Cố ý xây dựng trái phép, nhà thầu Hòa Bình chỉ bị phạt nhẹ khiến dân bức xúc

(NTD) - Trong khi chủ đầu tư bị phạt 1 tỷ đồng và buộc tháo dỡ phần xây sai phép thì nhà thầu chính là CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hoa Binh Corporation) chỉ bị phạt "nhẹ hẫng" với mức phạt 35 triệu đồng vì thi công sai giấy phép tại dự án Thảo Điền Sapphire. Nhiều người dân đang bức xúc vì một doanh nghiệp lớn như Hòa Bình lại cố ý thi công trái pháp luật, khi bị phạt ở mức nhẹ trong khi nếu người dân sai phạm nhỏ còn bị phạt nặng hơn.

Sapphire-Hòa-Bình-Khởi-công
Đại diện CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình dự lễ động thổ dự án Thảo Điền Sapphire.

Dự án Thảo Điền Sapphire có tên thương mại là Holm Residence, tọa lạc tại 35-45 Nguyễn Văn Hưởng, P.Thảo Điền, Q.2, TP.HCM do Công ty Cổ phần TDS làm chủ đầu tư và CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (Hòa Bình Corp) là nhà thầu chính xây dựng.

Thảo Điền Sapphire được Sở Xây dựng TP.HCM cấp giấy phép xây dựng vào ngày 18/6/2015, dự án có tổng diện tích hơn 2,7 ha, gồm 29 căn biệt thự siêu sang cao 3 tầng (không kể tầng lửng tại trệt và tầng hầm). Trong đó, có 11 biệt thự ven sông, 6 biệt thự có hồ bơi và 12 biệt thự vườn, mỗi căn có tổng diện tích khuôn viên từ 272-1.018 m2, garage có thể chứa 2-3 xe ô tô. Mỗi căn biệt thự tại đây có giá bán dao động từ 45 tỷ đến hơn 100 tỷ đồng/căn.

IMG_4737
Mỗi căn biệt thự tại dự án Thảo Điền Sapphire có giá bán dao động từ 45 tỷ đến hơn 100 tỷ đồng/căn.

Cuối tháng 4/2017, Đội Thanh tra địa bàn Q.2 thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã bất ngờ kiểm tra và phát hiện hàng loạt hành vi xây dựng sai phép của Công ty Cổ phần TDS như tăng diện tích tầng trệt, vi phạm khoảng lùi sông Sài Gòn, rạch Ông Hóa với diện tích vi phạm lên đến gần 1.396 m2. Địa điểm vi phạm là thửa đất số 301, tờ bản đồ số 16, P.Thảo Điền, Q.2.

Ngay sau phát hiện sai phạm, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định xử phạt hành chính 1 tỷ đồng đối với chủ đầu tư dự án - Công ty Cổ phần TDS và đây được xem là mức xử phạt vi phạm hành chính cao nhất tại TP.HCM từ trước đến nay.

Thảo-Điền-Sapphire-4
Mặc dù công trình bị lập biên bản vi phạm hành chính nhưng "ông lớn" xây dựng Hòa Bình “phớt lờ” các quy định pháp luật và vẫn cho tiếp tục thi công.

Không chỉ chủ đầu tư dự án Thảo Điền Sapphire mà ngay cả nhà thầu xây dựng dự án này cũng bị phạt. Tại Quyết định số 487/QĐ-XPVPHC của Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM do ông Mai Thanh Tùng, Phó Chánh Thanh tra Sở, ký ngày 8/5/2017 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình vì vi phạm khi thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng với mức phạt là 35 triệu đồng.

Các chuyên gia cho rằng, việc vi phạm của nhà thầu Hòa Bình là quá rõ ràng nhưng không hiểu sao một “ông lớn” trong ngành xây dựng như Hòa Bình lại “phớt lờ” các quy định pháp luật, cố ý làm trái và vẫn cho tiếp tục thi công sau khi công trình đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Ngoài vai trò của tư vấn giám sát, nhà thầu chính là đơn vị đọc bản vẽ thiết kế dự án đã được duyệt từ Sở Xây dựng, vì vậy không thể nói nhà thầu không biết việc xây dựng sai phép như thế.

Mới đây, tại cuộc họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội và thu chi ngân sách tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã yêu cầu ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, báo cáo rõ tình hình thực hiện tháo dỡ phần sai phạm của dự án Thảo Điền Sapphire và kiên quyết xử lý sai phạm tại dự án này.

 Bảo Nghi

_NTD_So 109_14-15
 

Bình luận

Nổi bật

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

Câu chuyện khi nào bất động sản nghỉ dưỡng “thôi nghỉ dưỡng” vẫn còn nan giải?

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:28

Mặc dù không thể phủ nhận những điểm tích cực đối với bất động sản nghỉ dưỡng sau hàng loạt những động thái vào cuộc của chính phủ, đặc biệt là nỗ lực tháo gỡ khó khăn về pháp lý. Tuy nhiên, sự phục hồi của thị trường này vẫn còn là một dấu hỏi lớn.

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

[Inforgraphic] 5 huyện vùng ven Hà Nội sắp tổ chức đấu giá đất trong tháng 5/2024

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, các huyện ven Hà Nội đã tổ chức nhiều phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở và thu được số tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Đầu tháng 5, gần 100 lô đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ, Thường Tín, Phú Xuyên cũng sẽ được đem ra đấu giá, trong đó lô cao nhất có giá khởi điểm là 75,4 triệu đồng/m2.

Hành lang pháp lý cởi mở, dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

Hành lang pháp lý cởi mở, dòng kiều hối sẽ đổ mạnh vào thị trường bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 09/05/2024, 09:25

Luật Đất đai 2024 dự kiến có hiệu lực từ 1/7/2024 có nhiều điểm thay đổi nhận được nhiều sự chú ý. Đáng chú ý là quy định mở rộng quyền sử dụng đất đối với Việt kiều. Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dòng kiều hối sẽ là trợ lực cho thị trường bất động sản trong thời gian tới.