại hội thảo phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng, do NCA tổ chức ngày 13/5.

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

Bộ Công an: Đề xuất thêm nhiều loại giấy tờ có thể dùng để đăng ký thường trú

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Cư trú, Bộ Công an đề xuất bổ sung hàng loạt giấy tờ dùng khi đăng ký thường trú, trong đó có hợp đồng mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

Bộ Công an đề xuất bổ sung nhiều giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Dự thảo Nghị định quy định chi tiết Luật Cư trú nêu rõ, sắp tới, giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ nhân thân còn có thêm thẻ căn cước, thẻ căn cước điện tử, thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…