Văn hóa và Đời sống
Thứ bảy, 07/10/2023, 13:37 PM

Cụ ông 80 tuổi dẫn cả làng làm giàu kiếm 500 tỷ đồng/năm, bất ngờ bị cảnh sát triệu tập, "thót tim" vì cái kết

Được biết, nhờ cụ ông này mà nhiều người trong làng có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập hàng tháng nuôi sống gia đình.

k

Ảnh: Toutiao

Lương Hưng Khánh là 1 cụ ông đến từ Hà Nam, Trung Quốc, 80 tuổi. Người đàn ông này xuất thân trong 1 gia đình nông dân bình thường. Vào năm 1963, ông nhặt được 1 chiếc gương đồng cổ khi đang đi làm nông. Sau khi nhặt đồ vật này về, ông Lương Hưng Khánh đã rửa sạch sẽ, để lộ ra những chi tiết chạm trổ tinh xảo, bắt mắt. Các đường nét văn hoa được chạm khắc trên đồ vật này khiến ông rất tò mò. Ông còn phát hiện có 1 khoảng trống trên mép chiếc gương đồng và quyết định sẽ khắc lên đó những hoa văn mới. Tuy nhiên, cụ ông 80 tuổi hiểu rằng sửa chiếc gương đồng không phải công việc đơn giản. Vì vậy, ông nhanh chóng mang món đồ cổ này tới 1 tiệm rèn ở địa phương và nhờ chủ tiệm giúp đỡ.

k

Ảnh: Toutiao

Sau một thời gian ngắn, cụ ông cũng tìm ra cách làm mới chiếc gương đồng và chạm khắc lên đó những văn hoa mà ông sáng tạo nên. Khi sản phẩm được hoàn thiện, ông Lương bán với giá 100 NDT (300 nghìn đồng). Thời điểm đó, 100 NDT là số tiền lớn, sự việc sau đó được nhiều người biết đến.

Ông bắt đầu rèn nhiều đồ đồng hơn, khéo léo chạm khắc thêm các mẫu hoa văn mới mẻ để hút khách. Không lâu sau, ông trở nên nổi tiếng trong vùng bởi các sản phẩm ông làm ra có mẫu mã đẹp, ấn tượng lại bền lâu, được người dân trong vùng rất ưa chuộng.

l

Ảnh: Internet

Thời điểm đó, ông Lương nảy ra ý định sẽ dạy miễn phí cho dân làng về việc rèn đồ đồng và chạm khắc hoa văn. Nhờ cụ ông này mà nhiều người trong làng có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập hàng tháng nuôi sống gia đình.

Tuy nhiên, Thông tin trên Toutiao cho biết, đến năm 1981 một biến cố đã xảy đến với ông khi Hải quan Thượng Hải thu giữ được một số lượng lớn di vật văn hóa lậu. Khi cảnh sát chuẩn bị bắt giữ kẻ buôn lậu, hắn nói rằng những món đồ này đều do ông Lương tạo ra. Vì vậy, cụ ông 80 tuổi ngay lập tức đã bị cảnh sát triệu tập để lấy lời khai.

Sau khi bị bắt, ông Lương giải thích các mẫu đồ đồng mà ông và dân làng làm không liên quan gì đến di vật văn hóa. Đây là đồ thủ công mà dân làng sáng tạo nên và bán ra ngoài thị trường với mức giá phải chăng. Vì vậy, ông không liên quan gì tới vụ việc buôn lậu di vật văn hóa mà cảnh sát đang quan tâm.

Sau lời giải thích được cơ quan chức năng xác minh, ông Lương được thả tự do. Trở về ngôi làng, ông cùng dân làng tiếp tục phát triển làng nghề rèn đồ đồng và tạo ra những món đồ có văn hoa tinh tế, mang đậm nét đặc trưng của vùng. Tới năm 2020, số tiền mà cả làng thu được nhờ bán đồ đồng là 160 triệu NDT (tương đương 500 tỷ đồng).

Được biết, dưới sự giúp đỡ của ông Lương ngôi làng nghèo khó đã dựa vào sức lao động của chính mình để thoát nghèo và có cuộc sống khá giả hơn.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

Phát hiện hồ nước độc dưới đáy biển sâu, nơi con gì lọt vào cũng mất mạng

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Hồ nước này có kích thước lên tới 20km, là nấm mồ chôn mọi sinh vật biển nếu chẳng may lọt vào.

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

Ngôi làng tọa lạc trên cung đường hoa và biển, quanh năm ẩn mình trong sương mù, là bối cảnh phim của nhà sản xuất Việt nghìn tỷ

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:24

Ngôi làng lãng mạn này nằm giữa hai thành phố du lịch nổi tiếng nhưng còn rất hoang sơ và chưa khai thác du lịch.

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

Hùng vĩ dòng sông dài nhất chảy qua lãnh thổ Việt Nam với diện tích lưu vực chiếm 20% diện tích của cả nước, cung cấp nước cho 2/7 vùng kinh tế

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 21:19

Bắt nguồn từ vùng cao nguyên lớn nhất thế giới, dòng sông này chảy qua 6 nước, trong đó có Việt Nam.