Cúp vàng FIFA – tuyệt tác điêu khắc của thời đại

Chiếc Cúp nổi tiếng tại các kỳ World Cup bóng đá nam được làm từ vàng 18 carat, có thiết kế tinh xảo khiến hàng triệu người xem ngưỡng mộ.

Cúp vàng thế giới hiện nay - FIFA World Cup Trophy là sản phẩm thay thế cho danh hiệu Jules Rimet Trophy trước đó bị tuyển Brazil đoạt vĩnh viễn với ba lần vô địch thế giới.

Cúp vàng được đưa vào sử dụng lần đầu tiên vào năm 1974 tại Tây Đứcđến nay đã trải qua 10 kỳ đại hội bóng đá.

Để có một bản thiết kế ưng ý, Liên đoàn bóng đá thế giới đã tổ chức một cuộc thi với sự tham gia của 53 nghệ nhân đến từ bảy quốc gia. Cuối cùng bản thiết kế của nghệ nhân người Italy, Silvio Gazzaniga giành chiến thắng.

Cúp vàng thế giới có chiều cao 36,5 cm, nặng 6,175 kg, trong đó phần thân nặng khoảng 5 kg được làm từ vàng 18 carat, còn phần đế nặng 1,175 kg gồm một lớp vàng nằm xen kẽ giữa hai lớp ngọc màu xanh. 

Chiếc Cup mô tả hai VĐV vươn tay nâng cao địa cầu. Hình ảnh này đại diện cho niềm vui, sự hân hoan và thành tựu vĩ đại của các cầu th trong khoảnh khắc chiến thắng. Ngay khi ra đời, Cúp vàng đã nhận được sự tán thưởng của đông đảo công chúng, đem lại thành công và sự nổi tiếng cho “cha đẻ” Gazzaniga.

Được đưa vào sử dụng cách đây gần 40 năm, Cúp vàng đã qua tay 10 thủ quân các đội tuyển vô địch thế giới gồm Franz Beckenbauer (đội tuyển Tây Đức, World Cup 1974), Daniel Passarella (Argentina 1978), Dino Zoff (Italy 1982), Diego Maradona (Argentina 1986), Lothar Matthaus (Tây đức 1990), Carlos Dunga (Brazil 1994), Didier Deschamps (Pháp 1998), Cafu (Brazil 2002), Fabio Cannavaro (Italy 2006) và Iker Casillas (Tây Ban Nha 2010). Đến nay chưa có đội tuyển nào giành Cúp vàng hai lần liên tiếp như Italy và Brazil làm được với phiên bản Jules Rimet.

Ở phần đáy Cúp vàng khắc năm và tên của đội bóng vô địch, ví dụ 1974 Tây Đức, 1994 Brazil hay 2010 Tây Ban Nha. Giới hâm mộ không thể nhìn thấy phần khắc này khi chiếc Cup đứng thẳng.

Đến trước World Cup 2014, đã có 10 đội tuyển vô địch được khắc tên ở đáy. Hiện chưa rõ FIFA liệu có làm một chiếc Cup thay thế khi phần này hết chỗ vào năm 2038.

Không giống phiên bản Jules Rimet, luật FIFA hiện hành quy định không có đội tuyển nào được đoạt Cúp vàng vĩnh viễn. Sau mỗi kỳ đại hội, nhà vô địch sẽ nhận được một bản sao được làm từ hợp kim mạ vàng chứ không phải nguyên khối vàng 18 carat như bản gốc.

Xuân Hoàng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

Loạt 'đại bàng' địa ốc đặt niềm tin vào thị trường bất động sản với kế hoạch doanh thu táo bạo

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:41

Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng với những con số 'khủng' cho thấy niềm tin vào sự đi lên của thị trường trong năm 2024.

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

Bất động sản Đà Nẵng đang phất như ‘diều gặp gió’, giá chung cư lên đến vài trăm triệu/m2

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Dữ liệu của DKRA cho thấy giá căn hộ mới ở Đà Nẵng vẫn neo cao và tiếp đà tăng nhẹ.

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 21:38

Khi Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sẽ tạo ra môi trường đầu tư, buôn bán minh bạch, giúp bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, tránh rủi ro.