Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/04/2018, 07:40 AM

Cuba: Ông Díaz-Canel chính thức nhậm chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước

(NTD) - Ông Miguel Díaz-Canel Bermudez đã trở thành tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba, thay ông Raul Castro. Ông cũng kiêm luôn chức Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba. Đây là lần đầu tiên từ cách mạng 1959 khi Cuba có lãnh đạo không thuộc gia đình Castro.

 

Ông Díaz-Canel đã là phó chủ tịch từ năm năm qua, và là người thân cận của Chủ tịch Raul Castro. Quốc hội Cuba hôm 19/4 (giờ địa phương) đã chính thức bầu ông Díaz-Canel, Ủy viên Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.

Dư luận cho rằng ông Raul Castro vẫn sẽ còn ảnh hưởng chính trị vì ông vẫn là lãnh đạo đảng Cộng sản cho tới năm 2021. Hai anh em Fidel và Raul Castro đã lần lượt nắm quyền lãnh đạo Cuba từ năm 1959. Ông Fidel Castro nghỉ hưu năm 2008 và qua đời năm 2016.

DiazCanel1
Ông Miguel Diaz-Canel Bermudez đã chính thức trở thành Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba (Ảnh: AFP)

Sinh năm 1960, ông Díaz-Canel tham gia Đoàn Thanh niên Cộng sản Cuba năm 1987, và trở thành Bí thư Tỉnh ủy vào năm 1994. Năm 2003, ông được bầu vào Bộ Chính trị, trở thành Bộ trưởng Giáo dục đại học năm 2009 và giữ chức Phó Thủ tướng năm 2012. Năm 2013, ông được bầu làm Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước.

Trong diễn văn nhậm chức Chủ tịch, ông Díaz-Canel nói "không có chỗ ở Cuba cho những ai định khôi phục chủ nghĩa tư bản".

DiazCanel3
Người dân Cuba xem TV chiếu cảnh chuyển giao chức vụ Chủ tịch hôm 19/4 (Ảnh: AFO)

Trong giai đoạn Raul Castro nắm quyền chủ tịch, ông đã thực thi một số cải tổ như hứa giao một triệu hecta đất cho nông dân. Năm 2010, Raul Castro cho phép người Cuba được lập doanh nghiệp tư nhân nhỏ. Một năm sau, Cuba cho phép người dân được mua và bán nhà.

Cuba và Hoa Kỳ khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 2015. Tuy nhiên, năm 2017, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tái áp đặt một số hạn chế đi lại và thương mại, mặc dù không cắt bỏ hoàn toàn quan hệ.

                                                                                                                                                       Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.