Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/03/2024, 07:57 AM

Con tàu khổng lồ bất ngờ bốc cháy mang theo 'kho báu' gần 10.000 tỷ đồng chìm đáy biển, biết vị trí ở đâu nhưng ai cũng bó tay lắc đầu

Không phải người ta không biết kho báu nằm ở đâu, mà vì ai cũng bó tay và không thể mang nó trở lại đất liền.

Có nhiều kho báu bị lãng quên trên thế giới, một phần ẩn sâu giữa đất liền rộng lớn, một phần lại chìm đắm giữa đại dương bao la. Nhưng với công nghệ ngày càng phát triển, việc tìm ra, tiếp cận và tận dụng chúng đang trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, có một kho tàng hơn 400 triệu USD , tương đương với gần 10.000 tỷ đồng, đang nằm giữa đại dương lại bị “quên lãng”. Không phải người ta không biết nó nằm ở đâu, mà vì ai cũng bó tay không thể mang nó trở lại đất liền.

Đó chính là Felicity Ace, một con tàu chở hàng đang nằm giữa Đại Tây Dương.

Tàu Felicity Ace bốc cháy. Ảnh: CNN

Tàu Felicity Ace bốc cháy. Ảnh: CNN

Theo đó, vào khoảng 9h sáng ngày 16/2/2022, tàu Felicity Ace đang chở gần 4.000 ô tô hạng sang thì gặp nạn. Vào thời điểm vụ cháy xảy ra, tàu đang nằm cách quần đảo Azores của Bồ Đào Nha 90 hải lý về phía Tây Nam, tuyên bố của Hải quân Bồ Đào Nha cho biết.

Con tàu khởi hành từ Emden (Đức) vào ngày 10/2/2022 và dự kiến sẽ đến Davisville (bang Rhode Island của Mỹ) vào ngày 16/2/2022. Ngọn lửa bùng phát ở khoang chở hàng, đã nhanh chóng lan rộng và buộc 22 thuyền viên phải bỏ tàu. Hải quân Bồ Đào Nha cho biết, thủy thủ đoàn đã được giải cứu thành công. Hoạt động này được sự phối hợp của Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng hải Ponta Delgada.

Mặc dù lực lượng cứu hộ đã cố gắng kéo con tàu nhưng nó vẫn bị mất thăng bằng và cuối cùng nó chìm xuống biển ở độ sâu khoảng 3.000m.

Con tàu sau đám cháy và trước khi chìm xuống đáy đại dương. Ảnh: Portuguese Navy

Con tàu sau đám cháy và trước khi chìm xuống đáy đại dương. Ảnh: Portuguese Navy

Được biết, tàu Felicity Ace gặp nạn khi đang chở số ô tô trị giá ước tính 400 triệu USD; trong số đó có 85 chiếc Lamborghini (15 mẫu Aventador Ultimae phiên bản giới hạn), 189 chiếc Bentley, 1.110 chiếc Porsche, một chiếc Land Rover Santana 1977, một chiếc Porsche 718 Boxster GTS 4.0, chiếc Honda Prelude SiR thứ 65 từng được chế tạo...

Các nhà điều tra cho rằng pin lithium-ion của xe điện (EV) trên tàu có thể là nguyên nhân, làm phức tạp nỗ lực chữa cháy. Theo chuyên gia, khi cháy, những loại pin này khó có thể dập tắt bằng nước và ngọn lửa thường có thể bùng phát trở lại do nhiệt dư. Không chỉ vậy, pin và nhiên liệu trên ô tô trong vụ chìm tàu này còn mang đến những mối đe dọa tiềm ẩn khác.

Vụ cháy xảy ra trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó vì những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng như tình trạng thiếu nhân công và chip.

Tàu Felicity Ace đang chở hơn 4.000 ô tô hạng sang thì gặp nạn. Ảnh: UBF

Tàu Felicity Ace đang chở hơn 4.000 ô tô hạng sang thì gặp nạn. Ảnh: UBF

Mặc dù việc mất 4.000 xe có vẻ như là một đòn giáng mạnh đối với các thương hiệu nhưng họ vẫn phải nỗ lực để thay thế chúng. Một số nhà sản xuất bị mất xe đã công bố kế hoạch sản xuất lại các sản phẩm này đối với hầu hết mẫu xe.

Tuy nhiên, cũng có không ít mẫu xe thuộc dạng “hiếm có khó tìm” hoặc đã ngừng sản xuất. Một ví dụ về điều này là chiếc Lamborghini Aventador Ultimae mà Car and Driverstates cho rằng có giá trị lên tới 500.000 USD. Hay như 15 chiếc Lamborghini quý hiếm đã bị mất trong vụ chìm tàu Felicity Ace cũng là một vấn đề vì những chiếc xe phiên bản giới hạn này không còn được sản xuất nữa.

Dù vậy, với mong muốn đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thương hiệu xe sang này đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất trở lại để thay thế những mẫu Aventador Ultimae gặp tai nạn.

Sau hơn 2 năm kể từ vụ hỏa hoạn khiến tàu Felicity Ace, đến nay Tập đoàn Volkswagen - đơn vị chịu thiệt hại nặng nề nhất trong vụ tai nạn này lại đang đối mặt với các vụ kiện tụng.

Trong cả hai vụ kiện, các nguyên đơn đều cáo buộc vụ hỏa hoạn xảy ra trên tàu Felicity Ace xuất phát từ hệ thống pin của một chiếc điện Porsche gây ra và Tập đoàn Volkswagen đã không thông báo đầy đủ về nguy cơ cũng như biện pháp phòng ngừa cần thiết cho đơn vị vận tải khi vận chuyển loại xe này.

Vụ kiện đầu tiên liên quan đến Tập đoàn Volkswagen được đệ trình tại tòa án ở Stuttgart, Đức bởi 6 nguyên đơn, bao gồm cả hãng vận tải Mitsui OSK Lines và Allianz - công ty bảo hiểm cho tàu. Vụ kiện thứ hai được đệ trình tại Brunswick, Đức. Tập đoàn Volkswagen đã xác nhận thông tin về hai vụ kiện này, trong khi phía Mitsui OSK Lines và Allianz từ chối bình luận về vấn đề này.

Theo CNN, Automotive News

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

Đà Nẵng kỳ vọng 'hút' khách dịp lễ 30/4, 1/5

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:25

(CL&CS) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 5 ngày, hơn 50 sự kiện hấp dẫn dịp lễ là khoảng thời gian thuận lợi để người dân và du khách đến Đà Nẵng du lịch vui chơi, nghỉ dưỡng.

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

Thần đồng duy nhất Việt Nam 15 tuổi giành HCV Olympic Toán quốc tế, 37 tuổi được Pháp phong Giáo sư hạng Nhất

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:11

Được biết, ông còn có hơn 40 công trình nghiên cứu khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế có uy tín cao.

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

Khu du lịch nằm trên dãy núi đạt kỷ lục thế giới của Việt Nam ưu đãi đến 40% cho du khách cả nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 13:10

Nơi đây đang cung cấp các ưu đãi hấp dẫn cho du khách trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy du lịch nội địa.