Thứ hai, 18/07/2022, 20:21 PM

Cục Hàng không sẽ cấm bay các trường hợp "sống ảo"

(CL&CS) - Thời gian gần đây, một số cá nhân đã quay video trên cửa sổ máy bay, tiến gần đường bay để quay video phát tán trên mạng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn chuyến bay, Cục hàng không cho biết có thể bị xem xét xử phạt hành chính, thậm chí cấm bay.

Cục Hàng không (Bộ GTVT) vừa ban hành Chỉ thị tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm an toàn - an ninh hàng không, đặc biệt trong cao điểm đi lại Hè 2022. Chỉ thị này được ban hành sau khi xảy ra hàng loạt vụ việc hành khách thực hiện quay clip trên sân bay, vi phạm các khu vực hạn chế, uy hiếp an toàn hàng không.

Cục Hàng không sẽ cấm bay các trường hợp

Cục Hàng không sẽ cấm bay các trường hợp "sống ảo".

Xem xét cấm bay nếu gây mất an ninh hàng không

Theo đó, Cục trưởng chỉ thị các Cảng hàng không chú trọng công tác giám sát an toàn tại các khu vực của sân bay nơi có mật độ hoạt động cao của tàu bay và các phương tiên, các khu vực hạn chế trọng yếu liên quan đến an toàn khai thác.

Kịp thời ngăn ngừa và  khuyến cáo đối với hành  khách  vô ý thực hiện các  hành vi không tuân thủ các  quy định an ninh, an toàn tại các  khu vực này; kịp thời phát  hiện và báo  cáo Cảng vụ hàng không  xử lý  nghiêm những hành khách cố ý không chấp hành quy định an ninh, an toàn (hành khách gây rối). Có biện pháp thông tin phù hợp cho hành khách tại cảng hàng không để hành khách hiểu rõ các quy định về an toàn, an ninh hàng không, tạo nên văn hóa an toàn hàng không.

Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục trưởng yêu cầu các tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay tăng cường công tác phổ biến và giám sát an toàn tàu bay và khai thác tàu bay, đặc biệt đối với các quy định về an toàn khoang khách và các hướng dẫn theo Bảng hướng dẫn an toàn trên tàu bay; kịp thời phát hiện và nhắc nhở những hành khách chưa tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.

Tổ bay và nhân viên phục vụ chuyến bay cần chủ động phát hiện,  lập biên bản và báo cáo Cảng vụ hàng không xử lý nghiêm đối với các hành khách không chấp hành quy định về an toàn hàng không, an ninh hàng không, trật tự công cộng trên tàu bay; tăng cường công tác phổ biến các quy định về an toàn hàng không đối với hành khách trước khi hành khách lên tàu bay để giảm thiểu các hành vi vi phạm và tạo nên văn hóa an toàn hàng không bền vững.

Cục trưởng cũng yêu cầu các Cảng vụ hàng không và các Phòng, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam chịu  trách  nhiệm kiểm tra,  giám  sát  việc  triển  khai thực  hiện  Chỉ thị này; kịp thời, cương quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành  vi  vi phạm an  toàn  hàng không,  an  ninh hàng không. Đồng thời lập  danh  sách  các hành khách gây rối báo cáo Cục Hàng không Việt Nam xem xét cấm bay. Đồng thời kịp thời hướng dẫn cho các Cảng vụ hàng không và các đơn vị khi cần thiết, bảo đảm hiệu quả của việc xử lý.

Trước đó, một TikToker đăng tải video ghi lại cảnh cô nàng này vô tư nhảy múa trong khu vực sân đỗ máy bay, trong lúc ghi hình thì vẫn có máy bay gần đó đang di chuyển. Clip này được chia sẻ trên các trang mạng xã hội và nhận về phản ứng gay gắt từ netizen.

Tiktoker là người sử dụng ứng dụng Tik Tok để tạo video ngắn đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Tiktok.

Theo đoạn clip được đăng tải, một cô gái vô tư quay video trong khu vực hoạt động máy bay. Hành động này được cộng đồng mạng cho là vô cùng nguy hiểm đối với bản thân và toàn bộ hành khách trên chuyến bay.

Một hành động khác được cho là cũng ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay, mạng xã hội cũng xuất hiện hình ảnh một hành khách cài điện thoại bên ngoài tấm che cửa sổ máy bay. Nhiều người cho rằng chủ nhân chiếc điện thoại muốn quay video khung cảnh bên ngoài trong khi máy bay cất cánh.

Trào lưu này được phát triển ít tháng gần đây, từ mạng xã hội TikTok, trào lưu này dần lan sang Facebook Reels, YouTube Shorts. Trên những nền tảng video ngắn này, nhiều người đăng các video ghi lại cảnh máy bay cất cánh, hạ cánh, với góc nhìn của người bên trong.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.